Thứ ba, 09/04/2024 09:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 09/04/2024 09:12

Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai

Tôi cứ nghĩ nếu ở gần các con thì cuộc sống của chúng tôi sẽ được đảm bảo và hạnh phúc hơn nhưng không ngờ rằng càng gần gũi lại càng có nhiều lo lắng, hỗn độn.

Cảm giác về khoảng cách là cần thiết mọi lúc mọi nơi, mọi người ở mọi lứa tuổi đều phải như vậy và khoảng cách tạo nên vẻ đẹp. Nhưng trong nhiều mối quan hệ gia đình, chúng ta lại bỏ qua điểm này, đôi khi khoảng cách càng gần thì mối quan hệ lại càng xấu đi.

Tôi tên Tiêu Hạ, năm nay tôi 65 tuổi, chồng tôi 66 tuổi, hiện cả hai chúng tôi đều đã nghỉ hưu, sống một cuộc sống giản dị và bình thường.

Lương hưu của chồng tôi tốt hơn của tôi, hai chúng tôi có hơn 4.000 nhân dân tệ tiền lương hưu dùng một lần mỗi tháng. Số tiền này thực sự khá thoải mái với cuộc sống ở quê, giá cả không quá đắt đỏ và không có nhu cầu đặc biệt cao, hàng ngày chúng tôi chỉ cần mua thức ăn, nấu ăn, mua thuốc và đi khám bác sĩ,… về cơ bản không có chi phí lớn. Thỉnh thoảng rảnh rỗi chúng tôi đi du lịch ngắm cảnh.

Trong mắt người ngoài, chúng tôi thực sự có đủ sự an toàn về tài chính và sự thỏa mãn về tinh thần khi về già, không phải chăm sóc con cái và sức khỏe tốt, có thể đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ điều gì. Nhưng trong hoàn cảnh sống như vậy, tôi đã làm một điều mà tôi đặc biệt hối hận.

Cách đây 5 năm, vợ chồng tôi bán căn nhà ở quê theo lời gợi ý của con trai, dọn đến ở đối diện nhà con. Căn nhà tuy nhỏ nhưng tiền của cả hai chúng tôi vẫn không đủ để mua. Chúng tôi đã bán căn nhà ở quê và thêm 200.000 nhân dân tệ mới sở hữu được.

Chúng tôi cũng có hơn 200.000 nhân dân tệ tiền tiết kiệm, nhưng số tiền này dành cho những trường hợp khẩn cấp phòng khi chúng tôi bị bệnh. Nếu rút tiền ra, chúng tôi chỉ có thể sử dụng khi chúng tôi nhập viện, chúng tôi sẽ không có quỹ hưu trí nào cả, chúng tôi vẫn cảm thấy khá bất an và lưỡng lự khi đưa ra quyết định.

1

Ảnh minh họa.

Mãi đến cuối cùng, con trai mới trấn an chúng tôi, nó nói rằng 200.000 nhân dân tệ còn lại sẽ được chuyển thành một khoản vay, và chúng tôi sẽ không phải trả dần từng tháng.

Bằng cách này, vợ chồng tôi đã đồng ý. Chúng tôi chính thức chuyển đến sống đối diện với con trai mình. Hơn nữa, nó chỉ cách nhà con trai tôi hai bước chân, cuộc sống có lẽ sẽ bớt cô đơn hơn. Nhưng tôi không ngờ rằng điều tôi tưởng sẽ dẫn đến một cuộc sống tốt đẹp hơn sau này lại dần trở thành nỗi dày vò.

Hạn chế về tài chính

Khi mua nhà, tôi vay 200.000 nhân dân tệ, số tiền trả nợ hàng tháng và khoản vay mua nhà của con trai tôi thực ra không phải là số tiền nhỏ, vì lý do này, tôi và vợ đã tích cực bàn bạc cho con 2.000 nhân dân tệ một tháng.

Con trai tôi đã chấp nhận, nhưng sau đó là những hạn chế về tài chính đối với chúng tôi, như tôi đã nói trước đó, tổng lương hưu hàng tháng của vợ chồng tôi chỉ khoảng 4.000 nhân dân tệ, không bao gồm 2.000 nhân dân tệ cho con trai tôi. Chúng tôi chỉ còn hai nghìn tệ, không đủ trang trải cuộc sống.

