Thứ tư, 03/04/2024 02:44
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 10/03/2024 05:00

Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc

Cân bằng giữa việc công sở và việc chăm lo cho gia đình của chị em phụ nữ là chủ đề chưa bao giờ cũ. Hầu hết chị em đều cố gắng hoàn thành hết mọi công việc hằng ngày của mình bằng cách ôm đồm tất cả mọi thứ và cho rằng mình hoàn toàn có thể làm được tất cả. Thế nhưng, để chu toàn mọi thứ chưa bao giờ là dễ dàng.

Nỗi khổ của phụ nữ muốn "giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Nếu như trước đây, phụ nữ thường bị bó buộc chỉ ở nhà làm nội trợ thì giờ đây, họ có quyền được lựa chọn làm công việc mình yêu thích. Vì thế mà phụ nữ ngày nay thường đảm đương nhiều vai trò khác nhau trong cuộc sống. Họ vừa là người vợ, người mẹ chăm sóc gia đình, vừa phải làm việc để san sẻ gánh nặng tài chính với người chồng. Tuy nhiên, cũng từ đây, không ít vấn đề xảy ra khiến chị em đau đầu.

Vừa đảm nhận công việc điều dưỡng viên tại Bệnh viện Mắt tỉnh Nam Định, vừa là mẹ của 3 đứa con, chị Thu Hương tâm sự: "Từ ngày sinh con đầu tiên đến giờ, chị hầu như không có thời gian thở. Sáng mở mắt là lo cho các con đi học rồi chạy vội đến chỗ làm, tối đến lại lo đi chợ, nấu cơm, kèm con học”.

Lúc đầu, chị Hương vẫn nghĩ mình có thể đảm nhiệm hết được, nhưng dần dà chị bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Chị ước gì mình có 48 tiếng mỗi ngày để có thời gian nghỉ ngơi, trò chuyện với chồng và chơi cùng con.

“Những ngày chị có ca trực thì hầu như các con phải tự chăm nhau. Vợ chồng chị phải thường xuyên ngồi lại bàn bạc, phân chia việc nhà, việc đưa đón con để cả hai vừa có thể hoàn thành tốt công việc ngoài xã hội, vừa sát sao trong việc dạy dỗ con cái”, chị Hương chia sẻ thêm.

phu nu 2

Nhiều bà mẹ rơi vào tình trạng "thở không ra hơi" vì phải cân bằng giữa công việc và gia đình (Ảnh minh họa)

Cùng hoàn cảnh với chị Thu Hương, chị Thúy Hà (Nhân viên văn phòng, TP Hà Nội) chia sẻ: "Để theo kịp tiến độ, đôi khi mình phải mang việc ở công sở về nhà làm. Thế nhưng việc nhà lại quá nhiều, con gái còn nhỏ nên mình không thể tập trung hoàn thành công việc tốt được. Chưa kể đôi khi còn bị người nhà giận vì nói mình chỉ biết chăm chăm làm việc mà chẳng quan tâm gì đến gia đình”.

Thực tế, câu chuyện làm sao để cân bằng giữa công việc và gia đình luôn là mối lo thường trực của nhiều phụ nữ. Điều này cũng khiến không ít bạn trẻ lo lắng, e ngại khi chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa hôn nhân.

Vừa mới tốt nghiệp và đi làm chưa được bao lâu, chị Thùy Anh (24 tuổi, Nghệ An) đã rơi vào tình trạng liên tục bị bố mẹ giục kết hôn. Tuy nhiên, công việc văn phòng thường xuyên phải tăng ca, không có thời gian dành cho bản thân nên Thùy Anh nảy sinh tâm lý ngại kết hôn.

