Chủ nhật, 28/04/2024 12:38
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/07/2022 18:31

Lo ngại viêm gan B gây ung thư, 70 triệu bệnh nhân làm 4 điều này

Hầu hết bệnh nhân viêm gan B mạn tính không có triệu chứng nào trong khoảng 20 - 30 năm. Chính vì lẽ đó mà viêm gan B mạn sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm dẫn đến ung thư.

28/7 hàng năm được gọi là Ngày Thế giới phòng chống viêm gan, được thiếp lập dựa trên ngày sinh nhật của người đã phát hiện ra virus viêm gan B - Baruch Bloomberg.

Đây là một cơ hội để dành sự chú ý đặc biệt đến viêm gan B vốn gây ra khoảng 80% số ca tử vong do ung thư gan và là nguyên nhân dẫn đến 1,4 triệu ca tử vong mỗi năm.

Những con số đáng kinh ngạc

Theo một dữ liệu được công bố bởi Cơ quan Chất lượng Y tế Thế giới, tại Trung Quốc, khoảng 400.000 người chết vì các biến chứng liên quan đến viêm gan hàng năm, ước tính có 70 triệu bệnh nhân viêm gan B mãn tính ở Trung Quốc, trong đó 28 triệu người cần điều trị và 7 triệu người cần điều trị khẩn cấp do viêm gan nặng và nguy cơ ung thư.

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 10-20% dân số (ước tính từ 12-16 triệu người) nhiễm virus viêm gan B, trong đó có khoảng 5 triệu người trong tình trạng viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan.

viem gan B Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Viêm gan B có dễ lây nhiễm không?

Thực chất bệnh viêm gan B chủ yếu lây nhiễm qua đường máu, lây dọc từ mẹ sang con và qua đường quan hệ tình dục. Viêm gan B không lấy nhiễm qua đường ăn uống, ôm hôn, lao động sinh hoạt.

Điều chúng ta thực sự cần lo lắng là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện, một khi đã nhiễm virus viêm gan B sẽ dễ trở thành mãn tính, có thể khởi phát đột ngột hoặc mang bệnh suốt đời.

Viêm gan B có thể phát triển thành ung thư gan không?

Thực tế không phải vậy, do cơ địa miễn dịch của mỗi người khác nhau nên xác suất bệnh nhân viêm gan B mắc ung thư gan là khác nhau.

Viêm gan B có phát triển thành ung thư gan hay không liên quan mật thiết đến khả năng miễn dịch của người bệnh. Virus viêm gan B ở một số bệnh nhân sẽ tiếp tục tấn công gan, khiến các tế bào bình thường bất thường và gan không thể hoạt động bình thường, gây ra mãn tính.

Nếu người bệnh phát triển thành tình trạng viêm mãn tính mà không được điều trị kịp thời rất có thể dẫn đến xơ hóa gan, xơ gan và các bệnh lý khác.

Những căn bệnh này đều là yếu tố quan trọng gây ra ung thư gan, một khi phát triển thành xơ gan, xơ hóa gan thì khả năng mắc bệnh ung thư gan cũng sẽ tăng cao.

Làm cách nào để ngăn ngừa viêm gan B tiến triển thành ung thư gan?

Tránh viêm gan tái phát

Các triệu chứng của bệnh viêm gan B giai đoạn đầu của hầu hết bệnh nhân đều không rõ ràng nên nhiều người thường bỏ qua và không quan tâm đúng mức.

Nếu không được chú ý điều trị trong giai đoạn đầu, bệnh sẽ tiếp tục diễn biến nặng hơn dẫn đến các đợt viêm gan B mãn tính tấn công nhiều lần. Virus ung thư gan B sẽ tiếp tục nhân lên, lây nhiễm, tình trạng này sẽ làm tăng khả năng mắc ung thư gan.

Nếu phát hiện mình mắc bệnh viêm gan B, dù không có biểu hiện khó chịu rõ rệt, bạn nên đến bệnh viện để điều trị kịp thời, tránh tình trạng viêm gan tái phát nhiều lần.

viem gan B Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Ngăn ngừa sự mệt mỏi về thể chất

Lâu ngày làm việc quá sức, nghỉ ngơi không đều đặn, cơ thể quá mệt mỏi sẽ rất bất lợi cho lá gan của con người.

Bản thân chức năng gan của người viêm gan B cũng thấp hơn so với người bình thường, nếu cơ thể quá mệt mỏi và ngủ không đủ giấc, gan sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể dẫn đến xơ gan hoặc viêm gan.

Người viêm gan B cần hình thành thói quen sinh hoạt tốt, duy trì thời gian ngủ đủ giấc, tránh hiện tượng cơ thể mệt mỏi quá độ.

Không uống đồ có cồn

Gan là cơ quan chuyển hóa chất cồn quan trọng , nếu uống quá mức trong thời gian dài, lượng cồn vào cơ thể con người sẽ khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng.

Nếu người bệnh viêm gan B uống rượu bia trong thời gian dài sẽ gây tổn thương thứ phát cho lá gan không khỏe mạnh.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Để phòng ngừa ung thư gan, người bệnh cần ănn nhiều rau quả và trái cây (các loại rau lá xanh, cà rốt, khoai tây và trái cây họ cam quýt), sử dụng chế phẩm từ sữa, uống trà (đặc biệt lá trà tươi).

Không chọn thức ăn bị mốc (đặc biệt là đậu nành, lạc, khoai lang, mía, dầu đậu phộng), nói “không” với thực phẩm chứa lượng muối cao, hạn chế đồ ăn giàu protein.

Phòng bệnh viêm gan B thế nào?

Hiện nay, tiêm vaccine phòng viêm gan B được coi là phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả nhất. Nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn mạn tính thì chỉ có thể dùng thuốc để kiểm soát tình trạng virus viêm gan B trong cơ thể.

Theo khuyến cáo của WHO cần tiêm vaccine phòng viêm gan B đầu tiên càng sớm càng tốt, tiêm cho tất cả trẻ em trong vòng 24h sau sinh và các mũi tiếp theo lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi theo chương trình tiêm chủng mở rộng.

-> Sự thật thông tin bệnh viêm gan bí ẩn liên quan COVID-19

T. Linh (Theo aboluowang)  
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Xem thêm