Thứ tư, 03/04/2024 04:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 11/03/2024 18:14

Cứu sống cô gái nặng 35kg bị xe tải 1,5 tấn cán qua người nguy kịch

Bệnh nhân bị chiếc xe tải chở hàng nặng 1,5 tấn chèn qua người gây chấn thương nặng do mất máu, gãy nhiều xương phức tạp bao gồm vỡ khung chậu, vỡ bàng quang...

Thông tin từ Bệnh viện E cho biết, các y bác sĩ bệnh viện này vừa cứu sống một người phụ nữ bị tai nạn giao thông do xe tải 1,5 tấn chở hàng hóa lùi và đè qua người gây đa chấn thương nghiêm trọng vỡ khung chậu phức tạp, vỡ bàng quang, đa gãy xương…

Bệnh nhân nữ (26 tuổi, ở Thanh Hóa) nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sốc đa chấn thương, mất nhiều máu, da xanh tái, niêm mạc nhợt, đau bụng dữ dội, nhịp thở nhanh và yếu, vùng bụng có mảng bầm tím do tụ máu, đau nhiều vùng bụng, chậu hông, cẳng bàn chân 2 bên biến dạng.

Cuu-song-co-gai01

Bệnh nhân phục hồi sau ca phẫu thuật.

Ngay sau đó, TS.BS Nguyễn Đình Liên – Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học (Bệnh viện E) cùng các y bác sĩ trong kíp trực đã tiến hành bất động người bệnh, cầm máu, khám lâm sàng và chỉ định thực hiện các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết để tầm soát hết các tổn thương.

Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị sốc đa chấn thương nặng do mất máu và gãy nhiều xương phức tạp bao gồm vỡ khung chậu mất vững hoàn toàn phía trước và phía sau, vỡ bàng quang ngoài phúc mạc do mảnh xương di lệch đâm vào thành bàng quang ổ bụng nhiều dịch máu, gãy xương cẳng bàn chân trái và gãy trật khớp bàn chân phải...

"Đây là ca bệnh nặng, người bệnh có tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao", TS.BS Nguyễn Đình Liên nhận định và đã cùng các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn liên chuyên khoa và ê-kíp cấp cứu đánh giá tình huống này cần phải can thiệp phẫu thuật cấp cứu ngay để cứu sống người bệnh.

Ê –kíp cấp cứu được “báo động đỏ” gồm các chuyên khoa thế mạnh của Bệnh viện E khởi động vào cuộc: Khoa Cấp cứu, Khoa Phẫu thuật cột sống, khoa Khoa Phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình, khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, khoa Gây mê hồi sức và hồi sức tích cực Ngoại khoa… để giành giật sự sống cho cô gái trẻ.

Các bác sĩ cân nhắc và lựa chọn phương án phẫu thuật hai thì vừa thực hiện phẫu thuật xử lý vỡ bàng quang, đồng thời phải tầm soát các tổn thương khác trong ổ bụng như cơ quan sinh dục, cơ quan tiêu hóa và cố định tạm thời khung xương chậu, xương gãy của người bệnh.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, cái khó của ca bệnh này là người bệnh nữ này quá nhẹ cân (35kg) lại gặp cùng lúc nhiều tổn thương rất nguy hiểm, mất máu nhiều nên bắt buộc phải huy động lượng máu lớn cấp bù (khoảng 3 lít máu) giúp người bệnh ổn định thể trạng.

Tại khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức, TS.BS Nguyễn Đình Liên cùng các phẫu thuật viên tiến hành nội soi qua ổ bụng thăm dò toàn bộ cơ quan trong ổ bụng đồng thời khâu lỗ thủng bàng quang cho người bệnh.

Cùng với đó, các bác sĩ đã tiến hành mở nhỏ vết mổ dưới rốn, tập trung khâu lại vết rách bàng quang, lau rửa ổ bụng, sắp xếp lại xương vỡ cố định tạm thời, chèn nhét cầm máu chứ không thắt động mạch chậu trong hai bên, đảm bảo tối đa chức năng sinh sản cho người bệnh.

Theo TS.BS Nguyễn Đình Liên, đây là ca phẫu thuật phức tạp, người bệnh là nữ, chưa có gia đình, do đó vấn đề quan trọng là bảo đảm hoạt động cấp máu cho tử cung và khả năng sinh sản sau này cho người bệnh.

