Thứ tư, 01/05/2024 12:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 07/09/2022 10:00

Trầm cảm: Dấu hiệu nhận biết và cách cải thiện hiệu quả

Trầm cảm có thể trở thành bản án nặng nề, gây nguy hại trực tiếp đối với người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc các dấu hiệu nhận biết của bệnh trầm cảm để có phương pháp cải thiện phù hợp!

Những dấu hiệu điển hình của bệnh trầm cảm

Trầm cảm là chứng bệnh rối loạn tâm thần phổ biến, không còn quá xa lạ đối với mọi người. Ngày nay trầm cảm đặc biệt là trầm cảm ẩn đang có xu hướng ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Tuy nhiên căn bệnh này rất dễ bị bỏ qua vì triệu chứng gần giống với stress thông thường. Nếu không phát hiện sớm và xử trí đúng cách, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng và trở thành ‘bản án’ đè nặng người bị trầm cảm.

Dưới đây là các dấu hiệu điển hình của trầm cảm:

- Cảm giác buồn bã tạm thời, mất ngủ, mệt mỏi, lo lắng thái quá.

- Mất hứng thú, mất tập trung khi làm việc.

- Không muốn giao tiếp với người khác.

- Dễ tổn thương, tự ti, cảm thấy bản thân không có giá trị.

- Có suy nghĩ tiêu cực (tự làm tổn thương bản thân).

- Kèm theo một số triệu chứng về mặt thực thể như: Đau nhức khắp cơ thể, đau khớp, khó thở, hồi hộp,...

- Trường hợp nặng nhất có thể kèm theo những triệu chứng như loạn thần, hoang tưởng, nghe thấy tiếng nói, âm thanh lạ, tưởng tượng có tai họa sắp xảy ra,...

Empty

Tổng hợp các dấu hiệu nhận biết của bệnh trầm cảm

Bệnh trầm cảm có chữa khỏi được không?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, mức độ cải thiện trầm cảm phụ thuộc vào từng giai đoạn của bệnh. Ở giai đoạn nặng bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn. Vì vậy, việc phát hiện ra các dấu hiệu trầm cảm sớm quyết định đến thành công trong quá trình điều trị.

Hiện nay các phương pháp điều trị đều hướng tới mục tiêu an thần, trấn tĩnh để làm giảm các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên bản chất của người bị trầm cảm là do sự mất cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh ở não bộ, trong đó có sự giảm serotonin. Chính vì vậy, để cải thiện và ngăn ngừa bệnh tái phát, cần một giải pháp giúp cơ thể tăng cường sản sinh serotonin.

Các phương pháp cải thiện trầm cảm

Một số phương pháp cải thiện trầm cảm hiện nay được các chuyên gia khuyên dùng như: Liệu pháp tâm lý, thuốc điều trị tây y, kết hợp sử dụng thảo dược tự nhiên,...

Điều trị trầm cảm bằng thuốc tây y

Căn cứ vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị bằng các thuốc phù hợp.

Các thuốc được sử dụng trong điều trị trầm cảm hiện nay bao gồm:

- Thuốc chống trầm cảm truyền thống: Thuốc chống trầm cảm 3 vòng (clomipramine, amitriptylin), nhóm IMAO,...

- Các thuốc chống trầm cảm thế hệ mới: Một số thuốc điển hình như: Fluoxetine, sertraline, duloxetine, mirtazapine, venlafaxine… Nhóm thuốc này được sử dụng nhiều hơn vì an toàn cho người sử dụng, ít tác dụng phụ và ít xảy ra tương tác với các dược chất khác.

- Các thuốc điều trị phối hợp khác: Người mắc trầm cảm thường mắc kèm một số chứng bệnh tâm thần kinh khác như: Rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn lo âu... Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng kết hợp các loại thuốc chống loạn thần, thuốc chống lo âu (sedanxio, etifoxin, grandaxin,...).

Empty

Người bệnh trầm cảm sử dụng thuốc phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ

Liệu pháp tâm lý

Thông qua các buổi nói chuyện với người mắc trầm cảm, bác sĩ sẽ xác định trạng thái tinh thần và mức độ bệnh, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

Các liệu pháp tâm lý được sử dụng trong điều trị bệnh trầm cảm hiện nay bao gồm:

- Liệu pháp hành vi nhận thức (CBT): Biện pháp này thường được áp dụng ở giai đoạn nhẹ và vừa, phối hợp cùng các thuốc chống trầm cảm phù hợp để tăng hiệu quả điều trị.

