Thứ sáu, 10/05/2024 20:04
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 28/04/2024 06:30

Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm

Các nhà nghiên cứu nhận định hoạt động thể chất đi bộ nhanh 11 phút mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh các bệnh tim mạch như đột quỵ, tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu với 17,9 triệu ca tử vong mỗi năm vào năm 2019, trong khi bệnh ung thư là nguyên nhân gây ra 9,6 triệu ca tử vong trong năm 2017.

Hoạt động thể chất đặc biệt là khi ở mức độ vừa phải được biết là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư và NHS khuyến nghị người lớn nên thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động với cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động với cường độ mạnh mỗi tuần.

Để khám phá lượng hoạt động thể chất cần thiết để có tác động có lợi đối với một số bệnh mãn tính và tử vong sớm, các nhà nghiên cứu từ Đơn vị Dịch tễ học của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa (MRC) tại Đại học Cambridge đã tiến hành đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp, các dữ liệu đoàn hệ từ tất cả các bằng chứng được công bố.

Empty

Họ đã xem xét các kết quả trong 196 bài báo được bình duyệt, bao gồm hơn 30 triệu người tham gia từ 94 nhóm nghiên cứu lớn để đưa ra phân tích lớn nhất cho đến nay về mối liên quan giữa mức độ hoạt động thể chất và nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tử vong sớm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ngoài hoạt động thể chất liên quan đến công việc, khoảng 2 đến 3 người ở mức độ hoạt động dưới 150 phút mỗi tuần với cường độ vừa phải và ít hơn một trong mười người thực hiện được hơn 300 phút mỗi tuần.

Tiến sĩ Soren Brage từ Đơn vị Dịch tễ học MRC cho biết: "75 phút mỗi tuần hoạt động vừa phải cũng đủ để giảm 17% nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và 7% ung thư. Đối với một số bệnh ung thư như: ung thư đầu và cổ, bệnh bạch cầu dòng tủy, u tủy và ung thư dạ dày có nguy cơ thấp hơn từ 14-26%. Còn đối với các bệnh ung thư khác như: ung thư phổi, gan, nội mạc tử cung, ruột kết và ung thư vú, nguy cơ thấp hơn 3-11%."

Giáo sư James Woodcock từ Đơn vị Dịch tễ học MRC cho biết: "Chúng tôi biết rằng hoạt động thể chất như đi bộ hoặc đạp xe, rất tốt cho sức khỏe của bạn, chúng tôi nhận thấy điều này có lợi ích đáng kể đối với sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ ung thư ngay cả khi bạn chỉ có thể tập luyện 10 phút mỗi ngày."

Empty

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng nếu tất cả mọi người thực hiện hoạt động với cường độ vừa phải tương đương ít nhất 150 phút mỗi tuần thì khoảng 1/6 (16%) sẽ ngăn chặn được trường hợp tử vong sớm. Tuy nhiên, ngay cả khi mọi người dành ít nhất 75 phút mỗi tuần để hoạt động thể chất với cường độ vừa phải thì khoảng 1/10 (10%) ngăn chặn được số ca tử vong sớm. Một trong hai mươi (5%) trường hợp mắc bệnh tim mạch và gần một trong ba mươi (3%) trường hợp ung thư sẽ được ngăn ngừa.

Tiến sĩ Leandro Garcia từ Đại học Queen's Belfast cho biết: "Hoạt động vừa phải không nhất thiết phải liên quan đến những gì chúng ta thường nghĩ về tập thể dục như chạy bộ hay đạp xe mà có thể là đi bộ đến nơi làm việc hoặc nơi học tập thay vì sử dụng ô tô. Ngoài ra, tham gia các hoạt động vui chơi năng động với con cái hoặc cháu của bạn. Thực hiện các hoạt động mà bạn yêu thích và dễ dàng đưa vào thói quen hàng tuần của mình là một cách tuyệt vời để trở nên năng động, linh hoạt hơn”.

Những gì được coi là hoạt động thể chất cường độ vừa phải: Đi bộ nhanh, khiêu vũ, đi xe đạp, chơi tennis, đi bộ đường dài...

Nói tóm lại, không chỉ mang đến cho bạn một sức khỏe dẻo dai mà còn có rất nhiều lợi ích khác đối với cơ thể. Cần thực hiện thói quen này đều đặn để giúp giảm nguy cơ cơ vong sớm, cảm thấy cơ thể khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần giúp bạn có nguồn năng lượng mạnh mẽ, dồi dào khởi đầu một ngày mới.

-> Đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ đau tim ở phụ nữ trên 70 tuổi?

Hoàng Ly (Theo Sciencedaily)  
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Xem thêm