Thứ sáu, 03/05/2024 05:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 23/04/2024 10:28

Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ

Ám ảnh chuyện chồng ngoại tình, người phụ nữ đã nhiều lần chửi bới, đe dọa cả nhà, đến khi vào viện tâm thần bác sĩ chỉ ra điều bất thường chị đang gặp phải suốt thời gian qua.

Chị N.H.B (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lập gia đình năm 19 tuổi và hiện có 3 con, đều trưởng thành đi làm.

Chị vốn là người vui vẻ, hoà đồng, không có tiền sử mắc bệnh tâm thần, nhưng hơn hai năm nay, người phụ nữ bắt đầu “thay đổi tính nết”, thường xuyên nóng nảy, cáu giận với các con, luôn nghĩ chồng ngoại tình.

Gia đình và chồng giải thích nhiều lần không có chuyện ngoại tình nhưng chị B. không tin. Chị thường xuyên tìm kiếm thông tin, theo dõi, kiểm tra zalo của chồng, nghi ngờ anh có liên hệ với mối tình đầu.

Chị B. còn kiểm tra tin nhắn mạng xã hội Instagram của chồng, thấy nhiều tin nhắn công việc với kế toán công ty, nên nghi ngờ chồng ngoại tình với kế toán. Sau đó, mỗi lần đi công việc chị thường yêu cầu chồng chụp ảnh để kiểm tra.

Người phụ nữ 48 tuổi mất ngủ tăng dần, mệt mỏi, nhiều lúc cảm thấy buồn chán về mối quan hệ với chồng. Cách đây 3 tháng chị nhìn thấy bức ảnh chụp không rõ ràng của chồng và người phụ nữ khác nên nổi nóng, cáu gắt, mắng chửi các thành viên gia đình.

ghen tuong

Ảnh minh họa

Chị B. từng đi thăm khám chẩn đoán rối loạn giấc ngủ, uống thuốc không rõ, nhưng không đỡ, các biểu hiện tăng dần. Gia đình đưa đi khám tại Viện sức khỏe tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai, kết quả bác sĩ chẩn đoán chị B. bị rối loạn hoang tưởng dai dẳng.

Ths.BSNT Nguyễn Thị Hoa - phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng, được dùng liệu pháp hóa dược phối hợp các thuốc chống loạn thần và liệu pháp tâm lý cá nhân, gia đình.

Sau 28 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân ổn định hơn, hoang tưởng giảm, cảm xúc hành vi phù hợp hơn, ăn ngủ tốt.

Bệnh rối loạn hoang tưởng nguy hiểm thế nào?

Theo bác sĩ Hoa, rối loạn hoang tưởng là những suy nghĩ, phán đoán sai lầm, không phù hợp với thực tế. Bệnh có nhiều dạng khác nhau như:

- Hoang tưởng được yêu: Người bệnh tin rằng có người khác đang yêu họ. Họ thường cố gắng liên lạc với đối tượng thông qua các cuộc gọi điện thoại, thư từ hoặc tin nhắn điện tử. Hành vi này có thể là vi phạm pháp luật.

- Hoang tưởng tự cao: Người bệnh tự nhận có tài năng lớn hoặc đã thực hiện được một số khám phá quan trọng.

- Hoang tưởng ghen tuông: Người bệnh tin rằng bạn đời không chung thủy, ghen tuông thái quá. Thậm chí, quần áo đối phương xộc xệch hay vết bẩn trên ga giường cũng khiến họ nghĩ bị phản bội.

- Hoang tưởng bị hại: Người bệnh tin rằng họ đang bị làm hại, theo dõi, đầu độc.

- Hoang tưởng về cơ thể: Bệnh nhân luôn cảm giác có ký sinh trùng trên người hay cơ thể phát ra mùi hôi thối, các bộ phận bị biến dạng hoặc xấu xí.

Bác sĩ Hoa cho biết thêm những người có nguy cơ mắc bệnh hoang tưởng gồm có tiền sử gia đình bị bệnh, stress, căng thẳng mạn tính, sang chấn thời thơ ấu, lòng tự trọng thấp, sử dụng các chất gây nghiện…

Bệnh nhân thường có các triệu chứng như cảm thấy bị lợi dụng, nghi ngờ sự trung thành của bạn bè, phản ứng với điều nhỏ nhặt, cho rằng mình bị hại.

Theo bác sĩ, rối loạn hoang tưởng nếu không được điều trị có thể dẫn đến lo âu, trầm cảm, gây ra bạo lực hoặc các vấn đề liên quan đến pháp lý. Ví dụ, người bệnh theo dõi hoặc quấy rối người khác.

Bệnh hoang tưởng gây cản trở các mối quan hệ, xa lánh người khác và không có biện pháp dự phòng hoang tưởng. Vì vậy, bác sĩ Hoa khuyến cáo việc chẩn đoán và điều trị sớm giúp làm giảm ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân, gia đình và các mối quan hệ.

-->> Vợ ghen tuông vô cớ, đến viện tâm thần bác sĩ kết luận điều bất ngờ

Thúy Ngà  
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Ghen tuông vô cớ với chồng, vào viện tâm thần bác sĩ nhanh chóng phát hiện điều lạ
60 giây để yêu!
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Cây sợ 3 lần rung, phụ nữ sợ 3 lần tán tỉnh
Những sai lầm tưởng vô hại nhưng ầm thầm phá vỡ tình cảm của các cặp đôi
10 điều 'cấm kỵ” nói với nửa kia nếu không muốn hủy hoại mối quan hệ
Điều gì làm Gen Z hạnh phúc?
Tầm quan trọng của việc tâm sự với bạn đời 30 phút mỗi ngày
Vợ chồng lớn tuổi nên thể hiện tình yêu thương chân thành như thế nào?
Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đệ đơn ly hôn?
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?
Vì sao cùng quản lý tài chính lại giúp vợ chồng yêu nhau hơn?
Yêu, tôn trọng, thấu hiểu và những điều phụ nữ muốn ở người đàn ông của mình
Vợ chồng hục hặc vì chứng ngáy to khi ngủ
Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?
Xem thêm