Bên cạnh đó, việc các bác sĩ lựa chọn phương án can thiệp bằng phẫu thuật nội soi qua ổ bụng khâu lỗ thủng bàng quang cho người bệnh vì đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, giúp người bệnh nhanh hồi phục, tránh phải chịu một cuộc phẫu thuật mở bụng với đường mổ lớn và nhiều nguy cơ tai biến đi kèm.

Cuu-song-co-gai02

Bệnh nhân sau mổ phục hồi tốt, đang được hướng dẫn tập vật lý trị liệu để sớm đi đứng trở lại bình thường.

Sau 1 tuần toàn trạng người bệnh ổn định, một ekip bác sĩ chấn thương chỉnh hình do TS.BS Nguyễn Trung Tuyến – Trưởng khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và y học thể thao phụ trách đã lên kế hoạch, các phương án phẫu thuật cho người bệnh xử lý tổn thương mất vững toàn bộ khung chậu, gãy xương phức tạp cả hai chân.

Ca mổ căng thẳng và kéo dài trong 6 giờ, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật kết hợp xương dưới màn hình tăng sáng tại 5 vị trí: đặt lại khớp mu, kết hợp xương cùng chậu hai bên, đóng đinh nội tủy kín ít xâm lấn cẳng chân bên trái, kết hợp xương bàn chân bên phải.

Bệnh nhân được phẫu thuật trong hai tư thế: người bệnh nằm ngửa để các bác sĩ tiếp cận và đặt lại vùng khớp mu và xương cẳng chân 2 bên. Tiếp đó, người bệnh nằm sấp để các bác sĩ tiếp cận hai bên cánh chậu và đặt lại khớp cùng chậu dưới sự hỗ trỡ của màn hình tăng sáng. Ca mổ diễn ra thành công, bệnh nhân sau mổ phục hồi tốt, đang được hướng dẫn tập vật lý trị liệu để sớm đi đứng trở lại bình thường.

TS.BS Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E đánh giá đây là một trong số rất nhiều những ca bệnh nguy hiểm được cấp cứu thành công nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, kịp thời giữa các chuyên khoa từ hệ thống cấp cứu ngoại viện đến các chuyên khoa mũi nhọn của Bệnh viện E như Khoa Cấp cứu, Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Phẫu thuật tiêu hóa, Gây mê hồi sức… góp phần quan trọng trong nhận định chẩn đoán và đưa ra phương hướng điều trị kịp thời nhằm cứu sống bệnh nhân.

Nam Anh  
Đau chân trái đột ngột, suýt phải cắt bỏ do tắc động mạch cấp
Nhân viên sân bay miệt mài dưới nắng nóng 50°C trên đường băng
Gia đình 'hục hặc' vì giá chung cư: (Kỳ 2) Nhu cầu thực hay 'sốt giá ảo'?
Hỗ trợ gia đình thăm khám, chăm sóc nữ sinh bị đánh tại Trường THCS Tả Thanh Oai - Hà Nội
Hành trình “Sinh viên 5 tốt” TP. Cần Thơ về với địa chỉ đỏ
Học sinh Hà Nội truyền đam mê khoa học đến hàng triệu người
Ghép thận cứu sống bé gái 9 tuổi
Bác sĩ ngủ ngồi tại hành lang bệnh viện
Người trẻ đổ xô tìm cách giải nhiệt cuộc sống vì nắng nóng
Hành trình ý nghĩa của chương trình “Toyota cùng em học An toàn giao thông”
Hoa gạo trăm tuổi nhuộm đỏ góc Hồ Gươm
Vì sao 40 ha cây hồi tại huyện Bình Liêu - Quảng Ninh bị rụng hoa quả?
Cắt khối ung thư đại tràng cứu sống cụ ông 72 tuổi
Khám phá lịch sử nhân loại cùng trẻ khuyết tật Hà Nội
5 lần tự sinh con dưới biển
Dinh dưỡng trong học đường: Muốn khoa học, đảm bảo cần có chính sách hỗ trợ
Về Tây Ninh xem bắn pháo hoa tầm cao và biểu diễn 3D Mapping qua 'Khúc hát tự hào' 
Lái xe gần 50km để tự làm mộ cho mình, dặn con cháu bà chết chỉ được cười, cấm khóc
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Bị 'delay' chuyến bay, nữ điều dưỡng vô tình cứu sống nam du khách nước ngoài
Xem thêm