Thứ bảy, 04/05/2024 22:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 20/06/2018 08:52

Kỳ 2: TMV quốc tế Pretty làm dịch vụ "chui", cơ quan chức năng ở đâu?

Mặc dù chỉ được cấp phép là spa chăm sóc chuyên sâu về da, tuy nhiên TMV quốc tế Pretty (198 Thái Hà, Hà Nội) quảng cáo, nhận làm những dịch “chui” xâm lấn cơ thể.

Bất chấp quy định làm dịch vụ "chui"

Theo quy định, các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ; phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt...

Quy định là vậy, nhưng TMV quốc tế Pretty đều tự ý thực hiện các dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của ngành y tế mà không đăng ký, như: Cắt mí mắt, nhấn mí mắt,, tiêm chất làm dầy, truyền trắng...

198

TMV Pretty chỉ được cấp phép làm dịch vụ chăm sóc sắc đẹp thông thường

Điều đáng nói, tuy hoạt động khá công khai bất chấp quy định nhưng dường như vẫn chưa có một cuộc thanh tra “nghiêm túc” và xử lý vi phạm từ các cơ quan chức năng đối với các cơ sở này.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu làm đẹp, chúng tôi có mặt tại số 198 Thái Hà. Tại đây, người xưng là quản lý tên Ngọc tư vấn trực tiếp về dịch vụ truyền trắng: “Mùa hè đến ngày nào ở đây cũng có người truyền, liệu trình là như vậy, em lên trên bên chị truyền trước cho một buổi”.

Khá bất ngờ về cách vồ vập của người quản lý này, phóng viên e ngại liệu có an toàn không, cô này trấn an: “Hàng ngày có nhiều người truyền và trắng lên, không an toàn sao bên chị làm được...”.

Chưa dừng lại ở đó, cô Ngọc còn gợi ý thêm: “Em cắt mí đi. Truyền trắng rồi bên chị giảm giá cắt mí cho...”.

Chúng tôi tỏ ra ngạc nhiên hỏi: “Bên chị cắt mí luôn à?” - Cô này nhanh nhảu: “ừ chỉ 3 triệu thôi, cam đoan em có mắt đẹp...”.

1982

Chủ cơ sở này chỉ có chứng chỉ sơ cấp nghề?

Cần xử lý nghiêm

Theo phía đại diện phường Trung Liệt, TMV quốc tế Pretty chỉ được cấp phép là spa, mặc dù đã thanh tra nhiều và chủ cơ sở cũng đã kí vào biên bản thực hiện đúng quy định. Chúng tôi sẽ xác minh làm rõ những nội dung phóng viên cung cấp.

Theo tìm hiểu được biết, nguyên nhân khiến “nở rộ” các cơ sở TMV “chui” là do lực lượng kiểm tra của các sở, ngành, địa phương quá mỏng, cộng thêm chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe.

Mặt khác, đa số các TMV đều đăng ký hoạt động dưới hình thức những trung tâm làm đẹp đơn thuần, vốn không có chức năng PTTM nên không thuộc sự quản lý của Sở Y tế.

Các cơ sở kinh doanh này lại do chính quyền địa phương cấp phép. Nếu ngành y tế muốn kiểm tra, phải có chứng cứ sai phạm, còn không là trái quy định... Chính việc phân cấp quản lý các cơ sở thẩm mỹ như hiện nay (có phẫu thuật thì do Sở Y tế quản lý, không phẫu thuật do chính quyền địa phương quản lý) đang là một kẽ hở để các cơ sở làm đẹp lợi dụng hoạt động vượt quá chức năng, nhiệm vụ của mình.

Giữa lòng thành phố Hà Nội, một cơ sở làm đẹp về da lại ngang nhiên nhận làm những dịch vụ xâm lấn, thách thức cơ quan chức năng. Bản thân mỗi người nên tìm hiểu thật kỹ, đưa ra những lựa chọn thông thái để không rơi vào tình trạng giao trứng cho ác.

Các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc thanh tra, kiểm tra xử lý các TMV trên địa bàn. Tránh trường hợp xuề xoà cho qua thì hiểm hoạ để lại là rất lớn.

Còn tiếp...

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

Hoàng Lê  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm