Thứ bảy, 04/05/2024 16:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 26/04/2024 08:27

Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”

Đột quỵ là bệnh lý cấp tính nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong cao, có thể xảy ra với bất cứ ai và vào bất cứ thời điểm nào, kể cả trong những giây phút thăng hoa của "chuyện ấy".

Mới đây, tờ Dailymail (Anh) đưa tin về một trường hợp bị đột quỵ sau khi quan hệ tình dục. Theo đó, nạn nhân là một người phụ nữ 61 tuổi, đang sinh sống tại Mỹ.

Bệnh nhân cho biết, bà bị đau đầu ngay khi “nhập cuộc”. Cơn đau thậm chí không giảm ngay cả khi bà uống 3 viên thuốc giảm đau aspirin. Sau đó, bà bắt đầu mất thị lực.

dot quy 5

Ảnh minh họa

Ban đầu, các bác sĩ cho rằng đây là một trường hợp “đau đầu khi quan hệ tình dục” (sex headaches). Được biết, có khoảng 200.000 người Mỹ mắc hội chứng này.

Cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác dẫn tới hội chứng "đau đầu khi quan hệ tình dục”. Họ cho rằng hoạt động gắng sức gây ra tăng huyết áp, từ đó có thể dẫn tới đau đầu. Bên cạnh “chuyện ấy”, các hoạt động như chạy, nâng tạ cũng có thể gây ra hội chứng đau đầu này.

Tuy nhiên sau đó, kết quả chụp chiếu cho thấy bệnh nhân bị một khối máu đông lớn chèn ép thùy chẩm - vùng não chịu trách nhiệm về thị giác. Bệnh nhân được kết luận bị đột quỵ thể xuất huyết.

Tiến sĩ Nestor Galvez-Jimene, chuyên gia thần kinh của Cleveland Clinic (một hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Mỹ), giải thích huyết áp tăng có thể khiến mạch máu giãn ra và có thể làm căng các cơ ở đầu, cổ, vai, cuối cùng gây đau đầu. Mặc dù rất hiếm gặp nhưng các bác sĩ tin rằng việc tăng áp lực mạch máu có thể làm vỡ mạch máu ở những người có sẵn các vấn đề về mạch máu, dẫn đến đột quỵ sau khi quan hệ tình dục.

Tiến sĩ Hafez Mohammad Ammar Abdullah, chuyên gia nội khoa tại Bệnh viện Nam Dakota (Mỹ), cho hay: “Đột quỵ sau khi quan hệ tình dục do xuất huyết có thể xảy ra khi huyết áp bị tăng trong lúc thăng hoa. Những người có nguy cơ cao gặp tình trạng này là những người mắc các vấn đề về mạch máu, ví dụ như bệnh tim mạch”.

May mắn thay, nhờ phát hiện và tới bệnh viện kịp thời, bệnh nhân 61 tuổi tại Mỹ đã được chữa trị và hồi phục sức khỏe. Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, những người thường xuyên bị đau đầu khi làm “chuyện ấy” hãy đến các bệnh viện để được khám và tìm hiểu nguyên nhân.

dot quy 2

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Ammar Abdullah cho biết thêm, cứ 12 bệnh nhân nhập viện cấp cứu do bị xuất huyết não thì có 1 người cho biết họ bị đau đầu khi đang làm “chuyện ấy”.

Để được chẩn đoán mắc chứng đau đầu khi quan hệ, bạn cần phải trải qua cơn đau đầu dữ dội ít nhất hai lần khi quan hệ tình dục. Cơn đau đầu này có thể xảy ra ngay trước hoặc ngay sau khi đạt cực khoái và kéo dài từ một giờ đến 24 giờ và không phải do các tình trạng khác như chứng đau nửa đầu mãn tính.

Các bác sĩ cung cấp thêm thông tin, hội chứng “đau đầu khi quan hệ tình dục” có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong những phút giây ân ái. Tuy nhiên, mức độ đau sẽ tăng lên khi hưng phấn tình dục tăng lên. Hội chứng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng có xu hướng phổ biến hơn ở người lớn tuổi do suy giảm chức năng tuần hoàn.

Không có phương pháp phòng ngừa nào cho những loại đau đầu đến đột ngột. Nếu ai đó bị chứng đau nửa đầu cũng đang bị đau đầu khi quan hệ tình dục, họ nên tránh các tác nhân gây đau nửa đầu đã biết như rượu, caffein, lịch trình ngủ không đều và chất làm ngọt nhân tạo.

Tình dục có lợi cho tim mạch và tốt cho sức khỏe tổng thể về tình cảm và thể chất. Tuy nhiên, cơn đau đầu liên quan đến tình dục có thể gây đau đớn và đáng sợ.

Nếu hoạt động tình dục gây ra cơn đau như đau đầu dữ dội trong hoặc ngay sau khi đạt cực khoái, hãy đến khám bác sĩ. Nếu chứng đau đầu do quan hệ tình dục xảy ra với tần suất nào đó, bạn nên ghi nhật ký ngày và giờ của những lần xuất hiện này. Từ đó, bác sĩ sẽ giúp bạn tìm được nguyên nhân gây bệnh.

Phương Anh (Theo Daily Mail)  
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Xem thêm