Thứ bảy, 23/03/2024 01:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 19/05/2022 14:03

Sự thật thông tin bệnh viêm gan bí ẩn liên quan COVID-19

Nhiều ý kiến cho rằng, COVID-19 có thể liên quan trực tiếp đến việc bùng phát các ca nhiễm bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ thời gian qua. Thực hư thông tin này thế nào?

Theo BS Trương Hữu Khanh - nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, do xuất hiện trùng thời điểm nên nhiều người cho rằng viêm gan bí ẩn liên quan đến COVID-19. Tuy nhiên, đây là quan điểm không đúng, vì thực tế rất nhiều trẻ em mắc COVID-19 thời gian qua. Nếu do COVID-19 thì sẽ xuất hiện rất nhiều trẻ bị viêm gan cấp tính chứ không rải rác như hiện nay.

“Một số ý kiến khác còn cho rằng viêm gan bí ẩn có thể do ảnh hưởng của vaccine COVID-19. Tuy nhiên, quan điểm này chưa được kiểm chứng và tôi cũng không thấy tài liệu nào chứng minh được điều này. Theo tôi, viêm gan cấp tính không có liên quan tới COVID-19 cũng như vaccine COVID-19″, BS Khanh nói thêm.

Chung quan điểm, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM nhận định, COVID-19 không liên quan và cũng không phải nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn. Không có sự liên quan giữa vaccine COVID-19 và virus Adeno vì đây là 2 chủng virus hoàn toàn khác nhau.

Ngoài ra, bất cứ loại vaccine nào trước khi đưa ra sử dụng đều được nghiên cứu, thử nghiệm và xử lý rất chặt chẽ, nói viêm gan cấp tính liên quan tới vaccine COVID-19 là không có cơ sở.

viem_gan_tre_em-1652668581507

Viêm gan cấp tính không liên quan tới COVID-19 cũng như vaccine COVID-19 (Ảnh minh họa)

Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ trẻ khỏi viêm gan bí ẩn?

Theo BS Trương Hữu Khanh, bệnh viêm gan cấp ban đầu xuất hiện rải rác ở một số nước châu Âu, châu Mỹ, Mỹ, Bỉ, nhưng phát hiện nhiều nhất ở Anh.

Các chuyên gia trên thế giới đang nghiêng về ý kiến coi virus là nguyên nhân gây bệnh, bởi hầu hết triệu chứng ở các bệnh nhân đều giống nhau. Trẻ mắc bệnh này đều sốt, nôn, tiêu chảy, vàng da… Qua xét nghiệm ban đầu, rất nhiều mẫu bệnh phẩm chứa virus Adeno.

“Nhiều nước sau khi xét nghiệm đều phát hiện virus Adeno khiến các nhà khoa học nghĩ nguyên nhân có thể liên quan tới loại virus này”, BS Khanh nói.

Để chủ động phòng bệnh, BS Khanh khuyến cáo người dân cần chú ý vệ sinh cá nhân thường xuyên như rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang, ăn uống vệ sinh… Nếu phát hiện trẻ viêm gan cấp, gia đình nên đưa con đến bệnh viện và chăm sóc theo khuyến cáo của bác sĩ, không nên quá lo lắng. Trong quá trình theo dõi, thấy trẻ bị vàng da, tiểu sẫm màu… thì báo ngay cho cơ quan y tế để được xét nghiệm sàng lọc sớm.

“Thực tế, bệnh viêm gan cấp tính hay các bệnh về gan khác đều có hướng điều trị giống nhau là giữ cho gan trong tình trạng khỏe mạnh, không tổn thương thêm. Gia đình cần bình tĩnh nghe theo khuyến cáo của bác sĩ. Đặc biệt lưu ý, cha mẹ không nên cho con uống thuốc vô tội vạ. Bé đang bị viêm gan nếu uống thuốc bừa bãi sẽ hỏng gan nhanh chóng, bệnh nặng thêm, gây khó khăn cho điều trị”, BS Khanh nói.

