Thứ bảy, 27/04/2024 06:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 27/04/2024 06:30

6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc

Mất cân bằng nội tiết tố ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Không phải ai cũng biết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, an toàn không cần dùng đến thuốc.

Thông thường, các tuyến nội tiết của bạn sản xuất số lượng chính xác của từng loại hormone cần thiết cho các quá trình khác nhau trong cơ thể. Tuy nhiên, mất cân bằng nội tiết tố ngày càng phổ biến trong nhịp sống ngày nay.

Bạn có thể thực hiện các cách cân bằng nội tiết tố dưới đây một cách an toàn, dễ dàng không cần đến sự hỗ trợ của thuốc.

can bang noi tiet to 1

Nội tiết tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn (Ảnh minh họa)

Ngủ đủ giấc

Trong khi ngủ, cơ thể thực hiện các chức năng thiết yếu liên quan đến sản xuất và điều hòa hormone. Hormone này đóng một vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất của tế bào. Sự tiết hormone tăng trưởng đến đỉnh điểm trong giai đoạn sâu của giấc ngủ, nhấn mạnh tầm quan trọng của một chu kỳ giấc ngủ thích hợp.

Giấc ngủ cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều chỉnh insulin, giúp quản lý lượng đường trong máu và các hormone đường ruột gọi là ghrelin và leptin, mỗi loại đều chịu trách nhiệm về tín hiệu khi no hoặc đói. Thiếu ngủ có thể phá vỡ các con đường nội tiết tố này, có khả năng dẫn đến tăng cảm giác đói, tăng cân và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn.

Quản lý căng thẳng

Căng thẳng có thể tác động đáng kể đến sự cân bằng nội tiết tố. Thiền định và hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm mức độ hormone căng thẳng một cách hiệu quả, đặc biệt là cortisol.

Mức độ cortisol tăng cao mãn tính có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe và tinh thần của một cá nhân. Một số tác động bao gồm tăng cân, tăng lo lắng và trầm cảm, giấc ngủ bị gián đoạn và hệ thống miễn dịch yếu hơn. Nó cũng có thể góp phần vào sự phát triển của các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, tiểu đường loại 2 và loãng xương bằng cách cản trở khả năng điều hòa huyết áp, lượng đường trong máu và chuyển hóa xương của cơ thể.

can bang

Cortisol tăng cao còn phá vỡ sự cân bằng bình thường của estrogen, dẫn đến nhiều mối lo ngại về sức khỏe sinh sản, nhưng cần có nhiều dữ liệu chất lượng hơn để xác nhận mối liên hệ này. Kiểm soát căng thẳng cũng có thể hỗ trợ sản xuất và cân bằng các hormone khác, chẳng hạn như serotonin và dopamine, là những chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến tâm trạng. Những hormone này có thể nâng cao cảm giác vui vẻ và hạnh phúc, thúc đẩy môi trường nội tiết tố ổn định hơn. Serotonin cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh giấc ngủ và tiêu hóa, trong khi dopamine ảnh hưởng đến tâm trạng và động lực.

Giảm tiếp xúc với các hóa chất gây rối loạn nội tiết

Hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC) là những chất trong môi trường, thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến chức năng của hormone. Chúng có thể bắt chước các hormone tự nhiên được tìm thấy trong cơ thể hoặc chúng có thể liên kết với một thụ thể trong tế bào và ngăn chặn sự liên kết của hormone. Điều thứ hai dẫn đến việc hormone không thể thực hiện vai trò dự kiến một cách hiệu quả.

Một số hormone có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hóa chất gây rối loạn nội tiết bao gồm estrogen và hormone tuyến giáp.

Ăn rau xanh

can bang noi tiet to

Rau xanh bao gồm các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải xoong, cải xoăn trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp kiểm soát nồng độ estrogen. Điều này là do những loại rau này có chứa indole-3-carbinol, một hợp chất giúp chuyển đổi estrogen thành các dạng ít mạnh hơn. Chúng giúp estrogen chuyển hóa theo đúng lộ trình, chứa đầy chất chống oxy hóa và cũng chứa chất xơ giúp thực hiện bước cuối cùng của quá trình chuyển hóa estrogen (đưa cơ thể qua phân).

Tiêu thụ chất béo lành mạnh

Chất béo, đặc biệt là những chất giàu axit béo omega-3, hỗ trợ cấu trúc và chức năng của màng tế bào, bao gồm cả tế bào sản xuất hormone. Loại chất béo này thường được tìm thấy trong cá, hạt lanh và quả óc chó.

Axit béo omega-3 là những khối xây dựng thiết yếu để tạo ra các hormone như estrogen, testosterone, progesterone và cortisol. Chúng cũng giúp sản xuất hormone điều chỉnh tình trạng viêm và chức năng miễn dịch, bao gồm cả eicosanoids.

Tập thể dục thường xuyên

Tham gia vào hoạt động thể chất sẽ kích thích sản xuất endorphin, thường được coi là thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể, giúp thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và giảm nhận thức về cơn đau.

Tập thể dục đều đặn cũng giúp điều chỉnh cortisol, hormone gây căng thẳng, ngăn ngừa tình trạng tăng mãn tính có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra, tập thể dục có thể tăng cường độ nhạy insulin, giúp cơ thể dễ dàng điều chỉnh lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

can bang noi tiet to 2

Tập thể dục hỗ trợ tim mạch như chạy hoặc bơi lội, có thể giúp giảm mức insulin. Tập luyện sức mạnh, sử dụng trọng lượng cơ thể hoặc thiết bị tăng sức đề kháng, có thể làm tăng mức độ hormone duy trì cơ bắp như testosterone và hormone tăng trưởng. Và tập luyện bộ môn yoga và pilates có thể làm giảm mức cortisol, thúc đẩy thư giãn và giảm căng thẳng.

can bang noi tiet to 3

Luôn lắng nghe cơ thể và điều chỉnh cường độ cũng như thời gian tập luyện để tránh gắng sức quá mức, điều này có thể phản tác dụng đối với sự cân bằng hormone.

-> Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?

Hoàng Ly  
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Xem thêm