Thứ sáu, 26/04/2024 05:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 26/04/2024 05:00

Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?

Giảm cân là mục tiêu của nhiều người khi bắt đầu tập luyện. Tuy nhiên, đôi khi xảy ra một nghịch lý là tập luyện cường độ cao lại gây tăng cân. Tình trạng này có thể khiến người tập cảm thấy bối rối và chán nản việc tập luyện.

Theo Corinne Caillaud - Giáo sư về hoạt động thể chất và sức khỏe kỹ thuật số tại Đại học Sydney ở Australia, đầu tiên cần khẳng định "sự cố" tăng cân sau khi tập thể dục, nhất là tập luyện cường độ cao là sự kết hợp của một số yếu tố, nhưng quan trọng nhất là điều đó không có nghĩa rằng bạn nên ngừng việc tập luyện lại. Việc tập luyện thể dục thể thao thực sự rất có lợi, ngay cả khi người tập bị tăng cân sau một vài buổi tập đầu. Tập luyện cường độ cao nhưng lại tăng cân có thể là do những nguyên nhân sau:

Tăng cơ, giảm mỡ

Một trong những nguyên nhân thường gặp khiến tăng cân sau khi tập thể dục thường xuyên là do khối lượng cơ tăng lên. Nhờ quá trình tập luyện, các mô cơ ngày càng dày hơn. Mô cơ nặng hơn mô mỡ nên trọng lượng cơ thể sẽ tăng.

Đây là tín hiệu tốt vì tỷ lệ cơ trong cơ thể đang tăng lên, trong khi tỷ lệ mỡ đang giảm xuống. Lúc này, người tập sẽ thấy dù tăng cân nhưng các khối cơ trong cơ thể sẽ lớn hơn và cũng sắc nét hơn.

1230

Ảnh minh họa

Tăng cân do căng cơ, giữ nước

Nếu bạn chưa quen với việc với chế độ tập luyện mới và các bài tập nặng, bạn có thể bị căng cơ nhiều hơn mức cần thiết. Nói cách khác, các sợi cơ của bạn bị tổn thương, nhưng điều đó không đáng lo ngại vì sau đó cơ thể bạn sẽ tự phục hồi, theo Bệnh viện Đại học ở Cleveland, Ohio, Mỹ. Đó cũng là lý do cơ bắp của bạn bị đau vào ngày hôm sau, nhưng theo thời gian, nó phục hồi và phát triển các búi cơ.

Đi kèm với việc sưng đau cơ, cơ thể cũng sẽ giữ nước nhiều hơn. Đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm chữa lành những vết rách siêu nhỏ trong cơ.

Người tập sẽ nhận thấy trọng lượng tăng nhẹ do cơ thể tích tụ nhiều nước hơn bình thường. Tình trạng tích nước này chỉ là tạm thời và không cần phải lo ngại. Lượng nước dư thừa sẽ sớm được đào thải ra khỏi cơ thể.

Tăng cảm giác thèm ăn

Tập luyện cường độ cao sẽ đốt lượng lớn calo. Điều này sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn. Đây là phản ứng rất tự nhiên. Tuy nhiên, nếu người tập không chú ý đến chế độ dinh dưỡng mà nạp quá nhiều calo thì sẽ dễ dẫn đến tăng cân.

Tình trạng tăng cân sau khi tập thể dục có thể được giải thích dựa trên họ ăn những gì và ăn bao nhiêu. Nhiều người nghĩ rằng do đã tập luyện chăm chỉ nên họ tự cho phép mình ăn thêm một chút đồ ăn vặt. Tuy nhiên, tập luyện không có khả năng bù đắp được tác động của việc tăng tần suất ăn.

Chế độ ăn nên ưu tiên những món giàu protein, ăn nhiều rau củ, trái cây và hạn chế tinh bột trắng, đường và mỡ động vật. Ngoài ra, lượng calo nạp vào cơ thể nên cân bằng và tránh nạp quá nhiều, dẫn đến thặng dư calo.

opl

Ảnh minh họa

Tăng cân do căng thẳng

Tập luyện cường độ cao sẽ làm tăng nồng độ hormone căng thẳng cortisol làm tăng mức đường huyết và insulin trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến sự tích trữ chất béo trong cơ thể và gây tăng cân, béo phì. Ngoài tập luyện, mọi người có thể áp dụng các biện pháp giảm căng thẳng như yoga, tập hít thở sâu hay thiền.

Lượng máu trong cơ thể tăng

Một lời giải thích khác cho tình trạng tăng cân sau khi tập thể dục cũng được nhiều chuyên gia khẳng định là do lượng máu trong cơ thể tăng lên.

Khi bạn tập thể dục, kéo xà, đẩy tạ... cơ bắp tại một số bộ phận cơ thể (bắp tay, bắp đùi...) cần nhiều oxy hơn để duy trì hoạt động. Do vậy, tại một số điểm có thể nhận thấy sự gia tăng thể tích máu bởi này các tế bào hồng cầu trong máu chịu trách nhiệm mang oxy đến đây sẽ nhiều hơn bình thường.

--> Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Phương Anh (Theo Healthline)  
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Xem thêm