Thứ tư, 03/04/2024 04:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 25/03/2024 05:00

Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già

Vợ chồng bà Xu, 73 tuổi đã thống nhất rằng nếu sau này một người phải ra đi trước thì người còn lại sẽ phải tự nuôi mình bằng cách này. Bà cảm thấy phương pháp này cũng có tác dụng với nhiều người lớn tuổi.

Ai cũng mong muốn được ở bên bạn đời đến già nhưng thực tế thường bất lực, buộc phải đối mặt với việc người này ra đi trước để người kia sống một mình.

“Biết đâu một ngày không biết ai sẽ ra đi trước, nửa còn lại ở lại sẽ sống và chăm sóc bản thân lúc tuổi già như thế nào? Trên thực tế, vợ chồng tôi đã nhiều lần thảo luận về vấn đề này, chúng tôi cảm thấy việc dựa vào con gái nuôi dưỡng tuổi già luôn là điều không thực tế” – Bà Xu cho hay.

Với suy nghĩ này, vợ chồng bà đã thỏa thuận "Kế hoạch hưu trí". Nếu phải đối mặt với hoàn cảnh một người qua đời thì người ở lại sẽ áp dụng phương pháp này.

1

Ảnh minh họa.

Không trông cậy vào con cái

Bà Xu cho biết: “Con gái và con rể của chúng tôi thực sự rất hiếu thảo, kỳ thật chúng tôi cũng biết con gái sẵn sàng chu cấp cho chúng tôi lúc tuổi già, trước đó nó cũng từng đề cập rằng sau này đưa bố mẹ về sống chung.

Tuy nhiên, con rể có tốt với chúng tôi đến đâu cũng không thể dựa vào con như con ruột của mình. Dù sống ở đó một thời gian ngắn có thể có cuộc sống tốt đẹp, nhưng theo thời gian, chắc chắn sẽ nảy sinh nhiều mâu thuẫn khác nhau bởi khoảng cách giữa hai thế hệ cùng chung sống.

Như vậy, con rể sẽ trút sự bất mãn lên con gái tôi bởi nó không thể trút nỗi bất bình lên những người lớn tuổi như chúng tôi được, khi đó chúng tôi vô tình sẽ đẩy con gái mình vào tình thế khó xử”.

hinh-anh-vo-chong-gia-hanh-phuc_6-scaled

Ảnh minh họa.

Không đi bước nữa

Có thể nhiều người sẽ chọn cách tìm người khác sau khi vợ/chồng mình qua đời, tuy nhiên theo vợ chồng bà Xu, phương pháp này có thể giải quyết được tình trạng cô đơn tạm thời nhưng không phải là giải pháp lâu dài.

“Bởi vì bạn phải tốn thời gian và sức lực để liên lạc lại với một người xa lạ. Hai người có thói quen sinh hoạt, tính cách và cách ứng xử khác nhau. Cả hai đều phải thích nghi với khuôn mẫu của nhau. Quá trình hòa hợp này vốn dĩ rất mệt mỏi” – Bà Xu cho biết.

“Hơn nữa, hai người đều có con riêng, con cái có đồng ý cho hai người ở bên nhau hay không lại là chuyện khác” – Bà Xu nói thêm.

Vào viện dưỡng lão hoặc thuê người chăm sóc

Khi con người bước vào tuổi xế chiều, họ đã tích lũy tiền tiết kiệm cả đời và họ phải sẵn sàng tiêu tiền khi cần. Vợ chồng bà Xu luôn quan niệm rằng những vấn đề có thể giải quyết được bằng tiền thì hãy giải quyết bằng tiền, đây là cách tốt nhất.

“Hiện nay có rất nhiều trung tâm chăm sóc sức khỏe, ở đó có nhiều người già cô đơn, về già chúng ta có thể đến đó chăm sóc bản thân. Viện dưỡng lão có cơ sở vật chất hỗ trợ rất tốt, có nhân viên y tế chăm sóc, có nhiều người lớn tuổi trò chuyện, chia sẻ cùng nhau, tôi nghĩ đây là một lựa chọn tốt.

Nếu không muốn vào viện dưỡng lão, chúng ta cũng có thể trả tiền thuê bảo mẫu 24/24 để chăm sóc. Người bảo mẫu giúp nấu nướng, làm việc nhà và còn có thể giúp chúng ta giải quyết nhiều vấn đề. Với lương hưu của chúng tôi, việc thuê bảo mẫu không có vấn đề gì” – Bà Xu nói.

2

Ảnh minh họa.

Tuân theo nguyên tắc bệnh nhẹ thì chữa, bệnh nặng thì… thuận theo số phận

Con người dễ mắc bệnh khi về già. Vợ chồng bà Xu đã chứng kiến quá nhiều người già bệnh nặng và phải dựa vào máy thở để sống sót. Ngay khi rút ống ra, tim sẽ ngừng đập ngay lập tức.

Bà Xu cho rằng, thực ra, bản thân một ông già như vậy cũng đau khổ nhưng không thể nói nên lời, các con lại không đành lòng đưa ra quyết định tiễn cha mẹ đi xa.

“Tôi nghĩ sau này chúng ta có bệnh, nếu là bệnh nhẹ thì đương nhiên phải chữa trị, cũng phải tích cực hợp tác, uống thuốc đúng lúc, đến bệnh viện đúng lúc. Trên thực tế, những căn bệnh không đau, ngứa ngáy này hoặc một số bệnh thông thường của người già đều có thể dễ dàng giải quyết, chỉ cần bạn làm theo lời khuyên của bác sĩ.

Tuy nhiên, nếu chẳng may tôi mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh nan y thì tôi sẽ không tìm cách chữa trị. Bởi vì dù có điều trị bao nhiêu thì cũng chỉ kéo dài sự sống thêm thời gian ngắn. Một mặt, cần rất nhiều tiền để duy trì cuộc sống ngắn ngủi này, mặt khác, con cái bạn cũng sẽ đau lòng khi nhìn thấy bạn đau đớn” – Bà cho hay.

Về kế hoạch hưu trí này, bà Xu nhận thức được rằng có thể sẽ gặp nhiều khó khăn và thử thách khác nhau, chẳng hạn như vấn đề sức khỏe thể chất, áp lực tài chính, sự cô đơn nhưng vợ chồng bà đã chuẩn bị đầy đủ và tin rằng chỉ cần cả hai hỗ trợ lẫn nhau và dũng cảm đối mặt với nó thì không gì có thể ngăn cản họ theo đuổi một cuộc sống hạnh phúc.

-> Về già có nên sống cùng con cái?

T. Linh (Theo Sohu)  
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
Xem thêm