- Liệu pháp hỗ trợ: Thông qua những câu chuyện thực tế, các nhà tâm lý sẽ giúp đỡ người bệnh đưa ra cách giải quyết rõ ràng và cụ thể để bệnh nhân áp dụng.

- Liệu pháp phân tích tâm lý: Chuyên gia tâm lý sẽ giúp người bệnh tự ý thức, hiểu được các triệu chứng của mình từ đó dễ dàng chấp nhận hơn những thay đổi do rối loạn trầm cảm.

Ngoài ra, các bác sĩ có thể sử dụng một vài liệu pháp tâm lý khác như: Liệu pháp luyện tập thư giãn, liệu pháp cá nhân,...

Empty

Liệu pháp tâm lý là phương pháp chữa trầm cảm được các chuyên gia khuyên dùng

Cải thiện trầm cảm hiệu quả, an toàn từ thảo dược tự nhiên

Sử dụng thảo dược trong điều trị trầm cảm đang là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn. Bởi phương pháp này khắc phục bệnh từ nguyên nhân gây trầm cảm là thiếu hụt serotonin. Do đó đem lại hiệu quả cao đồng thời an toàn cho sức khỏe người mắc. Điển hình trong đó là thảo dược hợp hoan bì, một vị thuốc nổi tiếng có tác dụng kích thích não bộ sản sinh serotonin, an thần kinh, giải trầm uất. Tác dụng này đã được nghiên cứu và chứng minh tại Đại học Thiệu Hưng, Trung Quốc năm 2015.

Empty

Hợp hoan bì - “Thảo dược vàng” đã được nghiên cứu về tác dụng hiệu quả với bệnh trầm cảm

Uy tín 10 năm có mặt trên thị trường, Kim Thần Khang là sản phẩm chứa thảo dược hợp hoan bì được các chuyên gia đánh giá cao trong hỗ trợ điều trị trầm cảm. Sản phẩm có tác dụng kích thích não bộ tăng cường sản sinh serotonin, an thần, trấn tĩnh. Từ đó, cải thiện tình trạng trầm cảm, rối loạn lo âu (hoảng loạn, sợ hãi vô cớ, hồi hộp hoặc lo lắng quá mức), đau đầu, mất ngủ kéo dài, stress do suy nhược thần kinh, giúp người bệnh tìm lại bình yên trong tâm trí, vui vẻ và yêu đời.

Rất nhiều người mắc trầm cảm đã cải thiện, đã tìm lại được giấc ngủ ngon, vui vẻ, yêu đời và quay lại với cuộc sống, công việc nhờ uống Kim Thần Khang. Theo kết quả khảo sát của tạp chí kinh tế Việt Nam - VnEconomy, 95% người bệnh đánh giá hài lòng về hiệu quả cải thiện trầm cảm sau khi sử dụng sản phẩm.

Điển hình như chú Trương Văn Thắng (trú tại thôn 1, xã Tân Hà, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) đã vượt qua căn bệnh trầm cảm, giờ đây cuộc sống của chú như được bước sang trang mới, lấy lại được tinh thần lạc quan, yêu đời sau khi sử dụng Kim Thần Khang.

Empty

Kim Thần Khang giúp giảm trầm cảm, mất ngủ, lo âu - thần kinh khỏe mạnh tinh thần lên cao

Bài viết trên đã cung cấp thông tin giúp người bệnh nhận biết được các triệu chứng và cách cải thiện bệnh trầm cảm hiệu quả. Nếu bạn hoặc người thân đang có dấu hiệu của bệnh lý này nên thăm khám sức khỏe sớm để phát hiện và điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ. Đồng thời, đừng quên sử dụng kết hợp sản phẩm Kim Thần Khang mỗi ngày để cải thiện bệnh hiệu quả nhé. Nếu có bất kỳ băn khoăn về bệnh trầm cảm, mời bạn liên hệ tới tổng đài 024. 38461530 - 028. 62647169 để được tư vấn đầy đủ và nhanh nhất.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Thúy Hiền  
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Xem thêm