Thứ hai, 29/04/2024 08:38
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 09/04/2024 06:30

Nguyên nhân gây ra tình trạng cổ họng khô vào ban đêm

Thức dậy với cổ họng khô vào giữa đêm là triệu chứng xảy ra cực khó chịu. Nó không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn mà còn có thể chỉ ra một vấn đề tiềm ẩn cần được chú ý.

Mặc dù tình trạng khô họng thỉnh thoảng là phổ biến và thường vô hại, nhưng tình trạng khô họng dai dẳng hoặc nghiêm trọng có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn.

Những nguyên nhân tiềm ẩn khiến bạn thức dậy với cổ họng khô vào ban đêm:

Thở bằng miệng

co hong

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến bạn thức dậy với cổ họng khô là thở bằng miệng trong khi ngủ. Khi bạn thở bằng miệng thay vì mũi, nó sẽ bỏ qua tác dụng lọc và làm ẩm tự nhiên của thở mũi. Kết quả là không khí đi vào cổ họng và miệng của bạn thường bị khô, dẫn đến kích ứng và khó chịu. Thở bằng miệng có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra, bao gồm nghẹt mũi, dị ứng hoặc các vấn đề về giải phẫu như lệch vách ngăn.

Độ ẩm thấp

tinh trang kho cp hong

Một nguyên nhân phổ biến khác gây khô họng vào ban đêm là độ ẩm trong phòng ngủ thấp. Không khí khô có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khô họng do khiến hơi ẩm bốc hơi nhanh hơn từ màng nhầy lót trong cổ họng. Điều này đặc biệt phổ biến trong những tháng mùa đông khi hệ thống sưởi ấm trong nhà có xu hướng giảm độ ẩm. Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ có thể giúp duy trì độ ẩm tối ưu và giảm bớt các triệu chứng khô họng.

Mất nước

Mất nước cũng có thể góp phần khiến bạn thức dậy với cổ họng khô vào ban đêm. Khi cơ thể không có đủ chất lỏng, nó có thể ảnh hưởng đến độ ẩm trong cổ họng và miệng, dẫn đến khô và khó chịu.

Các yếu tố như đổ mồ hôi quá nhiều, uống rượu, một số loại thuốc và uống không đủ chất lỏng đều có thể góp phần gây mất nước. Điều cần thiết là phải giữ nước suốt cả ngày bằng cách uống đủ nước và tránh uống quá nhiều caffeine hoặc rượu, đặc biệt là trước khi đi ngủ.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

tinh trang kho cp hong 3

Trào ngược dạ dày là một rối loạn tiêu hóa mãn tính đặc trưng bởi sự trào ngược axit dạ dày vào thực quản. Trào ngược axit này có thể đến cổ họng, gây kích ứng và viêm, dẫn đến các triệu chứng như khô họng, đau họng hoặc khàn giọng. Các triệu chứng của trào ngược dạ dày thường trầm trọng hơn vào ban đêm khi nằm, vì trọng lực không còn giúp giữ các chất trong dạ dày ở đúng vị trí. Quản lý trào ngược dạ dày thông qua thay đổi lối sống, điều chỉnh chế độ ăn uống và dùng thuốc có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khô họng vào ban đêm.

Ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là một rối loạn giấc ngủ đặc trưng bởi sự ngừng thở lặp đi lặp lại trong khi ngủ. Một trong những triệu chứng phổ biến của chứng ngưng thở khi ngủ là thở bằng miệng, có thể dẫn đến khô cổ họng và miệng khi thức dậy. Ngoài ra, việc thức giấc thường xuyên liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất nước bọt bình thường, góp phần gây ra các triệu chứng khô miệng và cổ họng

tinh trang kho cp hong 1

Nếu bạn nghi ngờ mình có thể mắc chứng ngưng thở khi ngủ, điều cần thiết là phải đi khám và điều trị y tế để cải thiện chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tổng thể.

Vì vậy, thức dậy với cổ họng khô vào ban đêm có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra, từ lành tính đến tình trạng nghiêm trọng. Mặc dù tình trạng khô da thỉnh thoảng có thể do thở bằng miệng, độ ẩm thấp hoặc mất nước, nhưng các triệu chứng dai dẳng hoặc nghiêm trọng có thể cần được đánh giá y tế, đặc biệt nếu kèm theo các triệu chứng liên quan khác.

Bằng cách xác định nguyên nhân cơ bản gây khô họng vào ban đêm và giải quyết nó một cách thích hợp, bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tổng thể của mình.

-> 5 nguyên nhân ngủ điều hòa bị đau họng, nghẹt mũi

Hoàng Ly  
Ngủ bên chồng, mơ “làm chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Xem thêm