Thứ tư, 03/04/2024 01:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 19/03/2024 10:00

Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình

Từ một nữ sinh hồn nhiên, yêu đời bỗng chốc cô bé lớp 8 trở nên cáu gắt, cảm xúc thất thường thậm chí nhiều lần tự làm tổn thương bản thân bằng cách lấy dao rạch vào tay do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình.

Cụ thể, nữ sinh 14 tuổi, đang học lớp 8, trú tại Hà Nội có tiền sử sức khỏe bình thường, đang sống với bố mẹ và em gái.

Tuy nhiên, khoảng 3 năm nay, áp lực trong học tập, bố mẹ thường hay mâu thuẫn khiến nữ sinh này cảm thấy căng thẳng, bức bối ức chế, khó thư giãn, giải tỏa, khó kiềm chế cảm xúc, có lúc dễ nổi nóng cáu gắt với mọi người dù trước đó vẫn vui vẻ.

xung-dot-gia-dinh-1

Ảnh minh họa

Người nhà nhận thấy cảm xúc của em thường thay đổi thất thường, lúc vui vẻ nói cười, có lúc ngồi khóc một mình.

Không chỉ vậy, em còn bướng bỉnh, không vâng lời người lớn, thiếu tập trung sao nhãng trong học tập nên học lực dần sa sút. Nữ sinh thường tự gây sự vô cớ với bạn bè trên lớp, cáu gắt mắng chửi em gái.

Thậm chí, em thường có cảm giác bị bỏ rơi, sống thu mình, trầm tính, ít giao tiếp với người thân, bạn bè.

Em tham gia nhiều hội nhóm trên Internet với mục tiêu chia sẻ với nhau những điều tiêu cực và hướng dẫn cách giải tỏa cảm xúc bằng việc tự gây thương tích. Do đó, đã không ít lần em tự làm tổn thương bản thân bằng cách lấy dao rọc giấy rạch vào cẳng tay.

Gia đình phát hiện, đưa con đến Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia Bệnh viện Bạch Mai. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn nhân cách ranh giới có hành vi tự sát, tự hủy hoại. Sau đó bệnh nhân được kết hợp điều trị hóa dược và tâm lý. Hiện, cảm xúc của em đã ổn định, không có hành vi bất thường.

Bác sĩ Lê Công Thiện, Trưởng phòng điều trị Tâm thần Nhi – Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia cho biết, rối loạn nhân cách ranh giới (BPD) là một rối loạn tâm thần ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng điều chỉnh cảm xúc của một người.

Sự mất kiểm soát cảm xúc này có thể làm tăng tính bốc đồng, ảnh hưởng đến cách một người cảm nhận về bản thân và tác động tiêu cực đến mối quan hệ của họ với những người khác.

Nguyên nhân sinh bệnh là do di truyền, thay đổi dẫn truyền thần kinh, rối loạn phát triển não bộ và tác động của môi trường sống.

BPD phổ biến như nhau ở nam và nữ. Khoảng 1,4% thanh niên đáp ứng các tiêu chuẩn chẩn đoán BPD vào năm 16 tuổi, tăng lên 3,2% ở độ tuổi 22. BPD phổ biến ở thanh thiếu niên, chiếm 11% ở bệnh nhân tâm thần ngoại trú và 50% ở bệnh nhân nội trú.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh là bệnh nhân luôn có suy nghĩ bị bỏ rơi. Thậm chí, họ nổi giận không đáng có khi kế hoạch bị thay đổi, hay phải hủy bỏ cuộc hẹn. Hành vi tự hủy hoại bản thân thường xảy ra khi chia tay một mối quan hệ hay mất việc làm, thất bại trong trường học...

Họ có thể đánh bạc, tiêu tiền một cách vô độ, ăn uống vô độ, lạm dụng chất kích thích, quan hệ tình dục không an toàn, lái xe thiếu thận trọng.

"8-10% người có hành vi làm tổn thương hoặc đe dọa tự sát đã tự sát hoàn thành. Do đó, để tránh những tổn thương đáng tiếc, người nhà cần phát hiện các hành vi bất thường của thanh thiếu niên để đưa đi điều trị", bác sĩ Thiện khuyến cáo.

Thúy Ngà  
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
Xem thêm