Thứ ba, 30/04/2024 23:58
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 19/02/2023 07:00

Vì sao có những người thường xuyên ngứa tai?

Trong cuộc sống hàng ngày, rất nhiều người thường xuyên cảm thấy ngứa tai, lúc này sẽ dùng ngón tay hoặc ngoáy tai để ngoáy vào, hành vi như vậy quả thực có thể khiến cơ thể cảm thấy đặc biệt thoải mái, nhưng đôi khi lại không lấy được gì ra ngoài.

Tai có chức năng phân biệt các rung động sau mắt chúng ta, có thể chuyển đổi âm thanh của các rung động thành các tín hiệu thần kinh, sau đó truyền đến não, não sẽ chuyển các tín hiệu này thành từ ngữ, âm thanh, âm nhạc,… mà chúng ta có thể hiểu được.

Tai là bộ phận quan trọng để chúng ta có thể nghe được âm thanh, nếu tai bị bệnh ta có thể sẽ mãi mãi chìm trong thế giới im lặng, vì vậy việc chăm sóc sức khỏe cho đôi tai là vô cùng quan trọng đối với chúng ta.

Thực tế, ngoáy tai có thể gây nghiện nhưng chúng ta cần hiểu rằng tai là cơ quan rất mỏng manh trên cơ thể, đồng thời cũng rất nhạy cảm. vậy vì ngứa mới ngoáy nhưng tại sao không thể lấy ra được gì?

ngua tai Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Thói quen xấu

Thói quen ngoáy tai không tốt của một số người có thể gây ngứa tai, chẳng hạn như dùng tăm bông, móng tay, thậm chí là que gỗ nhỏ để ngoáy tai.

Một số người không bỏ cuộc cho đến khi cảm thấy hết ngứa, tiếp tục ngoáy vào tai, điều này dễ làm tổn thương các mô dưới da của tai, nếu ráy tai quá sạch, các chất có hại từ bên ngoài có thể xâm nhập vào tai dễ dàng hơn đồng thời sẽ làm cho ống thính giác bên ngoài bị khô, gây ngứa tai.

Bệnh chàm

Bệnh chàm là một bệnh ngoài da tương đối phổ biến, nếu tai luôn ngứa lặp đi lặp lại thì nên xem xét bệnh chàm ống tai ngoài gây ra.

Nói chung, khi mới phát bệnh sẽ xuất hiện các tổn thương trên da cục bộ, phần lớn khi xuất hiện ban đỏ nhỏ, cảm giác ngứa sẽ trở nên rõ ràng hơn, tái phát nhiều lần, nên dùng thuốc trong thời gian để điều trị.

ngua tai Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Thức khuya dẫn đến kích ứng da, gây ngứa và khó chịu cho tai

Nếu bạn thường xuyên bị bực bội vì ngứa tai, nhưng không có rệp nhỏ hoặc ráy tai trong tai, có thể liên quan đến chế độ làm việc và nghỉ ngơi không đúng cách của bạn. Ví dụ, bạn thường xuyên thức khuya vì công việc sẽ khiến cơ thể bị tổn thương, gan nóng và "hỏa" trong cơ thể quá mạnh, các bộ phận trên cơ thể sẽ bị kích thích dẫn đến ngứa ngáy khó chịu. Lúc này cảm giác ngứa tai sẽ ngày càng dữ dội.

Nếu bạn thường xuyên thức khuya và bị ngứa tai như vậy, nên chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn, không nên thức khuya, tránh để cơ thể "nổi nóng" sẽ khiến da bị kích ứng. Chế độ ăn cũng nên điều chỉnh, chủ yếu ăn nhạt, ít ăn đồ cay nóng.

Viêm tai giữa mủ mãn tính

Viêm tai giữa mủ mãn tính rất phổ biến và khiến mủ chảy ra từ tai, có thể gây kích ứng da và làm cho tai bị ngứa. Khi bị ngứa trong tai nhưng không lấy ra được gì, có mủ chảy ra không khỏi thì cần đến bác sĩ chuyên môn để điều trị.

Ngứa khắp người sau khi chạm vào đồ vật hoặc ăn thức ăn dễ gây dị ứng

Ăn thực phẩm dễ bị dị ứng hoặc tiếp xúc với chất gây dị ứng cũng có thể gây ngứa tai. Thể chất của mỗi người là khác nhau. Một số người thể chất nhạy cảm hơn. Nếu bạn vô tình ăn phải thực phẩm dễ bị dị ứng, da của bạn sẽ ngứa. Tai ngứa và các bộ phận khác trên cơ thể cũng ngứa ngáy khó chịu.

Nếu cảm giác ngứa khó chịu trên diện rộng thì bạn nên nghĩ lại xem mình có tiếp xúc với đồ vật, thức ăn dễ gây dị ứng hay không. Cần phát hiện kịp thời các chất gây dị ứng, tránh tiếp xúc trong thời gian tới.

Có nhiều người bị dị ứng với bọ ve, chúng thường ký sinh trên quần áo, ga giường, chăn ga gối đệm, dễ xâm nhập vào tai và kích thích màng nhầy của ống tai nên chúng ta cần chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Nếu ngoáy tai nhưng không có gì cũng là gợi ý bạn cần giặt chăn ga gối đệm.

ngua tai Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Ngăn chặn cơn ngứa tai

Chúng ta đều cho rằng ngứa tai nên mới ngoáy tai, thực tế đây là một vòng luẩn quẩn, chính vì chúng ta thường xuyên ngoáy tai nên bên trong tai mới xảy ra viêm nhiễm, ngứa tái phát nhiều lần.

Nếu bạn thực sự không thể ngăn chặn cơn ngứa kịp thời, bạn không cần dùng tay ngoáy mà chỉ cần cử động miệng, tai sẽ không còn ngứa nữa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chuyển hướng sự chú ý của mình, chỉ cần chúng ta tập trung vào thứ khác chứ không tập trung vào tai thì một thời gian sau chúng ta sẽ quên chuyện đó và tai sẽ không còn ngứa nữa.

Tất nhiên, nếu bạn cử động miệng hoặc chuyển hướng sự chú ý mà không thể giảm ngứa tai, đó có thể là một chứng viêm nào đó, lúc này bạn cần kịp thời đến bệnh viện.

Tóm lại, ngứa tai có rất nhiều nguyên nhân, việc vệ sinh tai đơn thuần không thể cải thiện hay giảm bớt tình trạng bệnh mà có thể gây tổn thương ống thính giác bên ngoài hoặc thủng màng nhĩ. Nếu các triệu chứng rõ ràng ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để soi tai để xác định nguyên nhân cụ thể và điều trị phù hợp.

-> Ai cũng có “tế bào ung thư” vì sao không phải người nào cũng mắc bệnh?

T. Linh  
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Xem thêm