Thứ năm, 09/05/2024 00:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 29/04/2024 08:42

Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?

Vào những ngày nắng nóng, áo chống nắng trở thành vật bất ly thân của nhiều người khi di chuyển ngoài trời. Vì thế, cần lựa chọn áo phù hợp và chống tia UV hiệu quả.

Áo chống nắng càng dày càng tốt?

Nhiều người vẫn thường quan niệm áo chống nắng càng dày càng có khả năng cản tia UV. Tuy nhiên, theo chuyên trang sức khỏe Healthline, việc áo chống nắng có hiệu quả tốt hay không, không phụ thuộc vào độ dày mỏng của áo, mặc nhiều lớp hay ít lớp mà phụ thuộc vào chất liệu áo.

n1

Ảnh minh họa

Thông thường, áo chống nắng được làm từ vải jeans, cotton, canvas hoặc len có tác dụng chống nắng và thấm hút mồ hôi khá tốt.

Ngoài ra, những loại áo chống nắng với chất liệu pha gốm – ceramic, sợi microfiber, lớp phủ nano chống nắng,… cũng là lựa chọn khá lý tưởng trong việc ngăn tác hại của các tia UV. Những tấm lụa mỏng nhẹ, vải công nghệ cao được xử lý bằng chất hấp thụ UV hóa học hoặc thuốc nhuộm cũng có thể ngăn chặn một số sự xâm nhập từ tia UV.

Ngược lại, không nên lựa chọn những loại áo được làm từ polyesters vì dễ có cảm giác hầm, bí bách mà hiệu quả chống nắng lại giảm.

Để biết trang phục có đủ dày để che nắng không, người dùng có thể quan sát bằng mắt thường để kiểm tra mức độ che phủ thông qua khoảng cách giữa những sợi vải. Nếu các sợi vải đan nhau càng chặt, khít, ít khe hở thì chất vải càng tốt, khả năng chống nắng sẽ cao hơn.

Cách thứ hai, có thể đưa tấm vải ra ánh mặt trời. Nếu ánh nắng xuyên qua nhiều là khoảng cách sợi vải thưa, mức độ chống nắng sẽ giảm.

Ngoài ra, trên một số hãng quần áo đính nhãn UPF, cho biết chính xác lượng tia nắng mặt trời mà quần áo có thể che chắn, giúp người mặc bảo vệ da trong thời tiết mùa hè. Chỉ số UPF càng cao, ánh sáng chiếu vào da càng ít.

Ví dụ: 30 UPF có nghĩa là vật phẩm sẽ cho phép 1/30 hoặc 3,33% tia UV xuyên qua. Bất kỳ loại quần áo nào cho phép ít hơn 2% tia UV sẽ được dán nhãn UPF 50+, mức cao nhất.

Áo chống nắng sáng màu hay tối màu tốt hơn?

Nhiều người vẫn nghĩ, vải sáng màu mặc mát, dễ chịu hơn vải tối màu. Vì thế, áo chống nắng màu sáng có khả năng chống lại tia UV tốt hơn. Tuy nhiên, Tổ chức Ung thư da chứng minh điều ngược lại.

Vải sáng màu như trắng, vàng, hồng nhạt hấp thụ nhiệt ít hơn nhưng khả năng chống lại tia UV lại kém hơn vải tối màu. Trong khi đó, vải tối màu như đen, đỏ, xanh đậm,... hấp thụ nhiệt nhiều hơn, gây khó chịu và nóng hơn cho người mặc nhưng lại có khả năng chống tia UV tốt hơn.

Màu tối ngăn tia UV tiếp cận với da bằng cách hấp thụ chúng thay vì cho phép chúng xuyên qua. Đặc biệt, ánh sáng đỏ có bước sóng dài nhất và có thể hấp thụ một lượng lớn tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Từ đó có thể bảo vệ da khỏi bị tổn thương, ngăn ngừa lão hóa da và thậm chí là ung thư. Vì vậy, mặc quần áo màu đỏ vào mùa hè là cách chống nắng tốt nhất để chống nắng.

n2

Ảnh minh họa

Kích cỡ áo chống nắng

Khi chọn áo chống nắng, người mua nên chọn quần áo vừa vặn, thoải mái. Trường hợp quần áo quá chật dễ bị kéo giãn và giảm mức độ bảo vệ khi sợi vải kéo ra xa nhau, cho phép nhiều tia UV chiếu qua.

Áo chống nắng cần đảm bảo che phủ hết các khu vực có thể bị nắng chiếu vào vì vậy nên chọn loại có mũ rộng vành, tay dài đủ để hạn chế ánh nắng chiếu vào mặt và mu bàn tay.

Mặc áo chống nắng là đủ?

Mặc dù áo chống nắng giúp hạn chế lượng tia UV tiếp xúc trực tiếp nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn nên vẫn cần sử dụng thêm các loại kem chống nắng để tránh da bị cháy nắng.

Bên cạnh áo chống nắng, mỗi người cũng có thể trang bị cho mình các loại găng tay, váy chống nắng, khẩu trang, kính mát,… phù hợp để bảo vệ cơ thể và làn da tốt hơn.

Hạn chế làm ướt áo chống nắng, vì áo ướt sẽ làm giảm hiệu quả chống nắng lên đến 50%. Thường xuyên giặt giũ áo chống nắng, tránh để bụi bẩn và vi khuẩn làm ảnh hưởng xấu tới da của bạn.

--> Những tác hại tiềm ẩn khi sử dụng kem chống nắng hàng ngày

Phương Anh  
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
Xem thêm