Thứ bảy, 04/05/2024 11:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 14/11/2022 06:30

8 thói quen tốt giúp giảm cân mà không cần ăn kiêng

Để duy trì được cân nặng lý tưởng mà không cần phải ăn kiêng quá khắt khe, bạn nên duy trì một số thói quen và thực hiện lối sống lành mạnh.

Nhắc đến việc giảm cân, không ít chị em sẽ nghĩ ngay đến giải pháp ăn kiêng, cắt giảm khẩu phần ăn. Vậy nhưng cũng có không ít người dù gò ép bản thân theo những chế độ ăn kiêng khắc khổ nhưng cân nặng lại chẳng hề chuyển biến. Nếu bạn ăn kiêng đã lâu mà cân nặng vẫn không hề giảm thì hãy thử thay đổi với những thói quen dưới đây.

giam can 5

Ảnh minh họa

Bắt đầu kiểm soát thời gian cho bữa ăn

Một bữa ăn chính của bạn có thể kéo dài trong vòng 20 phút. Hãy tạo thói quen ăn chậm, nhai kỹ trong suốt quá trình ăn, vì đây là một trong những thói quen hàng đầu để giảm cân mà không cần tuân theo một kế hoạch ăn kiêng phức tạp.

Ăn chậm với khẩu phần nhỏ sẽ tạo cảm giác no lâu cho cơ thể. Trong khi đó, việc tiêu thụ thức ăn một cách vội vàng khiến cho dạ dày không có thời gian để báo cho não biết rằng chúng ta đã no. Điều đó dẫn đến việc ăn mất kiểm soát và quá nhiều so với nhu cầu.

Áp dụng quy tắc 80 - 20

Empty

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Brian Wansink cho biết, bạn nên ăn đến khi cơ thể cảm thấy no ở mức 80%. Thói quen ăn uống lành mạnh này sẽ giúp cơ thể tiêu thụ ít hơn 20% thức ăn trong mỗi bữa.

Ăn nhiều rau hơn

Empty

Ảnh minh họa

Hãy làm quen với việc ăn ba loại rau vào mỗi bữa tối thay vì chỉ một loại, bạn sẽ ăn được nhiều rau hơn mà không bị chán. Ăn nhiều trái cây và rau quả cũng là một cách tuyệt vời giúp giảm cân. Hàm lượng chất xơ và nước có trong rau củ quả khá cao, hạn chế việc nạp nhiều calories vào cơ thể. Cách tốt nhất để chế biến rau củ quả là ăn thô hoặc chế biến đơn giản như luộc, hấp; tránh việc sử dụng thêm dầu mỡ hoặc quá nhiều gia vị.

Thêm protein vào các bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ

Empty

Ảnh minh họa

Thêm một nguồn protein nạc hoặc ít chất béo vào mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, do đó bạn ít có khả năng ăn quá nhiều. Hãy thử sữa chua ít béo, một phần nhỏ các loại hạt, bơ đậu phộng, trứng, đậu hoặc thịt nạc. Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ, thường xuyên và ăn nhẹ (cứ 3-4 giờ một lần) để giữ lượng đường trong máu ổn định và tránh ăn quá nhiều.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Nên ăn các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt như bánh mỳ nguyên cám, mỳ ống, gạo lứt để thay thế thực phẩm ngũ cốc tinh chế (như bánh ngọt, bánh quy).

Empty

Ảnh minh họa

Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ và vitamin hòa tan trong nước. Đó là lựa chọn hàng đầu để giảm cân.

Đặt mốc thời gian ngừng ăn

Bạn cần đặt ra cho mình một mốc thời gian ngừng ăn. Sau khi đến thời điểm này, bạn sẽ không ăn. Trên thực tế, bạn vẫn có thể ăn một phần kem nhỏ hoặc sữa chua sau bữa tối, nhưng bạn phải chú ý kiểm soát tổng lượng thức ăn. Hãy đánh răng ngay lập tức, như vậy bạn sẽ không có lý do để “nhấm nháp” đồ ăn nhẹ trong khi xem chương trình TV.

Sử dụng chén đĩa nhỏ hơn

giam can 8

Ảnh minh họa

Một chiếc đĩa nhỏ nhưng chứa đầy ắp thức ăn là một trong những tuyệt chiêu thú vị giúp bạn tự đánh lừa bộ não. Tâm lý khi ấy sẽ thấy rất nhiều thức ăn và tín hiệu “no” sẽ đến sớm hơn nhiều, ngay cả khi đĩa của bạn chỉ chứa toàn rau. Hãy áp dụng thói quen này với bất kỳ loại thực phẩm nào nhằm giúp bộ não của bạn quen dần với nó.

Hạn chế sử dụng chất kích thích

Trong những buổi tiệc tùng, nếu phải uống rượu, bia, bạn hãy uống đồ uống không cồn, ít calories trước đó. Trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, bạn cũng nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ đồ uống có cồn vì chúng chứa nhiều calories hơn so với carbohydrate hoặc protein.

-> 5 thói quen khi ngủ giúp giảm cân và mỡ thừa hiệu quả

Hoàng Ly (T/H)  
Làm đẹp với dưa hấu: Chuyên gia chỉ ra lý do giúp da căng mọng, mịn màng
Son Ye Jin lột xác táo bạo sau sinh, trái với vẻ thanh thuần trước đây
Muôn vàn kiểu búi tóc sang xịn với kẹp càng cua
6 cách giúp mái tóc bồng bềnh chuẩn salon
5 thói quen chăm sóc khiến làn da ngày một đẹp lên rạng rỡ
Tham khảo 5 cách buộc tóc xinh tươi của sao Hàn cho mùa xuân
Bí mật massage giúp da sáng mịn màng, đẩy lùi lão hoá
9 thực phẩm giúp bạn kiểm soát mùi hương cơ thể
6 mẹo chăm sóc làn da đẹp rạng rỡ cho người bận rộn
Làm thế nào để có được làn da “thủy tinh”?
5 món dưỡng da 'hot hit' nên bổ sung ngay trong năm mới
Hẹn hò Valentine với muôn vàn kiểu trang điểm xinh đẹp 'hút hồn' chàng
Gợi ý kiểu tóc điệu đà khiến bao người say mê dịp Tết
Tips chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết
5 tuyệt chiêu giúp da láng mịn, rạng rỡ đón năm mới
Cách chọn toner pad theo loại da để giúp da khỏe đẹp
3 màu son đem lại may mắn không thể bỏ qua vào Mùng 1 Tết
Tuyệt chiêu làm đẹp giúp nhan sắc thăng hạng những ngày Tết
Khắc phục 5 tình trạng da hư tổn để xinh đẹp đón Tết
7 mẹo đơn giản giúp ăn Tết ăn mãi mà không tăng cân
Xem thêm