Chủ nhật, 19/05/2024 04:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 01/05/2024 00:00

Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?

BSCK Đặng Văn Hà của Bệnh viện An Việt cho biết thai ngoài tử cung là một tình trạng cấp cứu trong sản phụ khoa, đe doạ tới tính mạng của phụ nữ nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Mới đây, các bác sĩ tại một bệnh viện vừa phẫu thuật nội soi cứu sống bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung. Trước đó, bệnh nhân N.T.M nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, huyết áp tụt, da mặt tái, mạch nhanh.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết mình đã có một con gái 2 tuổi và đây là lần thứ hai mang thai của mình. Vì chủ quan nghĩ mọi chuyện dễ dàng như lần đầu, nhà lại khó khăn về kinh tế và đi làm công ty bận nên chị M cũng chủ quan không đi khám thai lần nào.

Screenshot_7

Thai ngoài tử cung là một tình trạng cấp cứu trong sản phụ khoa, đe doạ tới tính mạng của phụ nữ.

Bệnh nhân bị chậm kinh khoảng 10 ngày trước khi nhập viện, có xuất hiện triệu chứng đau bụng ít nhưng nghĩ đó là điều bình thường nên vẫn chủ quan đi làm. Chỉ đến khi tình trạng đau bụng tăng và đau dữ dội chị mới phải nhập viện cấp cứu.

Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung nên đã tiến hành phẫu thuật nội soi cấp cứu. Ca phẫu thuật diễn ra thành công và tình trạng bệnh nhân cũng ổn định.

Chia sẻ về tình trạng thai vỡ ngoài tử cung, BSCK Đặng Văn Hà của Bệnh viện An Việt cho biết thai ngoài tử cung là một tình trạng cấp cứu trong sản phụ khoa, đe doạ tới tính mạng của phụ nữ nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây ra thai ngoài tử cung như: những người có tiền sử bị thai ngoài tử cung, viêm nhiễm phụ khoa, nạo phá thai, viêm vòi trứng…

Theo BSCK Đặng Văn Hà, phụ nữ khi có các triệu chứng như trễ kinh, rối loạn kinh nguyệt bất thường, đau bụng dưới, ra huyết âm đạo rỉ rả kéo dài nên chủ động đi thăm khám để xác định có thai hay không, vị trí thai làm tổ để loại trừ các trường hợp nguy hiểm như trên.

Với phụ nữ mang thai, việc chú trọng sức khoẻ của mẹ bầu và thai phụ rất quan trọng. Cần khám thai định kỳ theo các mốc được chỉ định, khi có bất cứ dấu hiệu gì bất thường như ra máu âm đạo, đau bụng, sốt hay các bất thường sức khoẻ khác cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị. Không chủ quan hay tự ý điều trị tại nhà.

Phụ nữ mang thai cũng cần có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý. Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ mẹ và bé, tránh làm việc nặng nhọc hay tâm lý căng thẳng vì có thể để lại những tác động xấu tới sức khoẻ.

PV  
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Nam giới ăn giò lợn, chân dê tăng cường 'chuyện ấy' được không?
8.000 trẻ em Việt mắc bệnh tan máu bẩm sinh mỗi năm: 'Đau đầu' bài toán sức khoẻ giống nòi
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Xem thêm