Thứ ba, 30/04/2024 23:53
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 17/12/2022 19:00

Nhịn ăn gián đoạn để giảm cân nguy hiểm thế nào?

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm cân, kiểm soát lượng cholesterol xấu (LDL) nhưng dễ gây hạ đường huyết, rối loạn ăn uống và nhiều tác hại không ngờ khác.

Theo New York Post, nhịn ăn gián đoạn - một trong những chế độ ăn kiêng phổ biến được nhiều người nổi tiếng yêu thích - thực sự có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Nhịn ăn gián đoạn - có nghĩa là ăn trong một khung thời gian nghiêm ngặt hoặc bỏ bữa hoàn toàn - đã trở thành một trong những phương pháp ăn kiêng phổ biến vào đầu những năm 2010. Nhiều người tin phương pháp này sẽ giúp họ giữ được vóc dáng thon thả.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng xác định việc bỏ bữa sáng có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn. Theo các nhà nghiên cứu, những người ăn 3 bữa/ngày nhưng hai bữa cách nhau ít hơn 4,5 giờ cũng bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Empty

Ảnh minh họa

Tác hại của nhịn ăn gián đoạn

Tác hại của nhịn ăn bao gồm tình trạng mất nước trong cơ thể, tăng cảm giác thèm ăn sau khi nhịn ăn, tăng mức độ căng thẳng và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, còn một số tác dụng phụ đi kèm đối với một số nhóm đối tượng.

Mệt mỏi vì nhịn ăn

Empty

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu cho thấy một số người theo đuổi phương pháp nhịn ăn gián đoạn cảm thấy mệt mỏi và ể oải suốt cả ngày. Lý do là bởi lượng đường trong máu thấp khi nhịn ăn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác cho kết quả rằng nhịn ăn có thể làm giảm mệt mỏi ở một số người.

Luôn cảm thấy đói

Đây là tác dụng phụ phổ biến nhất của việc nhịn ăn gián đoạn. Bằng cách hạn chế ăn uống, bạn cũng đang giảm lượng dinh dưỡng nạp vào. Kết quả là bạn có thể cảm thấy đói mọi lúc.

Rối loạn giấc ngủ

Empty

Ảnh minh họa

Mặc dù nhiều nghiên cứu cho rằng nhịn ăn ngắt quãng có thể giúp ngủ ngon hơn, nhưng về lâu dài, nó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ REM - giấc ngủ mắt chuyển động nhanh (giúp cải thiện trí nhớ, tâm trạng, năng lực học tập) và cũng làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn.

Nhịn ăn gián đoạn gây táo bón, tiêu chảy

Mất nước có thể làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón của một số người. Vì lý do này, điều cần thiết là phải uống nhiều nước suốt cả ngày. Trong thời gian nhịn ăn, bạn có thể chọn loại nước 0 calo như nước lọc, cà phê hoặc trà. Chọn thực phẩm trong thời gian được ăn giàu chất dinh dưỡng và giàu chất xơ cũng có thể giúp ngăn ngừa táo bón. Bên cạnh đó, những thay đổi trong chế độ ăn uống kết hợp với các chương trình nhịn ăn có thể gây đầy hơi và tiêu chảy.

Hôi miệng do nhịn ăn thời gian dài

Empty

Ảnh minh họa

Nhịn ăn là phương pháp cắt giảm năng lượng để buộc cơ thể phải sử dụng chất béo dự trữ để làm nhiên liệu. Trong đó, chất acetone lại là một sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa chất béo. Dẫn tới, nồng độ acetone sẽ tăng lên trong máu và hơi thở khi nhịn ăn. Song song với điều đó, tác hại của nhịn ăn là mất nước như đã đề cập ở trên có thể gây khô miệng, dẫn đến hôi miệng.

Tăng mức độ căng thẳng

Nếu bạn đã quen với việc ăn sáng, trưa, tối và ăn nhẹ xen kẽ giữa các bữa trong ngày thì thời gian nhịn ăn có thể là một thách thức lớn. Điều này có thể làm tăng mức độ căng thẳng trong cơ thể.

Đau đầu thường xuyên

tac hai nhin an

Ảnh minh họa

Chóng mặt, choáng váng và đau đầu có thể xảy ra vì nhiều lý do và nhịn ăn là một trong số đó. Nhịn ăn gián đoạn có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn, và tùy thuộc vào thời gian nhịn ăn, bạn cũng có thể bị đau đầu.

Gây rụng tóc

Nếu bạn đang gặp vấn đề về rụng tóc, thì nó có thể liên quan đến việc bạn nhịn ăn. Trong khi nhịn ăn, chúng ta hạn chế lượng calo nạp vào, do đó cơ thể không nhận được hàm lượng dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là vitamin B và protein - 2 chất quan trọng cho sức khỏe tóc.

->8 món ăn nên tránh khi đang trong quá trình giảm cân, giữ dáng

Hoàng Ly (T/H)  
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm