Thứ năm, 28/03/2024 21:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 18/01/2024 05:00

Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh

Ở tuổi xế chiều, ông Hoàng Văn Hồng vẫn không có lấy một ngày thảnh thơi khi phải “gồng gánh” vừa làm cha, vừa làm mẹ chăm 2 đứa cháu nội bệnh tật.

Trong chuyến thiện nguyện “Tết sẻ chia - Xuân yêu thương” năm 2024 của Tạp chí Gia đình Việt Nam mang những món quà ý nghĩa đến với bà con xã Phù Nham - TX. Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, hình ảnh người đàn ông gầy gò, dáng đi khom lưng dắt đứa cháu nhỏ với khuôn mặt xanh xao, chân đi tập tễnh lên nhận quà khiến nhiều người chú ý.

Đó là ông Hoàng Văn Hồng - 67 tuổi (thôn Năm Hăn Thượng, xã Phù Nham) cùng cháu Hoàng Nhật Long - 7 tuổi đang mắc bệnh tan máu bẩm sinh.

Empty

Ông Hoàng Văn Hồng và cháu Hoàng Nhật Long trong buổi trao quà của Tạp chí Gia đình Việt Nam

Ngập ngừng tâm sự, ông Hồng kể lại câu chuyện đau buồn của gia đình mình. Nhìn đứa cháu nhỏ bên cạnh, ông Hồng nghẹn ngào cho biết, suốt 7 năm qua, gia đình ông đã phải nỗ lực rất nhiều để giữ được tính mạng cho cháu mình.

Sinh ra vốn khỏe mạnh, kháu khỉnh như bao đứa trẻ khác, không ngờ đến tháng thứ 6, Hoàng Nhật Long bắt đầu có những dấu hiệu lạ, thường xuyên đau ốm. Lo lắng trước sức khỏe của con, gia đình liền đưa Long đến bệnh viện thăm khám. Kết quả như sét đánh ngang tai, Long được chẩn đoán mắc chứng tan máu bẩm sinh. Đây được xem như một loại bệnh ác tính ở trẻ em, cần truyền máu thường xuyên mới giữ được tính mạng.

Kể từ thời điểm đó, tuổi thơ của Long gắn liền với bệnh viện. Đứa trẻ bất hạnh ấy phải nhập viện truyền máu hàng tháng mới có hy vọng duy trì sự sống.

“Mỗi tháng một lần, gia đình đều đưa cháu đi bệnh viện ở Hà Nội để truyền máu, nhìn đứa cháu thân hình gầy gò, nhỏ bé hơn các bạn, trên người nhiều mũi kim tiêm mà thấy thương xót vô cùng”, ông Hồng buồn rầu nói.

Đáng thương thay, số mệnh thật nghiệt ngã, tai họa liên tiếp ập đến với gia đình. Khi Long lên 2 tuổi thì bố của em vì mắc bệnh máu nhiễm mỡ đã ra đi mãi mãi để lại 2 đứa con thơ đang mắc bệnh.

Ông Hồng lấy tay lau vội những giọt nước mắt như sắp trực trào ra bên ngoài xúc động kể tiếp, anh trai của Long - năm nay 13 tuổi cũng mắc bệnh máu nhiễm mỡ giống bố.

“Người to béo nhưng sức khỏe yếu kém lắm”, ông Hồng nói về đứa cháu lớn của mình.

Thế rồi, chồng mất, 2 con lại mắc bệnh, mẹ của Long phải đi làm xa để có kinh tế chăm lo cho gia đình nhưng cũng đi mãi không thấy về.

“Từ khi bố cháu mất, mẹ cháu đi làm ăn xa bỏ mặc 2 đứa nhỏ cho tôi nuôi. Cũng lâu lắm rồi không thấy về thăm các con, giờ cũng không rõ là làm ở đâu”, ông Hồng chia sẻ.

Từ đó, ông Hồng ở cái tuổi gần đất xa trời, thay vì được nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già lại phải gồng gánh vừa làm cha vừa làm mẹ nuôi 2 đứa cháu nội bị bệnh, khó khăn đủ mặt.

Ông Hồng kể, hàng ngày ông vẫn đưa Long đi học nhưng chỉ là để "giữ chỗ” vì tháng nào cũng nghỉ học bởi đau ốm nên không theo kịp các bạn khác, thậm chí dù đã học lớp 2 nhưng vẫn chưa biết chữ a, chữ ô như thế nào.

Hai cháu nội sức khỏe yếu kém, ông Hồng tuổi xế chiều cũng chỉ ở nhà để chăm bẵm hai đứa nhỏ nên dường như không có nguồn thu nhập. Cuộc sống khó khăn, nghèo khó, ba ông cháu cũng chỉ rau cháo sống qua ngày.

“Quả thật, con trai chết, con dâu bỏ đi, 2 đứa cháu cùng mắc bệnh, tôi tuổi già cũng chẳng thể làm ra kinh tế, nhiều lúc tôi định buông xuôi tất cả. Nhưng nghĩ tới cảnh nếu mình buông xuôi thì 2 đứa cháu sẽ đi đâu về đâu, thương chúng nó lắm nên tôi lại phải gắng gượng để bước tiếp", ông Hồng buồn bã tâm sự.

Empty

Cháu Hoàng Nhật Long dù đã 7 tuổi nhưng sức khỏe yếu, thân hình nhỏ bé hơn các bạn cùng trang lứa

Khó khăn chồng chất khó khăn, sức khỏe của Long ngày một yếu đi vì đã lâu lắm rồi em chưa được đi tới bệnh viện truyền máu. Nhiều đêm Long lên cơn sốt, đau nhức rên rỉ, ông Hồng phải thức suốt đêm để xoa bóp, chăm sóc. Mỗi lần nhìn thấy Long phải chịu sự dày vò, đau đớn của bệnh tật, rồi mệt quá ngủ thiếp đi, ông Hồng đau xót lắm nhưng lại “lực bất tòng tâm”.

“Ngày trước mỗi tháng đi viện truyền máu một lần nhưng bây giờ không có tiền, bố nó lao động chính của gia đình thì không còn nữa, mẹ nó thì đi biền biệt suốt cũng không biết đâu mà tìm, còn tôi tuổi già cũng chẳng còn sức đi làm được nữa. Ở nhà cũng chẳng còn đồ gì quý giá để mà bán được nữa, bởi cái gì bán được thì cũng đã bán hết rồi. Nhiều lúc trách thân trách phận lắm, sao số phận mình nghiệt ngã đến vậy”, người đàn ông nói trong tuyệt vọng.

Empty

Không có kinh tế, việc điều trị bệnh cho Long dường như vẫn bỏ ngỏ

Chia sẻ với PV Gia đình Việt Nam về trường hợp ông Hoàng Văn Hồng, chị Lê Thị Nết - Trưởng thôn Năm Hăn Thượng, Phó Bí thư chi bộ thôn cho biết, hoàn cảnh của gia đình ông Hồng rất đáng thương khiến ai nấy đều xót xa.

“Con trai mất, con dâu đi làm biền biệt, 2 đứa cháu mắc bệnh, còn ông Hồng tuổi cũng đã cao, sức khỏe giảm sút nên cuộc sống gia đình rất khó khăn.

Sức khỏe của hai anh em nhà Long ngày càng có diễn biến xấu. Qua đây, tôi mong các cấp chính quyền quan tâm, các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm giúp đỡ, sẻ chia để gia đình có thêm điều kiện đưa cháu đi điều trị thường xuyên để sức khỏe ổn định tiếp tục đến trường”, chị Lê Thị Nết bày tỏ.

Thúy Ngà  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm