Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội gây xôn xao dư luận trong nước vì làm ảnh hưởng uy tín tới du lịch Việt Nam.
Bất chấp "chặt chém", "chèo kéo" khách du lịch quốc tế
Trên mạng xã hội lan truyền clip vụ việc tranh cãi giữa một người bán hàng và nhóm du khách. Theo clip, nhóm du khách đã tỏ ra rất bất bình vì bị người bán hàng rong "chặt chém" ba quả dứa giá 500 nghìn đồng.
Thực hư vụ việc xảy ra, vào ngày 27/4, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội xảy ra vụ việc một người bán hàng rong đã bán cho du khách nước ngoài 3 quả dứa với giá 500 nghìn đồng. Vì thấy giá cao, hai du khách đã to tiếng và hết sức tức giận với người bán hàng.
Đến tối 29/4 lực lượng chức năng đã xác định được danh tính người bán hàng trong video và lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.
Người bán hàng rong là bà N.T.T (sinh năm 1968, huyện Phúc Thọ, Hà Nội), đang thuê trọ theo ngày trên địa bàn phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm. Tại cơ quan công an bà T. đã viết cam kết không tái phạm.
Clip lan truyền trên mạng xã hội và khiến cộng đồng mạng lên án vì việc “chặt chém” du khách làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch của TP Hà Nội cũng như Việt Nam nói chung.
Hình ảnh du khách bức xúc vì mua 3 quả dứa 500 nghìn đồng được cắt ra từ clip
Du khách Việt Nam - Quốc tế "phẫn nộ" trước sự "chặt chém" của người bán hàng
Bán hàng rong tại các con đường trung tâm trên Hàng Ngang, Hàng Đào hay các phố lân cận thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước là chuyện bình thường. Điều bất bình thường ở đây là khi các du khách chứng kiến vụ "chặt chém" chỉ với 3 quả dứa giá 500 nghìn đồng là "hét quá cao". Điều này không thể xảy ra.
Cuối tháng 3/2024 cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm đã xử phạt hành chính một người bán hàng rong khi bán 4 chiếc bánh rán với giá 50.000 đồng cho hai vị khách nước ngoài.
Dạo quanh một vòng khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, không khó để phát hiện những gánh hàng rong bán hàng với giá cao hơn rất nhiều so với thị trường.
Du khách Việt cũng không tránh khỏi bị "chặt chém" cho nên với những du khách nước ngoài không rành tiếng Việt, rất khó để họ tránh được những chiếc bẫy này.
Báo Công Thương dẫn lời ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Marketing Công ty TST Touris cho rằng: "Không riêng gì vụ 3 quả dứa bán 500 nghìn đồng, mà gần đây có khá nhiều clip ghi lại hình ảnh khách du lịch quốc tế vì rào cản ngôn ngữ nên khi gặp những người bán hàng rong chèn ép, bắt mua trái cây và lấy luôn tờ tiền mệnh giá cao. Có trường hợp có người phát hiện hỗ trợ, còn riêng trường hợp 3 quả dứa 500 nghìn đồng có lẽ là du khách đã từng nhiều lần đến Việt Nam mới phản ứng dữ dội với cách bán buôn chụp giật của người kinh doanh tại điểm du lịch như vậy".
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - nhấn mạnh nhiều nước trên thế giới có quy định rõ ràng việc tăng giá vào dịp lễ Tết. Nhưng ở Việt Nam việc này còn chưa được kiểm soát chặt chẽ khiến việc quản lý giá cả, dịch vụ rất khó.
"Việc tăng giá như vậy rất nguy hiểm. Không dịp lễ Tết nào không xảy ra vấn đề, phản ánh của du khách về nạn chặt chém. Người quản lý địa phương cần có trách nhiệm hơn khi để xảy ra vấn đề này. Nếu địa phương không thể quản lý, ngăn chặn, xử lý sẽ khiến địa điểm du lịch mất hình ảnh, sụt giảm khách nghiêm trọng", ông Vũ Thế Bình nói.
Thực tế, không chỉ du khách quốc tế bị “chặt chém”, mà khách du lịch trong nước cũng khó tránh khỏi tình trạng bị “móc ví” từ các hoạt động dịch vụ du lịch, nhất là vào dịp lễ Tết.
Vì vậy, sau vụ việc du khách Tây bị "chặt chém" 3 quả dứa với giá 500 nghìn đồng cần tăng cường sự quản lý của cơ quan chức năng để kiểm soát và ngăn chặn tình trạng tăng giá không đáng có. Thúc đẩy đầu tư vào hạ tầng du lịch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch giữ nguyên giá cả hàng năm.
Đồng thời, tăng cường thông tin, giáo dục cộng đồng và các đơn vị làm du lịch về lợi ích của việc phát triển bền vững và bình ổn giá trong du lịch. Có cơ chế giám sát, chế tài nghiêm trong việc không tuân thủ niêm yết giá, đội giá, “chặt chém”... để không làm ảnh hưởng tới ngành du lịch Việt Nam.