Thứ tư, 01/05/2024 22:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 19/02/2022 06:00

Vì sao có người luôn cảm thấy lạnh hơn những người khác?

Nhiều người luôn cảm thấy lạnh cóng ở chân tay ngay cả khi thời tiết ấm áp. Nguyên nhân có thể phổ biến nhưng đôi khi lại là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe.

Bị lạnh tự nhiên

Giám đốc y tế Aarti Agarwal cho biết trong trường hợp không có bất kỳ lý do y tế nào, một số người có xu hướng cảm thấy lạnh hơn những người khác. Đó là do khối lượng cơ thấp hơn diện tích bề mặt cơ thể. Cơ bắp tạo ra nhiệt và nếu bạn có khối lượng cơ thấp, cơ thể có xu hướng bảo tồn nhiệt bằng cách giảm bớt dòng máu ra khỏi tứ chi. Điều này có thể khiến bàn tay và bàn chân của bạn và có thể là toàn bộ cơ thể cảm thấy lạnh.

Phụ nữ và những người lớn tuổi có khối lượng cơ thấp hơn nên thường cảm thấy lạnh hơn người khác.

lanh cong chan tay Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Thiếu ngủ

Một số khoa học đã gợi ý rằng thiếu ngủ trầm trọng thực sự có thể khiến bạn cảm thấy lạnh thường xuyên hơn. Chu kỳ giấc ngủ của cơ thể được điều chỉnh bởi nhịp sinh học — đôi khi được gọi là đồng hồ bên trong cơ thể. Đó là một lịch trình nội bộ giúp cơ thể bạn hiểu khi nào thì nên đi ngủ và khi nào phải thức dậy. Cả hai dấu hiệu bên trong và bên ngoài như ánh sáng, nhiệt độ và hormone giúp cho cơ thể bạn biết phải làm gì.

Nhịp sinh học khiến nhiệt độ cơ thể giảm xuống trong khi ngủ. Nếu bạn thức vào thời điểm cơ thể cho rằng bạn đã ngủ, bạn có thể cảm thấy lạnh hơn bình thường.

Nói cách khác, bạn có thể cảm thấy lạnh hơn trong ngày vì quá mệt mỏi đến mức cơ thể nghĩ rằng đã đến lúc phải đi ngủ.

Tuần hoàn kém

Hệ thống tuần hoàn của bạn chịu trách nhiệm lưu thông máu khắp cơ thể. Các mạch máu có thể co lại (hạn chế lưu lượng máu) hoặc giãn ra (tăng lưu lượng máu). Nếu lưu lượng máu bị hạn chế đến các bộ phận nhất định của cơ thể - thường là bàn tay và bàn chân - những vùng đó sẽ cảm thấy lạnh.

Theo Tiến sĩ Agarwal, có nhiều lý do khác nhau khiến bạn có thể bị tuần hoàn máu kém bao gồm hút thuốc và béo phì, cũng như một số tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

lanh cong chan tay Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Nếu muốn cải thiện vấn đề này, bạn có thể cố gắng thực hiện một số điều cơ bản như tập thể dục thường xuyên, một chế độ ăn uống lành mạnh và hạn chế hút thuốc. Bạn cũng có thể đến gặp bác sĩ để tìm hiểu xem liệu tuần hoàn kém có liên quan đến tình trạng sức khỏe khác hay không.

Giảm cân quá nhanh

Một số nhà khoa học đã gợi ý rằng giảm cân nhanh có thể khiến bạn cảm thấy lạnh hơn. Có hai lý do đằng sau điều này. Đầu tiên, chất béo dưới da hoạt động như một lớp cách nhiệt chống lại cái lạnh và bảo tồn nhiệt. Khi bạn giảm cân, bạn có thể mất một phần chất béo này và bạn cũng sẽ mất một số chất giữ ấm.

Thứ hai, nếu bạn giảm lượng calo tiêu thụ một cách đột ngột, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ chậm lại để tiết kiệm năng lượng, điều này có thể khiến bạn cảm thấy lạnh thường xuyên hơn.