who-nghien-cuu-moi-lien-quan-giua-covid-19-va-benh-viem-gan-o-tre-em-16522429992071529753098

WHO cho biết đã ghi nhận 348 trường hợp trẻ mắc bệnh viêm gan bí ẩn (Ảnh minh họa)

Chuyên gia này cũng khuyến cáo người dân nên chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của con em mình, nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào về viêm gan như tiểu sẫm màu, vàng da, nôn ói, tiêu chảy, đau bụng, mệt mỏi nhiều…, cần đưa con tới bệnh viện sớm. Viêm gan phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng phương pháp thì sẽ phục hồi rất tốt, không gây biến chứng lâu dài.

“Nếu do virus Adeno thì điều trị sớm sẽ sớm hồi phục mà không gây biến chứng lâu dài như viêm gan mãn tính. Ngoài ra, đặc trưng của Adeno là lây lan rất nhanh nhưng chủ yếu gây bệnh nặng ở những trẻ đề kháng yếu, suy giảm miễn dịch và cơ địa yếu thôi. Phụ huynh cũng không nên quá hoang mang, lo lắng. Lúc này chỉ cần hết sức bình tĩnh, chú ý theo dõi sức khỏe của con và cố gắng cho con ăn uống, ngủ nghỉ đầy đủ, lành mạnh để nâng cao sức đề kháng, chống lại bệnh tật”, BS Khanh nói.

Chung quan điểm, BS Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương nêu, để chủ động trong phòng ngừa và điều trị viêm gan ở trẻ, cha mẹ cần theo dõi sát sức khỏe của con. Khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo, phụ huynh cần sớm đưa con tới bệnh viện để thăm khám, làm các xét nghiệm đánh giá chức năng gan. Dựa vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ chẩn đoán trẻ có bị tổn thương gan hay không và phương hướng điều trị sẽ thế nào.

“Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vẫn đang theo dõi sát những trẻ nhập viện trong tình trạng sốt, nôn, tiêu chảy.., để chủ động trong thăm khám và xác định bệnh lý. Ngay khi thế giới xác định được chủng virus gây bệnh, hệ thống xét nghiệm của bệnh viện sẽ nhanh chóng phối hợp để theo dõi tình hình tại Việt Nam”, BS Cấp nhấn mạnh.

-->> Dấu hiệu nào nhận biết trẻ bị viêm gan bí ẩn?

Thúy Ngà  
Nguyên nhân gây ù tai phải và cách cải thiện tại nhà
Bé 2 tháng tuổi tổn thương thần kinh do thói quen bố mẹ thường làm khi trẻ khóc
Sáng khỏe mạnh, chiều đổ bệnh vì nồm ẩm
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – Mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam
Ngã xe xong về ngủ, thanh niên suýt mất mạng
Kích thước vòng eo tiết lộ điều gì về sức khỏe?
Nhiều người thích ăn cơm nhão nhưng không hay biết nguy cơ ung thư
Lợi ích và cách thực hiện bài tập Kegel mỗi sáng giúp cải thiện sức khỏe
Vì sao về già ngủ ít và thức dậy sớm hơn?
Dùng điện thoại quá 6 tiếng mỗi tuần làm tăng 25% nguy cơ cao huyết áp
Từ vụ người phụ nữ 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật căng da mặt: Bác sĩ khuyến cáo gì?
Bé trai 2 tuổi mắc sùi mào gà
Bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?
Béo phì có di truyền không?
Cảnh báo trẻ 'nghiện' điện thoại: Nguy cơ khôn lường, 20 tuổi thoái hoá khớp ngón tay
Không ăn tiết canh vẫn nhiễm liên cầu lợn do sai lầm dễ gặp
Dùng đường nâu hay đường trắng tốt hơn?
Bé gái 3 tuổi ăn nhầm thuốc giảm cân
Trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh không còn nỗi lo phải mở ngực, cưa xương ức
Rộ tin nam sinh tử vong do tắm đêm: Bác sĩ nói gì?
Xem thêm