Thứ tư, 01/05/2024 07:07
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 21/07/2021 19:00

COVID-19 làm tăng nguy cơ trầm cảm ở 50% thanh niên toàn cầu

Một cuộc khảo sát do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thực hiện gần đây cho thấy, đại dịch COVID-19 có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần của thanh niên toàn cầu.

Cuộc khảo sát của ILO đã nhận được hơn 12.000 phản hồi của thanh niên (trong độ tuổi 18-29) đến từ 112 quốc gia, trong đó phần lớn có trình độ học vấn và có quyền truy cập internet. Trong cuộc khảo sát, những người tham gia được yêu cầu cung cấp thông tin về việc làm, giáo dục, sức khỏe tâm thần và phúc lợi xã hội. Kết quả cho thấy, những yếu tố kể trên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến 50% người tham gia khảo sát thường gặp các triệu chứng về tinh thần liên quan đến trầm cảm.

ban tre tram cam 2

Áp lực về việc làm, học tập... do ảnh hưởng của dịch bệnh dễ khiến các bạn trẻ bị trầm cảm.

Cụ thể, dịch bệnh COVID-19 kéo dài khiến từ các trung tâm giải trí, công ty và trường học phải đóng cửa. Nhiều bạn trẻ đang học đại học (trên dưới 20 tuổi) rơi vào tình trạng hoang mang, lo lắng khi phải thay đổi phương pháp học tập và đối mặt với những mối đe dọa liên quan tới nền tảng học trực tuyến.

Đối với những thanh niên ngoài 20 tuổi, tình hình công việc khó khăn, làm ăn thua lỗ càng khiến họ căng thẳng, áp lực. Bên cạnh đó, làm việc tại nhà, thời gian làm việc kéo dài.... khiến nhiều người bị burn-out - một hội chứng được khái niệm hóa do căng thẳng mạn tính tại nơi làm việc mà không được quản lý thành công. Họ thường xuyên có cảm giác kiệt sức hoặc cạn kiệt năng lượng, suy nghĩ tiêu cực hoặc hoài nghi liên quan đến công việc của chính mình, từ đó dẫn tới giảm hiệu quả chuyên môn và mất niềm vui vào cuộc sống.

ban tre tram cam

Nỗi lo sức khỏe tinh thần trong và hậu COVID-19 (Ảnh minh họa)

Mặc dù với một số người, trong thời gian kiểm soát dịch bệnh giúp họ có thời gian để học một số kỹ năng mới, nhưng đối với những bạn trẻ chuẩn bị vào đại học, việc học online có vẻ nặng nề với họ. Theo kết quả khảo sát, có đến 65% bạn trẻ cho biết họ học ít hơn kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Gần 50% sinh viên được khảo sát cho biết họ lo sợ dịch bệnh làm trì hoãn việc học và ít nhất 9% nói rằng họ sợ "trượt" trong các kỳ thi, điều này càng khiến họ phải đối mặt với sự căng thẳng về tinh thần.

Nghiên cứu của ILO cho thấy nếu những thách thức này không được giải quyết, thế giới có thể phải đối mặt với một "cuộc khủng hoảng" sức khỏe chưa từng xảy ra trước đây ngay cả khi dịch bệnh kết thúc. Điều này có thể có thể hủy hoại các yếu tố góp phần mang lại sự hạnh phúc cho con người.

tram

Ảnh minh họa

Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder nhận định: “Dịch bệnh đã gây ra rất nhiều cú sốc cho giới trẻ. Dịch bệnh không chỉ hủy hoại triển vọng nghề nghiệp, việc làm của họ, mà còn làm gián đoạn việc học tập và rèn luyện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của giới trẻ”.

Tuy nhiên, vẫn có những người trẻ tuổi trên toàn thế giới lựa chọn sống một lối sống năng động, bất chấp những trở ngại do dịch bệnh gây ra. Theo khảo sát của ILO, 1/4 thanh niên được hỏi cho biết họ vẫn đang thực hiện một số hoạt động tình nguyện trong thời gian có dịch.

Kết quả của cuộc khảo sát này đã được công bố trong một báo cáo có tiêu đề “Thanh niên và COVID-19: Ảnh hưởng đến công việc, giáo dục, quyền lợi và sức khỏe tâm thần”.

-> 6 biện pháp giải tỏa stress hữu hiệu để đẩy lùi trầm cảm

Xem thêm: Dấu hiệu của bệnh trầm cảm (Nguồn: H1)

Theo Healthplus  
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Xem thêm