Thứ ba, 23/04/2024 17:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 29/04/2022 06:30

Bác sĩ Bệnh viện E chỉ cách cải thiện hụt hơi, khó thở hậu Covid-19

Chế độ dinh dưỡng cũng như luyện tập đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với người bệnh không chỉ trong thời gian mắc COVID-19 mà còn giúp người bệnh phục hồi lại sức khỏe tốt nhất sau khi khỏi bệnh.

Cham-soc,-phuc-hoi-suc-khoe (1)

Chế độ dinh dưỡng và tập luyện đóng vai trò quan trọng giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, mặc dù câu chuyện COVID-19 không còn quá nhức nhối nhưng nỗi lo về các vấn đề hậu Covid-19 thì vẫn còn đó.

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 203 di chứng hậu Covid-19 được ghi nhận như mệt mỏi, khó thở; đau hoặc tức ngực; các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung; khó ngủ (mất ngủ); tim đập nhanh; chóng mặt; đau khớp; trầm cảm và lo âu…

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, 33% - 76% người bệnh có thể gặp triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài ít nhất 6 tháng sau khi nhiễm bệnh, 20% người bệnh phải tái nhập viện; 80% người bệnh phải theo dõi tại cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu trong vòng 2 tháng sau xuất viện.

Trong đó, một số nghiên cứu chỉ ra rằng hụt hơi, khó thở là những triệu chứng dai dẳng và phổ biến ở bệnh nhân sau khi mắc COVID-19 do các tổn thương của phổi. Di chứng này có thể xảy ra ở nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng nhưng đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tổn thương phổi có thể xuất hiện ở cả trường hợp người có bệnh lý nền và người khỏe mạnh. Nếu không được điều trị kịp thời, các di chứng này sẽ gây suy giảm nghiêm trọng chức năng hô hấp và có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Do đó, để khắc phục tình trạng hụt hơi, khó thở hậu COVID-19, chia sẻ tại tọa đàm: “Hụt hơi, khó thở hậu Covid-19: Nỗi lo nhiều người và cách khắc phục” do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức, Ths. Bác sĩ Đỗ Quốc Phong - Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Nội khoa và chống độc (Bệnh viện E) cho biết, chế độ dinh dưỡng và tập luyện là chìa khóa quan trọng cho sự hồi phục của người bệnh COVID-19.

toa dam gdvn

Ths. Bác sĩ Đỗ Quốc Phong (bên trái) và khách mời tại tọa đàm: “Hụt hơi, khó thở hậu Covid-19: Nỗi lo nhiều người và cách khắc phục”

Bác sĩ Bệnh viện E khuyến cáo, sau nhiễm COVID-19 mà người bệnh vẫn còn triệu chứng về hô hấp như hụt hơi, khó thở, ho nhiều,... việc đầu tiên người bệnh nên đến cơ sở y tế khám để bác sĩ chuẩn đoán mức độ tổn thương và xem xét có cần sự can thiệp hay không.

Trong trường hợp chưa đến mức phải đi khám bệnh, chưa ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống, người dân có thể áp dụng một số biện pháp thực hiện tại nhà. Trong đó, ăn uống đầy đủ chế độ dinh dưỡng là quan trọng hàng đầu.

“Việc đảm bảo và bổ sung dinh dưỡng, các yếu tố vitamin B, vitamin C,.. giúp tăng sức đề kháng và tăng khả năng hấp thu đường tiêu hóa rất tốt cho bệnh nhân sau nhiễm COVID-19 có triệu chứng mệt mỏi, hụt hơi,...”, bác sĩ Phong nói.

Đặc biệt, theo vị bác sĩ này, người bệnh và gia đình người bệnh có thể tham khảo một số cách như ăn nhiều hoa quả, uống nhiều nước tăng sức đề kháng, giúp thận, gan tốt hơn để giải độc, hạn chế thực phẩm axit béo, mỡ động vật,...

dinh duong

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng hàng đầu với bệnh nhân điều trị hậu COVID (Ảnh minh họa)

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng bằng thực phẩm và các loại vitamin, người bệnh cần có một chế độ sinh hoạt và tập luyện phù hợp để cơ thể hồi phục toàn diện. Các bài tập thở đơn giản để cải thiện lưu lượng máu đến phổi và các đường dẫn truyền trong lồng ngực, giúp tăng cường chức năng phổi.

“Người dân nên thực hiện các bài tập như đi bộ, thể dục nhịp điệu, đạp xe, tập yoga, các động tác tập thở... với cường độ vừa phải và tăng dần. Điều này giúp tăng nhịp tim và thúc đẩy lưu lượng máu, có thể giúp phổi phục hồi nhanh hơn.

Tuy nhiên, người bệnh cần chọn thời điểm thể dục phù hợp, vừa với sức của mình, tránh tập thể dục quá sức hoặc tập thể dục buổi sáng sớm, lúc giao mùa. Đảm bảo đủ ấm khi tập thể dục, tránh bị cảm lạnh”, bác sĩ bệnh viện E chia sẻ.

Ngoài ra, theo Ths. Bác sĩ Đỗ Quốc Phong, người bệnh nên có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý và ngủ đủ giấc. Điều này sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại COVID.

Người bệnh cũng không nên hút thuốc, hạn chế tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm, hóa chất độc hại nhằm tránh làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi và phát triển các bệnh về hô hấp khác. Đồng thời nghiêm túc thực hiện 5K nhằm tránh tái nhiễm biến chủng khác của COVID-19.

Chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Hụt hơi, khó thở hậu Covid-19: Nỗi lo nhiều người và cách khắc phục” do Gia đình Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nhân sâm bổ phổi của Công ty CP Dược phẩm PQA tổ chức.

logo pqa

-->> "Cái chết" lãng xẹt từ những liều thuốc do bác sĩ mạng kê đơn

Thúy Ngà  
Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Miền Bắc trở lạnh, bác sĩ chuyên khoa lưu ý gì về bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ nhỏ?
Cảnh báo 4 bệnh trẻ nhỏ thường mắc vào dịp đầu năm
Học cách sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Nữ sinh viên năm nhất vô tình phát hiện buồng trứng đa nang, bác sĩ đưa lời cảnh báo
Gia tăng người nhập viện do bệnh tim mạch: Phòng tránh thế nào khi trời trở lạnh?
Người già và trẻ nhỏ mắc cúm A tăng đột biến: Dấu hiệu nào nhận biết, phòng bệnh thế nào?
Mỏi mắt tìm sữa chuẩn cho con, hợp túi tiền cho mẹ
Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?
Báo động ngộ độc thuốc lá điện tử, bác sĩ đề xuất cấm khẩn cấp
Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi
Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh uy tín nhất 2023
Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này
Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang
Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?
Báo động trẻ bị ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà: Phòng thế nào, xử lý ra sao?
Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?
Xem thêm