Thứ năm, 02/05/2024 06:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 02/05/2022 06:00

Nhân sâm có tác dụng thế nào đối với sức khoẻ hậu Covid-19?

Nhân sâm là vị thuốc bổ quý hiếm, đứng đầu trong 4 vị thuốc thượng hạng của Đông y (Sâm, Nhung, Quế, Phụ) được chứng minh có tác dụng tốt cho người mắc Covid-19.

Nhân sâm là một vị thuốc nổi tiếng, được sử dụng từ rất lâu đời trong nền y học phương Đông. Nhân sâm có bộ phận dùng là rễ cây. Tên khoa học là Panax ginseng C.A. Mey, họ Ngũ gia bì (Araliaceae).

Cây nhân sâm 6 năm mới cho thu hoạch để đảm bảo tác dụng hoạt chất của dược liệu. Sau khi thu hoạch, củ nhân sâm phải được bào chế và bảo quản để giữ được độ ẩm. Sau đó phân loại nhân sâm tốt để làm hồng sâm, nhân sâm kém để làm bạch sâm. Trên thị trường, nhân sâm được phân loại theo rễ củ gồm Nhân sâm rễ củ to là Đại vĩ, vừa là Trung vĩ và nhỏ là Tiểu vĩ.

nhan-sam-5-16281522574841655776356-0-0-437-700-crop-1628152267017553316720

Nhân sâm đứng đầu trong 4 vị thuốc thượng hạng của Đông y (Ảnh minh họa)

Theo thông tin từ các tài liệu Y học cổ truyền, nhân sâm là vị thuốc có vị ngọt, hơi đắng, tính hơi ấm; quy kinh phế, tỳ. Có tác dụng đại bổ nguyên khí, ích huyết, sinh tân dịch, bổ phổi, hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng và tiêu hóa. Ngoài ra, nhân sâm còn có tác dụng trong chống viêm, chống oxy hóa, hỗ trợ cải thiện sự trao đổi chất; hỗ trợ tăng năng lượng, giúp giảm mệt mỏi, hỗ trợ giúp ăn ngon, ngủ ngon…

Nhân sâm có công dụng như thế nào đối với bệnh nhân hậu Covid-19?

Chia sẻ tại tọa đàm “Hụt hơi, khó thở hậu Covid-19: Nỗi lo nhiều người và cách khắc phục” do Gia đình Việt Nam tổ chức, Ths. Bác sĩ Đỗ Quốc Phong - Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Nội khoa và chống độc (Bệnh viện E) cho biết, Covid-19 được xem là bệnh lý ảnh hưởng đa cơ quan. Cơ thể sau khi bị mắc bệnh đã bị tổn thương ở nhiều cơ quan, nên hệ miễn dịch cũng dần suy yếu.

“Theo nghiên cứu, có tới 80% bệnh nhân gặp di chứng hậu Covid-19, trong đó 58% gặp các triệu chứng mệt mỏi, 44% triệu chứng đau đầu, 36 - 40% triệu chứng khó thở, hụt hơi... Các nghiên cứu này được công bố rộng rãi. Có thể nói rằng, triệu chứng hụt hơi, khó thở, biến chứng liên quan đến hệ hô hấp rất nghiêm trọng”, bác sĩ Phong nói.

phoi

Có tới 80% bệnh nhân gặp di chứng hậu Covid-19 (Ảnh minh họa)

Do đó, để điều trị các di chứng do Covid-19 mang lại người bệnh nên đến cơ sở y tế để được khám chữa bệnh và có những chẩn đoán chính xác nhất về tình hình sức khỏe. Bên cạnh đó, ngoài việc rèn luyện lại các thói quen tốt như tập thể dục, ăn uống đúng giờ, đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý thì việc sử dụng thêm một số dược liệu để phục hồi sức khoẻ là điều cần thiết. Trong đó nhân sâm là dược liệu hàng đầu trong Y học cổ truyền dùng để hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân suy nhược cơ thể.

Theo bác sĩ Đỗ Quốc Phong, nhân sâm là thực phẩm giàu yếu tố vi lượng bồi bổ sức khỏe, giúp hồi phục sức khỏe không chỉ sau Covid-19 mà kể cả những lúc ốm đau.

“Việc sử dụng nhân sâm cho người sau mắc Covid-19 giúp cơ thể khỏe hơn, bổ sung yếu tố vi lượng, bổ sung nhiều vitamin để hồi phục sức khỏe nhưng nhân sâm không trực tiếp tác động làm giảm làm giảm sự tạo xơ, tổn thương do Covid”, bác sĩ Bệnh viện E cho hay.

Bác sĩ Đỗ Quốc Phong cũng chia sẻ thêm, hiện nay trong Đông y có một số bài thuốc hay vị thuốc nam rất tốt hỗ trợ tiêu đờm, bổ phổi,...

“Về cơ bản, các loại thuốc Đông y có thể góp phần giảm bớt một số triệu chứng như giảm đờm, thông khí huyết theo cách nói của các nhà Y học cổ truyền. Tuy nhiên, bản chất của các các loại thuốc này là đa vi lượng, đa yếu tố, giúp cơ thể cảm giác thấy khỏe, giống như khi mệt mỏi, bạn sử dụng một cốc nước hay cốc sinh tố giúp cơ thể thoái mái và khỏe khoắn hơn”, bác sĩ Phong cho hay.

Chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Hụt hơi, khó thở hậu Covid-19: Nỗi lo nhiều người và cách khắc phục” do Gia đình Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nhân sâm bổ phổi của Công ty CP Dược phẩm PQA tổ chức.

logo pqa

-->> Dấu hiệu hụt hơi, khó thở hậu Covid-19 cần kiểm tra sức khỏe

Thúy Ngà  
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Xem thêm