Thứ ba, 23/04/2024 06:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 23/04/2024 06:30

Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ

Mặc dù gối nhằm mục đích nâng cao sự thoải mái và hỗ trợ khi ngủ, nhưng việc sử dụng gối quá cao có thể gây ra những nguy cơ đáng kể cho sức khỏe.

Dùng gối quá cao có thể gây hại

Công trình do các chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu Bệnh tuần hoàn Quốc gia Nhật Bản thực hiện, đăng tải trên Tạp chí Đột quỵ Châu Âu đã tiết lộ mối nguy hại của việc sử dụng gối quá cao tới sức khỏe. Nghiên cứu này cho biết, việc sử dụng gối quá cao có thể làm tăng nguy cơ bóc tách động mạch vành tự phát (SCAD) - một trong những nguyên nhân gây đột quỵ.

goi cao

Ảnh minh họa

Bóc tách động mạch vành tự phát (SCAD) là một tình trạng cấp cứu tim mạch hiếm gặp. Nó xảy ra khi một vết rách hình thành trong động mạch vành. Vết rách này có thể khiến máu tụ lại trong thành động mạch, tạo thành chứng phình động mạch, từ đó có thể gây đột quỵ hoặc tử vong.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 53 bệnh nhân bị bóc tách động mạch vành tự phát được điều trị tại một cơ sở y tế ở Nhật Bản từ năm 2018 đến năm 2023 và chọn 53 bệnh nhân mắc các bệnh khác trong cùng thời gian làm nhóm đối chứng để điều tra chiều cao của gối mà những người này sử dụng.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiều cao của gối có liên quan chặt chẽ đến tỷ lệ bóc tách động mạch đốt sống tự phát. Nằm gối quá cao có thể làm tăng 10% tỷ lệ bóc tách động mạch đốt sống tự phát.

Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia có liên quan, các nhà nghiên cứu xác định gối có chiều cao trên 12cm được coi là cao, chiều cao trên 15cm là rất cao.

Cụ thể, kết quả cho thấy, bệnh nhân sử dụng gối có chiều cao trên 12cm có nguy cơ mắc SCAD cao gấp 2,89 lần so với những người sử dụng gối có chiều cao dưới 12cm. Và bệnh nhân nằm gối quá cao lên tới trên 15cm có nguy cơ mắc SCAD cao gấp tới 10,6 lần.

Nguyên nhân là bởi nằm gối quá cao có thể khiến cổ bị cong quá mức, chèn ép vào động mạch đốt sống, từ đó làm tăng nguy cơ bóc tách động mạch vành tự phát.

goi-cao-3

Ảnh minh họa

Cách chọn gối phù hợp giúp ngủ ngon hơn

Chiều cao của gối là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc khi chọn gối. Chiều cao của gối phải đủ để duy trì vị trí cân bằng của đầu và cổ với cột sống, từ đó tránh được những áp lực cho cổ và cơ lưng trên.

Nếu thường hay ngủ nghiêng, hãy chọn gối có độ cao vừa phải để đầu và cổ thẳng hàng với cột sống. Nếu ngủ ngửa, gối nên thấp hơn để không đẩy cổ lên cao. Và nếu ngủ sấp, nên sử dụng gối mỏng. Tốt nhất là không quá 12 cm.

Về chất liệu của gối, có nhiều loại chất liệu như bông, xơ, lông vũ, hoặc bọt biển memory foam. Chất liệu bọt biển memory foam có thể tự điều chỉnh theo hình dạng của đầu và cổ, cung cấp sự hỗ trợ tốt. Trong khi đó, gối lông vũ lại mềm mại nhưng không giữ được hình dạng lâu dài.

Nếu có vấn đề về cổ hoặc lưng, hãy chọn loại gối được thiết kế đặc biệt để giảm đau và căng thẳng, đồng thời cần đảm bảo rằng gối không quá cứng hoặc quá mềm để cổ và đầu bạn được hỗ trợ đúng cách.

Ngoài ra, bạn cũng nên thay gối sau 12 đến 18 tháng sử dụng, lúc này gối có thể đã bị xẹp, nấm mốc,...

Phương Anh (Theo edh.tw)  
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Tầm soát sức khỏe toàn diện giúp chủ động cuộc sống
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Bị rối loạn tâm thần vì loại đồ uống khó bỏ
Xem thêm