Thứ hai, 13/05/2024 05:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 29/04/2024 06:00

Vì sao đàn ông thích đồng hồ, phụ nữ lại chi "tiền tấn" cho túi xách hàng hiệu?

Nếu như đàn ông sẵn sàng xuống nhiều tiền cho chiếc đồng hồ yêu thích thì phụ nữ cũng làm điều tương tự khi họ đã để ý đến một chiếc túi xách mà có khi cả đời họ chỉ đưa ra dùng vài lần.

Reuters đưa tin rằng túi Neverfull MM Monogram của Louis Vuitton có giá 1.320 USD vào cuối tháng 10, 1.430 USD vào đầu tháng 5 và ngày nay được bán với giá 1.500 USD trên trang web của thương hiệu. Điều đó tương đương với mức tăng giá 14%.

Chi phí túi Chanel cũng có nhiều biến động. Chiếc túi nắp hình chữ nhật mini cổ điển từng được bán với giá 3.500 USD đã tăng 8,6% và hiện được gắn với mức giá 3.800 USD.

Giá của chiếc túi nắp vừa cổ điển của Chanel tăng 12,1%, từ 5.800 USD lên 6.500 USD. Rõ ràng, mọi người đang săn lùng những chiếc túi này bất kể chúng đắt đến mức nào. Điều này đặt ra câu hỏi: “Tại sao chúng ta lại chi nhiều tiền như vậy cho những chiếc túi xách hàng hiệu trong khi lại chế giễu ý tưởng chi một vài đô la cho một ứng dụng iPhone, Điều gì khiến một chiếc túi cao cấp thu hút chúng ta và thuyết phục chúng ta bỏ ra số tiền “cắt cổ” mua nó, ngay cả khi không phải lúc nào chúng ta cũng có đủ khả năng thực sự để mua?".

2

Ảnh minh họa.

Hóa ra, có nhiều yếu tố tồn tại đồng thời định hình tâm lý của chúng ta, thuyết phục chúng ta rằng những món đồ xa xỉ không chỉ là những thứ chúng ta muốn mà còn thực sự cần. Đặc biệt đối với phụ nữ, ý thức về bản thân phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tiếp cận những phụ kiện này.

Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng, Tiến sĩ Cali Estes giải thích: “Có một cá nhân muốn mọi người thấy họ giàu có để họ cảm thấy tốt hơn về bản thân. Và có một người khác muốn trở nên thời trang, muốn được coi là người tiên tiến”.

Mặc dù những suy nghĩ tức thời liên quan đến việc sở hữu món đồ đó là khác nhau, nhưng cả hai kiểu người đều dựa vào đồ vật đó để đạt được lòng tự trọng cao hơn, dựa trên cảm xúc của người khác đối với sản phẩm. Chúng ta chi hàng nghìn đô la cho một chiếc túi Chanel Boy không phải vì chiếc túi đó khiến chúng ta cảm thấy hài lòng mà vì phản ứng của người khác trước việc chúng ta có đủ tiền mua chiếc túi đó khiến chúng ta cảm thấy hài lòng.

Tất nhiên, điều đó không áp dụng với tất cả. Mức độ phổ biến của một món đồ phần nào đó dựa trên công dụng, chức năng và vẻ đẹp của nó. Nhưng một chút trong số những phẩm chất đó sẽ có tác dụng lâu dài khi biện minh cho việc tăng chi phí quá cao.

Một lý do khác khiến chúng ta dường như bị cuốn hút bởi những chiếc túi xách đắt tiền là trải nghiệm đi kèm với hành động mua một chiếc túi xách.

“Khi bạn bước vào Prada, bạn có cảm giác như mình là hoàng gia. Họ đối xử với bạn thật tuyệt vời. Nó không chỉ là việc mua sản phẩm mà còn là trải nghiệm đầy đủ” - Tiến sĩ Estes giải thích.

Mỗi khi bạn lấy chiếc túi mua từ Prada ra, bạn sẽ nhớ đến trải nghiệm đó. Dòng suy nghĩ đó cũng giải thích tại sao việc mua một sản phẩm giống hệt nhau từ một cửa hàng có bán chiếc túi “Fake như thật” như một chiếc túi mới của Prada không mang lại cảm giác thỏa mãn như khi đến một cửa hàng đồ hiệu.

