Thứ bảy, 06/04/2024 06:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 06/04/2024 06:00

3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái

Sau khi cha mẹ qua đời, có rất nhiều trường hợp anh chị em quay lưng lại với nhau vì quyền thừa kế, gây ra cãi vã, bất hòa. Người xưa có câu: “3 tài sản này chia sớm muộn gì cũng hại con cháu”.

Tài sản độc nhất

Ví dụ như trong gia đình có một báu vật tổ tiên độc nhất vô nhị, chỉ có một con trai hoặc một con gái thì dễ xử lý, nhưng nếu gia đình có nhiều con lại là chuyện khác.

Có trường hợp một bà cụ có một chiếc mặt dây chuyền ngọc được truyền lại từ gia đình, khi bà qua đời, bà không nói rõ sẽ tặng cho ai nên con cái của bà đã vô tình làm vỡ chiếc mặt dây chuyền ngọc đó khi họ đang tranh cãi nhau. Cuối cùng, không những mọi người không thu được gì mà thứ duy nhất dùng để tưởng nhớ bà cụ cũng không còn tồn tại.

Vì vậy, những thứ độc đáo như thế này ngay từ đầu không nên bị ép buộc phân phát, bởi ngoài giá trị của bản thân món đồ, nó còn mang nhiều giá trị truyền từ đời này sang đời khác.

anh-em-nhu-the-tay-chan-anh-_791688957510

Ảnh minh họa.

Sau khi mọi người thảo luận xong, nó sẽ được công chứng hợp pháp, một người con sẽ có nhiệm vụ giữ món đồ này an toàn. Bằng cách này, tài sản thừa kế này có thể trở thành tài sản chung của đại gia đình.

Tài sản đã được sắp xếp rõ ràng trong di chúc

Người ta nói cha mẹ không nên đối xử thiên vị với con cái, nhưng trên thực tế, cha mẹ khó có thể công bằng tuyệt đối, ví dụ như nếu trong nhà có người con nào khó khăn hơn, cha mẹ đương nhiên sẽ muốn quan tâm đến con nhiều hơn. Khi phân chia quyền thừa kế, họ có thể không công bằng.

Nếu những đứa trẻ có điều kiện sống tương đối tốt hơn cảm thấy bất công và không thừa nhận những sắp đặt trong di chúc sau khi bố mẹ qua đời, chúng sẽ phải đấu tranh đòi sự công bằng tuyệt đối, từ đó gây mâu thuẫn gia đình.

Đồng thời, đây thực chất là một hành vi bất hiếu, phải là một sự sắp xếp tôn trọng ý muốn của bố mẹ và cũng là một tấm lòng hiếu thảo, chỉ cần là biểu hiện chân thật, đừng đi ngược lại lời cuối cùng, mong muốn của bố mẹ.

Soi-Moi-Doi-Tu

Ảnh minh họa.

Tài sản tinh thần và tư tưởng

Tình trạng này thường xảy ra ở những bậc cha mẹ học giả, những người không có nhiều của cải vật chất trong suốt cuộc đời nhưng có nhiều thành tích học tập.

Có một vị giáo sư già đáng kính sau khi qua đời chỉ để lại một số lượng lớn bản thảo nghiên cứu, con cái của ông cũng không tham gia vào các ngành liên quan, sau này họ cùng nhau quyên góp tất cả những tài liệu nghiên cứu này cho trường đại học nơi vị giáo sư già làm việc. Sau khi được xuất bản đã gây được tiếng vang lớn trong giới học thuật, đây là cách ứng phó thông minh nhất.

Trên thực tế, vấn đề thừa kế không chỉ liên quan đến việc phân phối vật chất mà còn liên quan đến việc thừa kế công việc kinh doanh của gia đình và việc tiếp nối lòng hiếu thảo, không ai có thể đạt được sự công bằng 100%.

Người xưa có câu: “Con ngoan không quan tâm đến tài sản, con gái ngoan không quan tâm của hồi môn”, họ đều là những người thân cùng huyết thống. Điều quan trọng không phải là ai nhiều hay ít mà là sự hòa thuận trong gia đình. Có nếp nhà nghiêm, có sự giáo dục cẩn thận của cha mẹ, các con sẽ lớn lên dần trong nhận thức rằng, lấy tình thương làm điều cao nhất, không để tiền bạc phá hoại sợi dây kết nối thiêng liêng của tình máu mủ.

-> Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói

T. Linh  
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Xem thêm