Chủ nhật, 31/03/2024 06:00
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 31/03/2024 06:00

Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói

Khi về già ai cũng muốn giúp đỡ con cái mình nhiều nhất có thể trong đó có cả việc chăm cháu. Tuy nhiên, cuộc sống 3 thế hệ sẽ nảy sinh nhiều chuyện vụn vặt vì thế cần tránh nói một số điều.

Mấu chốt của cách giải quyết mối quan hệ ba thế hệ là hãy kiểm soát cái miệng của mình. Thông thường, người già chăm cháu giữ những lời sau đây mục nát trong bụng hơn là nói ra thành tiếng

Đừng than phiền trước mặt con về những lỗi lầm nhỏ nhặt của cháu

Có quá nhiều trẻ em liên tục mắc phải những lỗi lầm lớn nhỏ, khiến những người lớn xung quanh phải đau đầu. Kỷ luật thế nào để trẻ không mắc lỗi? Người lớn càng cố gắng sửa chữa thì trẻ càng mắc lỗi nhiều hơn, điều này dường như phản tác dụng.

Một số người cao tuổi mong đoàn kết được tất cả người lớn trong gia đình để giáo dục con cháu, hạn chế lỗi lầm.

Đúng là mối quan hệ giữa người già và con cháu thực chất là mối quan hệ giữa thầy cô và bạn bè, không thể trịch thượng được. Bạn biết đấy, việc giấu đi một số lỗi nhỏ vô hại vẫn là thể hiện sự tôn trọng đối với con cháu. Đã là bạn của cháu thì phải tuân theo nguyên tắc của tình bạn, lúc đó nên chỉ ra những lỗi nhỏ thay vì nói sau lưng. Còn sai hơn nữa là khiếu nại, bị nghi ngờ là giải quyết chuyện cũ.

0918_2

Ảnh minh họa.

Con cháu đã tiêu một số tiền không nhỏ, đừng cằn nhằn chúng trước mặt con cái

Khi đưa cháu đi chơi hay đi mua sắm chắc chắn bạn sẽ phải tốn một ít tiền.

Để giải quyết vấn đề chi tiêu số tiền nhỏ hàng ngày, người cao tuổi nên bàn bạc trước với con cái về số tiền nên cho mỗi tháng, không nên nói chuyện hàng ngày để làm hài lòng con cái hoặc nhiều tiền tiết kiệm, con cái không cho tiền tiêu vặt cũng không sao.

Tình yêu giữa các thế hệ cũng phải trả giá bằng tiền bạc nên có thể coi đó là việc trá hình giúp đỡ gia đình nhỏ của con cái. Khi bạn tiêu tiền, bạn biết rõ điều đó và không cằn nhằn. Khi con bạn hỏi, tốt nhất bạn chỉ nên “bỏ qua” thay vì tỏ ra nghiêm túc.

Đừng nói với hàng xóm về những bê bối của gia đình con bạn

Trong quá trình nuôi dạy cháu, người cao tuổi sẽ được tiếp xúc với nhiều điều về con cái, trong đó có công việc, giao tiếp xã hội, thói quen sinh hoạt…

Điều đáng sợ nhất là khi một người già phát hiện ra điều gì đó tai tiếng về con trai hoặc con gái mình, ông xấu hổ không dám bàn luận ở nhà nên đã lén nói với những người già khác trong cộng đồng để mọi người cùng góp ý, bình luận.

Có những điểm tương đồng giữa các cộng đồng và làng quê nông thôn, nhưng tình hình phức tạp hơn. Tất cả mọi người tập hợp lại với nhau trong một cộng đồng với những động cơ thực sự thầm kín.

Nếu bạn kể cho con nghe những vụ bê bối, chắc chắn nó sẽ lan ra nhiều phiên bản và lọt vào tai con bạn. Thậm chí còn dẫn đến việc trẻ em đi ra ngoài và người ngoài chỉ trích.

Chuyện gia đình không nên công khai, người cao tuổi phải ghi nhớ nguyên tắc này trong suốt cuộc đời. Khi nói chuyện với người ngoài, bạn không thể nói những điều vô thưởng vô phạt mà không bộc lộ tấm lòng và tâm hồn mình.

Chẳng hạn, nếu con cái sắp ly hôn, chúng nên hòa giải ở nhà thay vì nhờ người ngoài giúp đỡ rao giảng. Khi người ngoài vào cuộc, tình hình càng trở nên tồi tệ hơn và tranh chấp vẫn tiếp tục.

20150419074254-4

Ảnh minh họa.

Đừng khoe khoang tình trạng tài chính của con bạn trước mặt người thân và bạn bè

Nhiều người già đã sống ở nhà con cái một thời gian và tìm hiểu thông tin về con cái mình. Sau đó, họ trở về quê và kể cho người thân, bạn bè nghe cuộc sống của các con ở thành phố như thế nào.

Một số người thân, bạn bè, theo lời khuyên của người già, lên thành phố tìm con cái họ nếu cần vay tiền hoặc giúp tìm việc làm. Nếu con cái không thể giúp đỡ, người thân, bạn bè sẽ chế nhạo và nói rằng gia đình này keo kiệt và tàn.

Nếu chúng ta giúp đỡ, con cái chúng ta sẽ không có đủ đầu và tay để hỗ trợ một nhóm đông người. Dù giúp được nhà Đông nhưng cũng không giúp được nhà Tây.

Trẻ con nên làm giàu trong im lặng, người già nên quen với việc không thể hiện sự giàu có của mình. Chỉ cần trong nhà mọi người đều giàu có, người già có đủ cơm ăn áo mặc là được, không nhất thiết phải người ngoài phải khen ngợi.

Khi người lớn tuổi giúp đỡ việc chăm sóc con cháu, họ nên duy trì sự nhiệt tình với gia đình và thờ ơ với người ngoài, đừng làm ngược lại, dù có chuyện gì xảy ra cũng hãy dùng lý trí trước khi nói, đừng thể hiện ra ngoài.

-> Về già có nên sống cùng con cái?

T. Linh  
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
9 “đừng” đàn ông không nên làm sau khi nghỉ hưu
Xem thêm