Điều thú vị là, theo Tiến sĩ Estes, nếu bạn đặt hai chiếc túi giống hệt nhau trước mặt một người có thu nhập khả dụng nhưng một trong số chúng đắt hơn hàng nghìn đô la, họ sẽ chọn chiếc túi đắt tiền hơn. Có tiền dường như đi kèm với tác dụng phụ là muốn tiêu nó.

1

Ảnh minh họa.

Tất nhiên, tâm lý liên quan đến việc tiếp thị và mua sản phẩm cao cấp không chỉ áp dụng cho phụ nữ. Theo tiến sĩ Estes, cảm nhận của nam giới đối với đồng hồ cũng tương tự như cảm nhận của phụ nữ đối với túi xách. Chuyên gia này cũng đề cập rằng đàn ông hướng tới “trải nghiệm” và các sản phẩm liên quan đến chúng hơn là của cải vật chất.

Sự khác biệt, theo nhà tâm lý học, là những sản phẩm đó khiến người mua nam cảm thấy hài lòng về bản thân họ chứ không phản ứng với suy nghĩ của người khác về việc mua hàng.

Sự khác biệt về logic không chỉ được tìm thấy ở phạm vi giữa phụ nữ và đàn ông mà còn ở các nền văn hóa. Theo Tiến sĩ Estes, chẳng hạn, ở Pháp và Trung Quốc, việc sở hữu những sản phẩm đắt tiền đã trở thành một yêu cầu ảo trong nỗ lực “theo kịp mọi người”. Bên kia đại dương, việc sở hữu một chiếc túi trị giá 4.000 USD không được coi là điều xa xỉ mà là điều cần thiết.

Mặc dù không nhất thiết phải là động lực thúc đẩy khi phân tích mong muốn mua những món đồ thời trang đắt tiền của chúng ta, nhưng điều đáng chú ý là những chiếc túi hàng hiệu cao cấp vẫn giữ được giá trị của chúng. Bạn có thể chi 3.000 USD cho một chiếc túi Louis Vuitton mới, nhưng bạn có thể yên tâm rằng bạn sẽ lấy lại được một phần số tiền đó nếu quyết định chia tay nó và bán nó đã qua sử dụng trên thị trường thứ cấp.

-> 10 cách diện quần short trẻ trung và tinh tế cho phụ nữ U40

T. Linh  
Công thức diện áo thun trẻ trung dành cho phụ nữ U40+
Những điều cần thực hiện trước khi thoa kem chống nắng
Ra mắt bộ sưu tập “Mẹ yêu” nhân ngày Mother's Day
Thoa kem chống nắng bao lâu thì có thể tiếp xúc với nước?
Vì sao đồ cũ của Chanel, Louis Vuitton có giá bán 'trên trời'?
Lời khuyên 'vàng' cho người cao huyết áp
Da dầu nên dưỡng ẩm vào ban đêm không?
Bổ sung 7 nhóm thực phẩm cho mái tóc chắc khỏe, dày dặn
5 màu sắc trang phục nổi bật, ăn ảnh đáng sắm nhất Hè 2024
'Bảo bối' giúp giữ gìn làn da khỏe đẹp suốt ngày hè
3 quy tắc 'vàng' giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả
3 loại nước giúp Dương Mịch luôn có body thanh mảnh, da căng mướt ở tuổi U40
Bổ sung thực phẩm gì sau khi tập cơ bụng để nhanh có '6 múi'?
4 kiểu váy 'hack' dáng, chiều cao như tăng thêm 10cm
6 cách 'biến' da khô thành căng mọng suốt mùa hè
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ
5 biến chứng nguy hiểm dễ gặp khi tiêm meso căng bóng da
5 tips chăm sóc da căng mọng bất chấp mùa hè nắng nóng
Giải nhiệt mùa hè bằng chân váy trắng vừa thanh lịch vừa quyến rũ
4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym
Xem thêm