Thiếu vitamin B12

Vitamin B12 đóng một vai trò trong một số chức năng chính của cơ thể, giúp cơ thể bạn sản xuất DNA và RNA. Vitamin B12 được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm như cá ngừ, cá hồi, thịt bò, sữa và pho mát.

Một số người có nguy cơ bị thiếu vitamin B12 cao hơn những người khác. Ví dụ, người ăn chay, người lớn trên 50 tuổi, những người bị thiếu máu ác tính, những người vừa trải qua phẫu thuật đường tiêu hóa, rối loạn tiêu hóa.

Các triệu chứng thiếu hụt vitamin B12 gồm: mệt mỏi, suy nhược, táo bón, thèm ăn, giảm cân, cảm giác lạnh, ngứa ran hoặc tê (đặc biệt là ở bàn tay hoặc bàn chân).

Suy tuyến giáp

Tuyến giáp của bạn là một tuyến nhỏ sản xuất hormone ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn sử dụng năng lượng. Tuyến giáp kém hoạt động có nghĩa là tuyến giáp của bạn không sản xuất đủ hormone để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Suy giáp có thể do một số tình trạng sức khỏe khác nhau gây ra và nó cũng có thể là kết quả của một số loại điều trị (như phẫu thuật và xạ trị). Bạn có thể có nguy cơ cao bị suy giáp nếu bạn là phụ nữ trên 60 tuổi, từng gặp các vấn đề về tuyến giáp trong quá khứ hoặc mắc một số tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như bệnh tiểu đường type 1 hoặc bệnh lupus.

lanh cong chan tay Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Thiếu máu

Thiếu máu là một chứng rối loạn máu xảy ra khi bạn không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để lưu thông oxy khắp cơ thể, và có nhiều dạng thiếu máu khác nhau. Nó có thể do mất máu và cũng có thể xảy ra khi cơ thể bạn không sản xuất đủ tế bào hồng cầu hoặc khi nó phá hủy quá nhiều tế bào trong số đó.

Cùng với mệt mỏi, khó thở, đau đầu và các triệu chứng khác, thiếu máu có thể gây ra lạnh tay và chân. Bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn nếu bạn đang mang thai, kinh nguyệt ra nhiều hoặc thiếu một số chất dinh dưỡng như sắt, axit folic và vitamin B12.

Rối loạn mạch máu

Bệnh động mạch ngoại biên (PAD) là kết quả của việc các mạch máu trở nên hẹp hoặc bị tắc nghẽn đến mức không thể mang máu từ tim đến các cơ quan khác. PAD có ảnh hưởng đến chân hoặc tay. Người có nguy cơ cao mắc chứng bệnh này thường là người hút thuốc, bị huyết áp cao, mắc bệnh tiểu đường, có lượng cholesterol cao hoặc trên 60 tuổi.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một tình trạng sức khỏe đặc trưng bởi lượng đường quá cao. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1, cơ thể bạn không sản xuất insulin - một loại hormone cho phép cơ thể sử dụng glucose làm năng lượng. Nếu bạn bị tiểu đường loại 2, cơ thể bạn không sản xuất hoặc sử dụng insulin không tốt. Cảm giác lạnh, tê hoặc ngứa ran, đặc biệt là ở bàn chân hoặc bàn tay, là một triệu chứng liên quan đến bệnh tiểu đường.

Phải làm gì nếu luôn cảm thấy lạnh?

Có nhiều lý do khác nhau khiến bạn luôn cảm thấy lạnh và một số lý do trong số đó có liên quan đến tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Nếu đang tìm kiếm những cách khác để giữ ấm trong thời gian chờ đợi, có một số điều bạn có thể làm:

Tập thể dục: Di chuyển xung quanh có thể giúp bạn ấm lên. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn cải thiện lưu thông.

Mặc nhiều lớp áo

Ngủ đủ giấc

Chế độ ăn uống cân bằng

Cắt giảm thuốc lá

-> Tại sao có hiện tượng nổi da gà?

T. Linh (Theo Realsimple)  
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Xem thêm