Thứ sáu, 26/04/2024 06:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 26/04/2024 06:30

Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong "cuộc yêu"'?

Ngoài những lợi ích như cải thiện sức khỏe tim mạch, làm đẹp da, tốt cho hệ tiêu hóa,..., giá đỗ còn được cho là giúp cải thiện sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ.

Giá đỗ là một thức ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng. Về thành phần dinh dưỡng, trong 100g giá đỗ xanh có 86,5g nước, 5,5g protid, 5,3g glucid, 3g xenluloza, 0,7g tro, 38mg canxi, 91mg photpho, 1,4mg sắt, 0,20mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 10mg vitamin C… cung cấp được 44 Kcal.

Với lượng lớn dưỡng chất, giá đỗ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là cải thiện sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ.

gia 1

Ảnh minh họa

Đối với nam giới

Cải thiện chất lượng tinh trùng

Một đánh giá được các nhà khoa học thực hiện vào năm 2020 đã chứng minh các loại vitamin giúp tăng khả năng sinh sản của nam giới mạnh mẽ nhất bao gồm vitamin C, L-carnitine, vitamin E và kẽm.

Trong đó, vitamin C làm tăng số lượng, khả năng vận động và hình thái của tinh trùng. Dưỡng chất này còn cung cấp oxit nitric, hỗ trợ chức năng nội mô và mạch máu rất quan trọng cho hoạt động tình dục.

Vitamin E, nhất là E-alpha, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Vì vậy, bổ sung vitamin E sẽ giúp hỗ trợ bảo vệ tinh trùng khỏi các gốc tự do, từ đó cải thiện chất lượng.

Tăng trưởng tế bào và tổng hợp DNA là điều cần thiết nếu không có vitamin B12, folate. Vì vậy đây là những loại dưỡng chất cần được quan tâm trong quá trình điều trị vô sinh. Nếu thiếu vitamin B12, folate tinh trùng sẽ mất đi tính linh hoạt, khả năng di chuyển và giảm đáng kể về số lượng.

Màng tinh trùng cũng là yếu tố cần được quan tâm trong điều trị vô sinh nam. Các axit béo như omega-3 và omega-6 giúp cải thiện màng tinh trùng.

Chính vì vậy, giá đỗ với khả năng cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho nam giới đang tìm kiếm một chế độ ăn dinh dưỡng giúp cải thiện tình trạng hiếm muộn do các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản.

gia-3

Ảnh minh họa

Tăng lưu lượng máu

Giá đỗ chứa nhiều sắt, hỗ trợ tuần hoàn máu và giúp cơ thể nhận đủ lượng oxy cần thiết cho các hoạt động, tránh thiếu máu gây chóng mặt, yếu cơ, mệt mỏi. Khi cơ thể càng lưu thông máu tốt, nam giới càng dễ dàng đạt được và duy trì sự cương cứng.

Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Nghiên cứu năm 2019 từ Trường Đại học nông nghiệp Trung Quốc, cho thấy đậu xanh chứa polyphenol, polysaccharide và peptide. Những hợp chất này làm chậm sự phát triển của một số tế bào ung thư, bao gồm ung thư vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt và hệ tiêu hóa.

Các nhà khoa học chứng minh giá làm từ đậu xanh nảy mầm còn có hàm lượng axit phenolic và flavonoid tăng cao, gấp 4,5 và 6,8 lần so với hạt đậu xanh thô.

Đối với nữ giới

Tăng hormone nữ giới

Những triệu chứng xuất hiện đối với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh thường gặp phải như cáu gắt, khó chịu, nhiệt độ cơ thể tăng nhanh, không kiểm soát được cảm xúc... gây ra ảnh hưởng đến "chuyện chăn gối" của nhiều chị em.

Các nhà khoa học Kyodo của Nhật đã chứng minh được giá đỗ giúp tăng cường hormone ở nữ giới giúp quá trình mãn kinh diễn ra chậm hơn, hạn chế các triệu chứng xuất hiện trong thời kỳ mãn kinh. Phụ nữ ăn nhiều giá đỗ có lượng oestrogen cao hơn những phụ nữ khác đồng thời các bệnh có liên quan như rối loạn kinh nguyệt, lão hóa sớm cũng được hạn chế, cải thiện sức khỏe sinh sản, kéo dài tuổi thanh xuân.

gia

Ảnh minh họa

Tăng cường sức khỏe thai kỳ

Trong giá đỗ có chứa lượng Vitamin E khá cao, giúp tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng và các vấn đề sức khỏe khác thường gặp ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra, Vitamin E này còn hạn chế nguy cơ sảy thai sớm, nhất là trong 3 tháng thai kỳ đầu tiên.

Giá tuy tốt cho sức khỏe nhưng chúng có thể phản tác dụng nếu không đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Hiện nay, giá đỗ có nguy cơ ngộ độc cao, bởi giá thường làm ở nhiệt độ 30 – 35 độ C. Đây là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển. Hơn nữa, người dân hay ăn giá sống, nếu chưa rửa sạch sẽ nhiễm vi sinh vật. Vì vậy, khi dùng giá nên chần qua nước sôi, rửa và ngâm nước sạch kèm theo ít muối. Mặt khác, giá đỗ rất bổ, mọi người không nên ăn quá 550g giá sống mỗi ngày.

Người có nguy cơ cao ngộ độc thực phẩm như trẻ em, phụ nữ mang thai, người bị viêm dạ dày mãn tính hoặc người có hệ thống miễn dịch suy giảm không ăn giá sống, mà nên nấu chín.

--> Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?

Phương Anh (Theo Healthline)  
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Xem thêm