Chủ nhật, 28/04/2024 16:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 11/02/2023 14:00

Ai cũng có “tế bào ung thư” vì sao không phải người nào cũng mắc bệnh?

Trong quá trình trao đổi chất hàng ngày của cơ thể, bên cạnh sự sinh trưởng của hàng trăm triệu tế bào mới cũng sẽ có từ 1 đến 20 “tế bào ung thư”.

Trên Internet từng có câu nói rằng tuổi thọ trung bình của các tế bào trong cơ thể con người chỉ là 7 năm, và cứ sau 7 năm, chúng sẽ trở thành một cá thể hoàn toàn mới.

Câu này có một sự thật nhất định, bởi vì các tế bào trong cơ thể con người thực sự luôn đổi mới và " tế bào ung thư " là sản phẩm của những sai sót trong quá trình đổi mới các tế bào bình thường trong cơ thể con người.

Một người cần làm mới 330 tỷ tế bào mỗi ngày

Trên thực tế, các tế bào của cơ thể con người luôn được đổi mới, chẳng hạn như những tế bào này.

Thời gian làm mới của đường ruột

Tom McDonald, giáo sư miễn dịch học tại bệnh viện Bart and London, Anh cho biết, thời gian làm mới của đường ruột rất ngắn, cứ 2 đến 3 ngày sẽ hoàn thành một lần, bởi vì nhung mao ruột phân bố trên ruột có thể làm tăng diện tích bề mặt và giúp ruột hấp thụ chất dinh dưỡng.

Da cần 28 ngày để hoàn thành quá trình đổi mới

Phải mất 14 ngày để một tế bào mới di chuyển từ lớp nền sang lớp trong suốt, và phải mất 14 ngày nữa từ khi hình thành lớp sừng đến khi bong ra, vì vậy chu kỳ trao đổi chất của da là 28 ngày.

1305_idin

Ảnh minh họa.

Phổi được làm mới sau 2 – 3 tuần

Keith Pross, phó chủ tịch Tổ chức Phổi Anh giải thích, do phổi có các tế bào khác nhau nên tốc độ đổi mới cũng khác nhau, thông thường các tế bào trên bề mặt phổi được đổi mới sau mỗi 2 đến 3 tuần.

Gan đổi mới 5 tháng một lần

Do tuổi thọ của tế bào gan chỉ khoảng 150 ngày, lượng máu cung cấp cho gan đầy đủ nên khả năng tự phục hồi và tái tạo của gan là rất tốt, kể cả những người uống rượu bia lâu năm chức năng gan cũng được cải thiện. Nói chung, cứ mỗi 5 tháng, gan sẽ hoàn thành một lần đổi mới.

Tiến sĩ Ron Sender và Giáo sư Ron Milo, hai nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Weizmann, Israel, đã từng thực hiện một cuộc khảo sát về tốc độ đổi mới của các tế bào khác nhau trong cơ thể con người. Kết quả cho thấy lượng tế bào được tái tạo bởi một người mỗi ngày là 60-100 gram, khoảng 330 tỷ tế bào.

Ai cũng có "tế bào ung thư", nhưng không phải ai cũng bị ung thư

Điều đáng nói là trong quá trình trao đổi chất hàng ngày của cơ thể, bên cạnh sự sinh trưởng của hàng trăm triệu tế bào mới, cũng sẽ có từ 1 đến 20 “tế bào ung thư”, bởi sự sao chép DNA là điều không thể tránh khỏi dưới một gốc tế bào lớn như vậy. Những lỗi lầm dẫn đến đột biến gen và sinh ra các tế bào tiền ung thư, do đó chắc chắn sẽ có “tế bào ung thư” trong cơ thể mỗi người.

te bao ung thu Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ bị ung thư. Điều này là do lỗi sao chép tế bào có thể được sửa chữa, do đó một số lượng nhỏ "tế bào ung thư" không thể phát triển thành ung thư. Tuy nhiên, nếu bị tác động từ bên ngoài, nó có thể hình thành ung thư, chẳng hạn như đồng phạm của đột biến gen - thuốc lá.

Tạp chí quốc tế Khoa học đã công bố một nghiên cứu cho thấy sau khi hút một gói thuốc lá mỗi ngày trong một năm, 150 đột biến sẽ xuất hiện trong mỗi tế bào phổi của cơ thể bởi vì thuốc lá chứa cả chất gây ung thư và chất thúc đẩy ung thư, không chỉ gây ra gen đột biến, mà còn đẩy nhanh quá trình tổn thương gen và ngăn chặn quá trình sửa chữa gen, do đó làm tăng nguy cơ ung thư.

Làm tốt 4 điều này để phòng ngừa ung thư

Ung thư thực ra không đáng sợ như tưởng tượng và số người chết vì nó thậm chí còn ngang ngửa với một số bệnh mãn tính.

Chúng ta nên coi ung thư là một bệnh mãn tính, đừng quá sợ hãi và thực hiện các biện pháp chống ung thư.

Khám sức khỏe định kỳ

Zhang Kai, Phó Giám đốc Khoa Phòng chống Ung thư của Bệnh viện Ung thư thuộc Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc, nhắc nhở rằng việc khám sức khỏe định kỳ là rất quan trọng, đặc biệt là khám sức khỏe phòng chống ung thư, bởi vì các nhóm nguy cơ ung thư cao khác nhau có các phương pháp khám sức khỏe ung thư khác nhau, chẳng hạn như ung thư phổi, bạn có thể chọn CT xoắn ốc liều thấp ở ngực. Ngoài ra, những người trên 50 tuổi có tỷ lệ mắc ung thư cao, họ cần tăng cường ý thức phòng chống ung thư và khám sức khỏe tổng quát.

te bao ung thu Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Chủ động bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá là "tay đẩy" mở ra cánh cửa dẫn đến ung thư, đặc biệt là đối với những người hút nhiều trong thời gian dài. Hơn nữa, phụ nữ hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cao hơn nam giới hút thuốc.

te bao ung thu Giadinhonline

Ảnh minh họa.

Chăm tập thể thao

Những người không thích thể thao rất dễ trở thành “mục tiêu” của bệnh ung thư và có đầy đủ bằng chứng chứng minh rằng có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư nếu tập thể dục trên 30 phút mỗi ngày.

Hạn chế thức khuya

Li Zhong, trưởng khoa Huyết học và Ung thư tại Bệnh viện Dongzhimen thuộc Đại học Y học Cổ truyền Trung Quốc, cho biết trên lâm sàng, nhiều bệnh nhân ung thư có thói quen thức khuya trong thời gian dài.

Thực tế, thức khuya sẽ tạo cơ hội cho tế bào ung thư phát sinh, sinh sôi và lây lan, vì vậy, nếu không muốn mắc ung thư, bạn nên hạn chế thức khuya và tốt nhất là nên đi ngủ trước 11 giờ tối.

-> Thực hư bột ngọt gây ung thư

T. Linh  
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Xem thêm