Thứ hai, 06/05/2024 13:52
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 10/08/2022 10:10

Phụ nữ có bao nhiêu tài sản?

Theo các chuyên gia, phụ nữ có nhiều cơ hội cùng tiềm năng phát triển tài chính. Vì thế không quá bất ngờ khi phụ nữ đang nắm con số ấn tượng trong số tài sản toàn cầu.

Phụ nữ ngày nay đã không chịu “bó chân” trong căn bếp nhỏ hay thu mình trong vỏ bọc của gia đình, họ chọn cách bước chân ra xã hội làm việc tự nuôi sống bản thân và thậm chí còn rất thành công khi giữ nhiều vị trí quan trọng. Trên toàn thế giới, sự giàu có của phụ nữ tăng trưởng chưa từng có trong suốt một thập kỷ qua.

Phụ nữ hiện đang ngày càng tạo ra nhiều của cải và sở hữu khối tài sản lớn với tốc độ nhanh chóng. Nhóm tư vấn của Tập đoàn tài chính Boston (BCG, Mỹ) cho biết phụ nữ hiện nắm 40% của cải toàn cầu và con số này có thể tăng trưởng thêm 7,2%/năm đến năm 2023, cao hơn 5,2% tốc độ tăng trưởng kép dự kiến hàng năm của nam giới.

bai-viet-hinh-mau-phu-nu-moi-lam-chu-tai-chinh-lam-chu-cuoc-doi-01

Ảnh minh họa

Khi phụ nữ trở nên giàu có hơn, ảnh hưởng xã hội của họ ngày càng lớn. Nữ giới ngày nay đang bắt đầu định hình lại các lĩnh vực mà trước đây được mặc định là do nam giới thực hiện và thống trị.

"Phụ nữ đang tiếp tục nắm giữ nhiều tiền bạc và tiếng nói của chúng tôi sẽ có trọng lượng hơn", bà Beatriz Sánchez, Giám đốc khu vực Châu Mỹ - Latinh, thành viên hội đồng quản trị BCG, chia sẻ.

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều nắm bắt được điểm mạnh của mình. Các chuyên gia đã chỉ ra những sự khác biệt về năng lực kiểm soát tài chính giữa đàn ông và phụ nữ trên thế giới. Qua đó, thúc đẩy những người phụ nữ chủ động nắm bắt cơ hội sở hữu tài sản cho riêng mình.

Đầu tư có hiểu biết

Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ có xu hướng đánh giá thấp kiến thức tài chính của bản thân. Tuy nhiên, trên thực tế, họ có khả năng đầu tư tốt hơn so với nam giới.

Đại học Warwick (Vương quốc Anh) theo dõi hoạt động của các nhà đầu tư trong suốt 3 năm. Trong báo cáo được công bố vào năm 2018, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ có lợi nhuận đầu tư vượt trội hơn nam giới 1,8%. Trong khi nam giới thường lựa chọn cổ phiếu đầu cơ nhiều hơn, thì phụ nữ có quan điểm đầu tư theo hướng dài hạn.

Điều này được lý giải bởi phụ nữ thường thiếu tự tin và không dám chi quá mạnh tay cho việc đầu tư so với nam giới nên khả năng rủi ro trong đầu tư cũng ít hơn. 47% phụ nữ không thích sự rủi ro trong tài chính trong khi con số đó ở nam giới chỉ là 39%. Ngoài ra, cũng theo báo cáo, 64% phụ nữ có tâm lý cởi mở, mong muốn được học hỏi, tư vấn về vấn đề tài chính, song chỉ có 56% nam giới mong muốn điều này.

phu-nu-da-u-tu-gio-i-ho-n-nam-8637-5971-1635946404

Ảnh minh họa

Chênh lệch thu nhập giữa nam và nữ

Theo báo cáo vào tháng 3/2021 của Julius Baer, vào cùng thời điểm, khi nam giới kiếm một USD, phụ nữ chỉ bỏ túi 81 xu. Thậm chí, nếu so sánh mức lương trung bình trên cùng một công việc, nữ giới chỉ thu nhập bằng 98% so với đồng nghiệp nam. Tại một số quốc gia châu Á như Hàn Quốc hay Nhật Bản, mức thu nhập của nữ giới còn thấp hơn lần lượt 33% và 24% so với đàn ông.

Một phần nguyên nhân của vấn đề này là do phụ nữ phải dành thời gian của mình cho các công việc gia đình cũng như nuôi dạy con cái nhiều hơn so với đàn ông. Với khoản lương thường được trả ít hơn và phải đảm nhận nhiều trọng trách hơn so với đàn ông, phụ nữ cần học cách cân bằng giữa công việc ngoài xã hội với công việc nội trợ để ổn định nguồn tài chính của riêng bản thân mình.

Phụ nữ sống thọ hơn nhưng ít quan tâm tiền hưu trí

Số liệu từ Cục Dân số thế giới năm 2021 cho thấy phụ nữ có tuổi thọ cao hơn nam giới. Ở các nước phát triển, tuổi thọ trung bình của phụ nữ là 79, trong khi của nam giới chỉ là 72. Bên cạnh đó, ở các nước kém phát triển, nơi điều kiện y tế chăm sóc sinh sản còn yếu, tuổi thọ trung bình của phụ nữ, nam giới lần lượt là 66 và 63 tuổi.

Tuy nhiên,dù sống lâu hơn nhưng nhiều phụ nữ không có kế hoạch cho việc nghỉ hưu. Chỉ có 53% phụ nữ có suy nghĩ tiết kiệm cho cuộc sống hưu trí. Con số này ở nam giới là 65%.

Không tiêu tiền cho những việc quá lớn

Số liệu của S&P Global cho thấy lần lượt 85% và 87% phụ nữ Hàn Quốc, Nhật Bản đang lo lắng về vấn đề tài chính. Họ thường đánh giá tình hình tài chính của bản thân chỉ ở mức "chấp nhận được", thậm chí là "đói kém". Không chỉ tại 2 quốc gia này, phụ nữ trên toàn thế giới đều ít khi trở thành trụ cột tài chính trong gia đình.

hai-co-gai-vui-ve-di-mua-sam-2

Ảnh minh họa

Ở Singapore, các nghiên cứu chỉ ra rằng thay vì là người kiếm tiền chính trong gia đình, phụ nữ hầu như chỉ đảm nhận việc tiêu tiền ở các siêu thị, cửa hàng tạp hóa hoặc mua sắm hàng ngày cho gia đình. 52% nữ giới cho biết họ chịu trách nhiệm về việc chi tiêu vặt trong gia đình, trong khi 32% nam giới đảm nhận việc này.

Chính vì vậy, phụ nữ cần tham gia tích cực hơn vào việc quản lý tài sản của họ. Chỉ khi phụ nữ độc lập tài chính mới có thể tự do trong mọi quyết định chi tiêu cho gia đình và nhu cầu riêng của bản thân: học tập, mua sắm, du lịch, ăn uống. Khi tài chính vững vàng, bạn cũng sẽ cảm thấy tự tin và tận hưởng cuộc sống thoải mái hơn.

-> Hẹn hò thời bão giá: Tình yêu hay tiền bạc quan trọng hơn?

Phương Anh (Theo Juliusbaer)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm