Thứ tư, 03/04/2024 01:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 12/03/2024 06:00

3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải

Trong cùng một cộng đồng, có gia đình lại tràn đầy sức sống, có gia đình lại ì ạch, có gia đình tích cực tìm kiếm sự thay đổi, có gia đình lại mắc kẹt trong quá khứ.

Càng nhiều tuổi bạn càng nhận ra 3 kiểu gia đình này sớm muộn cũng bị xã hội đào thải.

Làm việc thụ động, không bao giờ chủ động

Có một kiến thức khoa học phổ thông: Người Anh chủ yếu là người da trắng. Nhưng sau khi họ chuyển đến Anh, những thay đổi lớn đã diễn ra. Ban đầu, họ có môi dày, nhưng để thích nghi với vĩ độ cao và lạnh, môi họ đã trở nên mỏng hơn. Bằng cách này, sự tản nhiệt có thể được giảm bớt.

Nhưng ở các vùng nhiệt đới châu Phi, môi của người dân rất dày vì điều này có thể đẩy nhanh quá trình tản nhiệt.

Cơ thể con người thay đổi theo điều kiện tự nhiên, thể hiện nguyên lý “chọn lọc tự nhiên”. Điều này cũng đúng ở nơi làm việc. Người có thể giành chiến thắng cuối cùng không nhất thiết là người mạnh nhất mà là người thích nghi với môi trường nhanh nhất.

hinh-anh-gia-dinh-hanh-phuc-14

Ảnh minh họa.

Một người từng làm việc ở bộ phận bán hàng và giao dịch với khách hàng hàng ngày. Sau này, công việc kinh doanh của đơn vị ổn định và việc giao dịch với khách hàng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ngược lại, khách hàng có yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm.

Anh bắt đầu nghiên cứu các phương pháp nâng cao chất lượng sản phẩm. Các đồng nghiệp khác cười nhạo anh vì “quá bận rộn và can thiệp vào việc của người khác”.

Vài năm sau, người bạn cùng lớp vào khoa kỹ thuật và trở thành giám đốc văn phòng. Điều này thật ấn tượng.

Mọi người đều biết: “Nghèo đói dẫn đến thay đổi và thay đổi dẫn đến thịnh vượng”.

Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa thay đổi chủ động và thay đổi thụ động. Để một gia đình phát triển, nền tảng cơ bản nhất chính là “công việc”. Bởi vì công việc mang lại thu nhập.

Dù bạn có là ông chủ thì bạn cũng chỉ làm việc cho chính mình. Hãy theo dõi sự phát triển của thời đại, thay đổi mô hình làm việc và điều chỉnh trạng thái làm việc, càng chủ động thì càng có thể đứng đầu trong cơn bão.

Nếu bạn chủ động làm việc thì công việc của bạn sẽ vững chắc, vượt qua những người xung quanh và đạt đến những vị trí cao.

Biết sai không sửa

Nếu một người muốn đạt được điều gì đó, về cơ bản không phụ thuộc vào việc bạn mạnh mẽ đến đâu mà bạn phải chạy theo xu hướng và đẩy hòn đá từ độ cao hàng nghìn mét

“Xu hướng” là gì? Nó không chỉ là xu hướng phát triển của xã hội mà còn là “người đi kiếm củi”. Chính sức lực của mọi người tích tụ lại mới có thể làm cho gia đình bạn trở nên giàu có.

Khi gia đình bạn chạm đáy, mọi người đều cần sự giúp đỡ. Ngày càng có nhiều người quen với việc sống một mình và coi việc không thể hòa nhập xã hội, bị buộc phải ở một mình là “niềm vui được ở một mình”.

Cuộc sống tốt nhất là hòa đồng với mọi người, được tự do và không đi đến cực đoan. Cũng thật đáng buồn cho một gia đình bị xã hội xa lánh và lần lượt phải chịu những thất bại.

Nhà văn Mạc Ngôn đã nói trong “Sinh tử mệt mỏi”: “Thế giới giống như một cuốn sách, lật từng trang. Mọi người nên hướng tới và tránh đọc những câu chuyện cũ trong lịch sử”.

Muốn giao tiếp với mọi người trong xã hội, bạn không chỉ phải có cá tính riêng mà còn phải khiến mọi người “thuyết phục”. Dù có bị té ngã thì bạn vẫn sẽ có biện pháp khắc phục.

Ví dụ, nếu bạn sống ở một nơi nào đó và cãi nhau với một người bán hàng ở lối vào cộng đồng của bạn, bạn phải chủ động làm hòa. Nếu xảy ra xung đột lâu dài, bạn có thể bị trả đũa thay vì được giúp đỡ.

Để thu thập các kết nối, có hai khía cạnh: nếu bạn đứng lên và trở nên có giá trị, những người khác sẽ làm theo; các mối quan hệ có thể xoay chuyển tình thế và biến xung đột thành tình bạn.

Cha mẹ không giáo dục con cái

Một gia đình có thể giàu có hay không phụ thuộc rất lớn vào việc giáo dục và quan trọng hơn là mang lại hy vọng cho con cái. Nhiều gia đình chỉ giàu có ba thế hệ. Đó cũng là minh chứng cho việc bị xã hội đào thải. Trong một gia đình, nếu một đứa con có số phận không tốt thì có thể làm suy sụp tinh thần những đứa trẻ còn lại.

hplangle

Ảnh minh họa.

Chỉ có giáo dục con cái tốt thì cha mẹ mới nhìn thấy được niềm hy vọng của gia đình, chỉ khi đó con cái mới thực sự tiếp nối được truyền thống gia đình, làm cho gia đình thịnh vượng.

Mạnh Tử từng nói: “Gia tất tự huỷ, nhi hậu nhân huỷ chi”, nghĩa là nhà kia tất tự trong nhà huỷ hoại trước, rồi sau người ngoài mới huỷ hoại mình.

Nếu gia đình bạn đang trên bờ vực bị đào thải thì cũng đừng bi quan, bởi vì cơ hội và khủng hoảng luôn bổ sung cho nhau. Khi đối mặt với khủng hoảng, nếu có thể thức tỉnh, chúng ta có thể phục hồi nhanh chóng.

Chúng ta hãy là những người làm chủ vận mệnh của chính mình và sống có trách nhiệm. Chủ động làm việc, kiếm tiền nuôi gia đình, tiết kiệm tiền để hoạch định tương lai; hòa đồng với những người xung quanh và ở trong vòng những người tốt; hình thành tư duy lâu dài và giáo dục con cháu tốt, bạn sẽ có một gia đình êm ấm và hạnh phúc.

-> Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay

T. Linh  
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
Xem thêm