Thứ tư, 03/04/2024 04:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 22/03/2024 05:30

Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ

Một khảo sát quy mô lớn đầu tiên trên toàn quốc do Đại học Cornell thực hiện gần đây cho thấy 27% người Mỹ trưởng thành bị con cái cắt đứt hoàn toàn mọi liên hệ. Tại sao điều này lại xảy ra?

Lòng tự ái của cha mẹ

Lòng tự ái của cha mẹ có nghĩa là cha mẹ hành động như thể họ tốt hơn và quan trọng hơn những người khác. Họ có thể ích kỷ và không quan tâm đến cảm giác của con. Một bậc cha mẹ tự ái cố gắng kiểm soát cuộc sống của đứa con trưởng thành.

Khi một thành viên trong gia đình mắc chứng tự ái, họ sẽ làm mọi cách để kiểm soát con mình, khiến họ tập trung vào cha mẹ thay vì sống cuộc sống của riêng mình. Cố gắng kiểm soát hoặc thao túng một đứa trẻ trưởng thành là bạo lực tinh thần.

Quyết định cắt đứt mối quan hệ với người cha, người mẹ có cảm xúc độc hại không phải là điều dễ dàng. Nếu một đứa trẻ cắt đứt quan hệ với cha mẹ vì hành vi tự ái, chúng có thể cảm thấy nhiều cảm xúc đan xen: buồn bã, tức giận, tội lỗi nhưng cũng nhẹ nhõm và hạnh phúc.

2

Ảnh minh họa.

Hành vi độc hại

Gần đây, người ta sử dụng thuật ngữ "hành vi độc hại" rất nhiều để mô tả khi ai đó không đồng ý với họ hoặc khi có nhiều tranh cãi trong một mối quan hệ. Nhưng việc lạm dụng quá mức này sẽ làm mất đi ý nghĩa thực sự của hành vi độc hại. Gọi mọi cuộc tranh luận trong gia đình là “độc hại” có thể dẫn đến việc từ bỏ các thành viên trong gia đình mà không cố gắng giải quyết các vấn đề thực sự.

Tuy nhiên, khi cha mẹ thực sự cư xử theo những cách độc hại, điều đó có thể đẩy con họ ra xa. Nhiều người lớn cắt đứt quan hệ với cha mẹ vì những lý do như không quan tâm đến cảm xúc của họ, không tôn trọng ranh giới của họ, khiến họ nghi ngờ suy nghĩ của chính mình và chỉ trích quá mức.

Vấn đề sức khỏe tâm thần

Khi cha mẹ hoặc con cái đã trưởng thành hoặc cả hai đều có vấn đề về sức khỏe tâm thần, điều đó có thể khiến các thành viên trong gia đình trở nên xa cách nhau. Những vấn đề này có thể như tổn thương được truyền qua nhiều thế hệ, cảm thấy lo lắng hoặc buồn bã nhiều, có những thói quen xấu, tâm trạng thất thường hoặc gặp rắc rối với danh tính và các mối quan hệ.

Khi cha mẹ có vấn đề về sức khỏe tâm thần và con cái họ phải hành động như người lớn quá sớm, điều đó có thể khiến trẻ cảm thấy rất căng thẳng hoặc trở nên độc lập quá nhanh. Nếu những đứa trẻ lớn lên phải vật lộn với sức khỏe tâm thần và cha mẹ chúng không thể hỗ trợ chúng theo cách chúng cần, điều đó cũng có thể gây ra nhiều vấn đề trong gia đình.

Giá trị khác nhau

Khi cha mẹ xung đột về cách nuôi dạy con cái hoặc vai trò của họ trong gia đình, điều đó có thể gây ra rạn nứt giữa cha mẹ và con cái. Đôi khi, đứa trẻ trưởng thành cảm thấy khó chịu vì cha mẹ không lắng nghe hoặc hiểu những trải nghiệm của chúng. Hoặc họ có thể bất đồng về một số điều, điều này khiến họ xa cách nhau.

Những giá trị khác nhau có thể khiến cha mẹ nói những điều ác ý về lựa chọn cuộc sống, bạn đời hoặc công việc của con họ. Có vẻ như cha mẹ không quan tâm đến những gì đứa trẻ trưởng thành đang trải qua. Mặc dù các thành viên trong gia đình không phải lúc nào cũng đồng tình, cha mẹ vẫn nên hỗ trợ con cái dù thế nào đi nữa.

1

Ảnh minh họa.

Ly hôn

Khi cha mẹ chia tay, điều đó thường khiến các thành viên trong gia đình xa cách nhau. Ly hôn có thể tạo ra sự chia rẽ trong gia đình, trong đó những đứa trẻ trưởng thành cảm thấy bị áp lực phải chọn cha hoặc mẹ.

Điều đó cũng có thể khiến cha/mẹ có những hành động xấu xa, nói những điều tổn thương về người kia. Nếu cha hoặc mẹ chuyển đi hoặc tái hôn có thể khiến con cái cảm thấy xa cách và bực bội.

Joshua Coleman, một nhà tâm lý học viết về sự xa cách trong gia đình, đã đề cập trong một cuộc phỏng vấn với Salon về việc ly hôn có thể dẫn đến việc gia đình ngày càng xa cách như thế nào. Việc ly hôn có thể khiến cha/mẹ nói xấu về người kia, điều này có thể ảnh hưởng đến cách con cái nhìn nhận họ. Đứa trẻ cũng có thể bắt đầu đổ lỗi cho cha mẹ nhiều hơn người kia. Những người mới như cha mẹ kế và anh chị em ruột có thể gia nhập gia đình, gây ra sự cạnh tranh. Trong một nền văn hóa nơi mọi người tập trung nhiều vào bản thân, trẻ em có thể coi cha mẹ mình là những cá nhân riêng biệt với những điểm tốt và điểm xấu, thay vì như một gia đình cùng nhau.

Cha mẹ không chấp nhận

10% trẻ em trưởng thành cho rằng việc cha mẹ không chấp thuận mối quan hệ của chúng với bạn đời hoặc những cá nhân quan trọng khác là nguyên nhân dẫn đến sự ghẻ lạnh. Sự phản đối này có thể áp dụng cho cả vợ/chồng, bạn tình, bố mẹ chồng hoặc cha mẹ kế. Sự thiếu chấp nhận như vậy có thể làm căng thẳng mối quan hệ gia đình.

Thiên vị

7,7% trường hợp cho biết cha mẹ thiên vị đứa này hơn đứa khác, gây căng thẳng trong các mối quan hệ gia đình. Sự ưa thích được nhận thức này có thể dẫn đến cảm giác oán giận và cô lập ở những đứa trẻ có liên quan.

Trong xã hội hiện đại, sự xa cách trong gia đình đã trở thành một hiện tượng phổ biến nhưng thường bị hiểu lầm, gây ra những hệ lụy sâu xa cho mỗi cá nhân và mối quan hệ gia đình của họ.

Bất chấp sự phổ biến của nó, sự ghẻ lạnh trong gia đình vẫn bị bao phủ bởi những quan niệm sai lầm, điều này nêu bật nhu cầu cấp thiết về đối thoại cởi mở và sự hỗ trợ nhân ái trong việc giải quyết vấn đề phức tạp này.

-> Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang "bào mòn" phước lành con cái

T. Linh (Theo Brighrside)  
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
Xem thêm