“Công việc chỉ vừa mới ổn định thì bố mẹ đã mong ngóng mình lấy chồng. Hiện tại, dù công việc vất vả thường xuyên phải tăng ca nhưng những ngày nghỉ mình có thể ngủ bù đến lúc nào thích thì dậy. Giờ mà kết hôn thì phải lo thêm chuyện cơm nước, dọn dẹp, chăm con… Cân bằng cả hai là điều quá áp lực với người trẻ như mình”.

pnu 1

Công việc bận rộn khiến nhiều bạn trẻ như Thùy Anh không thể cân bằng cuộc sống, không dám nghĩ đến chuyện kết hôn

Làm gì để phụ nữ cân bằng giữa công việc và cuộc sống?

Có thể thấy, “Đảm việc nước, Giỏi việc nhà, Tài ba việc nuôi dạy con” quả là một bài toán khó. Tuy nhiên khó không có nghĩa là không thể làm được. Theo các chuyên gia của chuyên trang tình yêu và hôn nhân Bonobology, phụ nữ hoàn toàn có thể làm được điều này nếu thực hiện một số mẹo nhỏ trong cuộc sống hàng ngày.

Học cách nói “không”

Để cân bằng giữa công việc và cuộc sống, phụ nữ cần học cách nói “không” khi cần thiết. Đừng e ngại việc từ chối sếp, đồng nghiệp hoặc gia đình khi không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, hãy khéo léo trong cách nói chuyện để dễ nhận được sự thấu hiểu từ mọi người.

Ưu tiên việc quan trọng hơn

Một trong những mẹo cân bằng giữa công việc và gia đình là học cách ưu tiên cho những việc quan trọng. Trước hết, phụ nữ cần đặt câu hỏi, cái nào cần làm ngay và bản thân có đủ khả năng để giải quyết hay không. Nếu có, hãy bắt tay vào làm ngay. Ngược lại, hãy tìm kiếm sự trợ giúp hoặc gác sang một bên.

anh-minh-hoa-1

Ảnh minh họa

Không hướng đến sự hoàn hảo

Hầu hết phụ nữ có xu hướng đảm nhận những việc vượt quá khả năng của họ. Chủ nghĩa hoàn hảo khiến họ phải hoàn thành mọi việc một cách chỉn chu. Ở một khía cạnh nào đó, điều này không thực sự tốt cho bạn. Chính vì vậy, hãy hoàn thành công việc bằng hết khả năng, không cần phải chỉn chu đến từng tiểu tiết.

Tập trung vào điểm mạnh

Mỗi người đều có một thế mạnh riêng. Nếu cảm thấy khó cân bằng giữa việc đi làm và chăm sóc gia đình, phụ nữ nên dành vài giờ để suy nghĩ. Đây là lúc người phụ nữ cần tập trung vào điểm mạnh của mình và xem xét rằng điểm mạnh của mình nằm ở khả năng kiếm tiền hay nội trợ gia đình.

Lập kế hoạch

Càng phát triển sự nghiệp hoặc trách nhiệm của phụ nữ ở nhà càng tăng thì càng phải lập kế hoạch. Cho dù đó là công việc hay cuộc sống cá nhân, hãy luôn lên kế hoạch trước thời hạn và ưu tiên những gì quan trọng. Hãy cùng bàn bạc với chồng, các con và tự phân công nhau công việc, mỗi người mỗi việc, đảm bảo sự hỗ trợ lẫn nhau trong một gia đình.

anh minh hoa 3

Ảnh minh họa

Dành thời gian cho bản thân

Hãy dành thời gian nạp năng lượng, phục hồi và làm mới cơ thể. Nếu cảm thấy quá mệt mỏi, áp lực, hãy tự thưởng cho bản thân một vài ngày nghỉ. Trong những ngày nghỉ ấy, chị em phụ nữ có thể gửi con cho ông bà, tạm gác tất cả công việc. Hoặc các cặp vợ chồng cũng có thể lựa chọn đi du lịch để thư thái tinh thần.

--> Đàn ông Việt tặng hoa trong khi thế giới làm điều khác biệt trong ngày Quốc tế Phụ nữ

Phương Anh  
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
Xem thêm