Trước đây khi ở quê, mỗi tháng chúng tôi chỉ tiêu 1.500 tệ cho việc ăn uống, vẫn là nhiều, khi còn ít hơn, 1.000 tệ cũng đủ cho 2 vợ chồng.

Nhưng bây giờ chi phí sinh hoạt 1.500 nhân dân tệ của con trai tôi cũng không đủ, vì ngoài chúng tôi còn có gia đình chúng.

Tính đi tính lại, mỗi tháng chúng tôi chi ít nhất 3.000 tệ chỉ riêng cho việc ăn uống. Cháu trai tôi muốn ăn gì ngon thì chi phí sẽ còn nhiều hơn trong những ngày nghỉ lễ.

2

Ảnh minh họa.

Cuộc sống thoải mái tưởng tượng đã trở thành gánh nặng

Khi mới chuyển đến đó, tôi rất muốn giúp các con chia sẻ một số căng thẳng trong cuộc sống, ví dụ như tôi sẽ mời gia đình chúng đến nhà tôi ăn tối, hoặc đợi chúng đi làm để dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo,…

Nhưng về sau, thời gian trôi qua, chuyện này dường như đã trở thành lẽ thường tình, chúng bắt đầu “chỉ đạo” tôi làm một số việc, chẳng hạn như khi siêu thị giảm giá ở đâu đó, chúng nhắn tôi mua giúp nhu yếu phẩm hàng ngày. Về nhà, cháu đi học ở đâu là chúng tôi đón và đưa về, hoặc hai vợ chồng đi chơi hoặc làm thêm giờ không về được thì nhờ chúng tôi nấu cơm cho cháu.

Những điều này đã trở thành gánh nặng vô hình trong cuộc sống của chúng tôi, tôi từng nghĩ chuyển đến đây sẽ mang lại sự thoải mái, ổn định cho cuộc sống nhưng không ngờ chúng đã trở thành gánh nặng, khiến cuộc sống của tôi ngày càng mệt mỏi.

Sau đó là những mâu thuẫn giữa chúng tôi với con trai, con dâu, mâu thuẫn ngày càng gia tăng khiến mối quan hệ giữa chúng tôi ngày càng trở nên tồi tệ.

Bởi vì sự bất mãn trong lòng do hai điều đầu tiên gây ra đã gián tiếp khiến tôi bắt đầu bày tỏ sự không hài lòng với chúng một cách cố ý hoặc vô ý.

Có khi tôi bảo chúng trả tiền ăn, nếu giọng điệu nhẹ nhàng thì chúng không coi trọng và nói lần sau sẽ trả, nếu giọng điệu gay gắt hơn thì chúng bắt đầu phàn nàn rằng bây giờ chúng còn phải nuôi con, trả nợ,…

Suy cho cùng, chuyện tiền bạc giữa những người thân là nơi dễ làm tổn thương tình cảm nhất.

Thiếu tự do trong cuộc sống

Lúc tôi ở quê, vợ chồng tôi đi đâu cũng thuận tiện, thành phố nhỏ, không có nhiều người, cũng không có nhiều ô tô, nếu muốn đi công viên, muốn ra quảng trường thì đi bộ tới đó, mọi thứ rất thuận tiện.

Nhưng từ khi tới đây, mỗi lần ra quảng trường đều phải đi bộ ba bốn cây số, hơn nữa ở quảng trường cũng không quen biết ai, chỉ có thể ngồi một mình một lát rồi quay về.

Ngày xưa ở quê thỉnh thoảng có thể đi tán gẫu với mấy người bạn và chơi bài, nhưng sau khi lên đây tôi lại phải kết bạn mới.

Đến bây giờ tôi mới nhận ra mình hối hận đến mức nào về quyết định của mình cách đây 5 năm. Cuộc sống sôi động mà tôi mong đợi trong những năm cuối đời, với con cháu thỉnh thoảng vẫn tồn tại, nhưng niềm vui này chẳng bao lâu sẽ vụt tắt mà thay vào đó là những lo lắng tầm thường.

Tôi cứ nghĩ nếu ở gần các con thì cuộc sống của chúng tôi sẽ được đảm bảo và hạnh phúc hơn nhưng không ngờ rằng càng gần gũi lại càng có nhiều lo lắng, hỗn độn.

-> Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói

T. Linh  
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Xem thêm