Thứ tư, 03/04/2024 03:40
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 12/12/2023 06:00

Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2

Nhắc đến hoàn cảnh éo le của hai mẹ con chị Đỗ Thị Thúy ở thôn 12, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng người dân địa phương không ai không thấy thương cảm.

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình của chị Đỗ Thị Thúy ở xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng không ai trong vùng không biết. Nhiều năm nay cái nghèo, cảnh bệnh tật cứ đeo đẳng gia đình chị.

hai phong 1

Chị Thúy chia sẻ về cuộc sống khó khăn của hai mẹ con nơi vùng quê nghèo

Trong căn nhà ẩm thấp, xây dựng đã lâu, chị Thúy chia sẻ về cuộc sống gia đình: “Chồng mất, con mất, nhà nghèo không có điều kiện, mọi thứ đề thiếu thốn từ cái ăn tới cái mặc. Hiện tại còn hai mẹ con nương tựa vào nhau để sống, trong khi đó cậu con trai cũng không được nhanh nhẹn, bệnh tật liên miên”.

Chị Thúy là người địa phương khác về làm dâu ở xã Lại Xuân, gia đình nội ngoại hai bên cũng khó khăn, anh em họ hàng không ai khá giả nên không thể hỗ trợ được cho hai mẹ con chị.

hai phong 2

Ngôi nhà chỉ vẻn vẹn chưa tới 10m2 là tài sản duy nhất của hai mẹ con chị Thúy

“Chi phí sinh hoạt hàng ngày của hai mẹ con đều phụ thuộc vào việc làm thuê làm mướn. Mọi người thuê gì mình làm đấy, như ai thuê cắt cỏ vườn, cắt gốc rạ hai mẹ con lại đi cố gắng làm để lấy công. Quanh làng ai mướn gì thì hai mẹ con đi làm, cũng chỉ mong sao có việc để làm có như thế cuộc sống đỡ vất vả”, chị Thúy tâm sự.

Tài sản duy nhất của hai mẹ con chị Thúy là căn nhà ẩm thấp xây dựng đã lâu trên đất của bố mẹ nhà chồng.

Nói về hoàn cảnh hiện tại chị Thúy không khỏi ngậm ngùi: "Muốn sửa sang xây dựng lai căn nhà nhưng chưa có điều kiện, giờ chỉ ở tạm vậy. Hai mẹ con ngày làm mấy ngày nghỉ, tiền công cũng chỉ được trả ở mức không quá 100 nghìn đồng/ngày công.

Cậu con trai thì không được nhanh nhẹn, sinh ra đã chậm phát triển, mẹ bảo đi đâu thì đi đó không thể tự làm. Chỉ mong con không đổ bệnh, hai mẹ con gắng làm kiếm sống qua ngày. Trước đây còn chồng còn con thì đỡ vất vả nhưng giờ không biết nhờ cậy vào ai ngoài bản thân mình”.

hai phong 3

Căn nhà sinh sống của hai mẹ con chị Thúy được hàng xóm chung tay sửa sang đã xuống cấp theo thời gian

Chị Bùi Thị Nhung sinh sống ngay cạnh nhà chị Thúy cho biết: “ Gia cảnh hai mẹ con nhà chị Thúy vô cùng vất vả. Cậu con trai lớn thì mất năm 2018, năm 2019 thì chồng chị mất, giờ chỉ còn hai mẹ con sống trong căn nhà xuống cấp.

Đứa con thứ hai sinh ra đã chậm phát triển, còn chị Thúy cũng không được nhanh nhẹn như bao người khác. Căn nhà hai mẹ chị ở là cũng nhờ háng xóm sửa sang hộ nếu không giờ đã hư hỏng nặng. Nhiều người thấy gia cảnh quá người ta lại cho đồ đạc, người cho gạo, người cho quần áo, người giúp sửa lại nhà cửa…”.

Nói về gia cảnh hai mẹ con chị Thúy, bà Sim - trưởng thôn 12, xã Lại Xuân cũng cho hay: “Gia đình chị Thúy nằm trong diện hộ nghèo bao nhiêu năm nay của xã được địa phương quan tâm.

Gia cảnh thì éo le nhất xã, ngoài sự quan tâm của cấp chính quyền thì hàng xóm cũng giúp đỡ chị Thúy rất nhiều. Hiện tại hai mẹ con chị cũng chỉ biết sống nhờ vào trợ cấp xã hội”.

Bản thân chị Thúy nay cũng đã lớn tuổi trong khi đứa con trai tuy đã lớn nhưng không thể tự lo cho mình. Cuộc sống mẹ con chị đang tối tăm trong vòng quay của mưu sinh không lối thoát khiến ai biết đến cũng không khỏi thương cảm, xót xa.

V. Hùng  
Mồ côi bố mẹ, nam thanh niên 'khuyết tật' đang từng ngày vật lộn với bệnh tim
Ông nội nhọc nhằn níu giữ sự sống cho cháu trai mắc bệnh tan máu bẩm sinh
Nhặt ve chai nuôi vợ con tâm thần, lo cháu ngoại ăn học
Mẹ con tật nguyền mưu sinh trong ngôi nhà chưa đầy 10m2
Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo giúp 10 gia đình nghèo ổn định cuộc sống
Vợ bệnh tật hơn 6 năm chăm chồng bị liệt
Bé trai 6 tuổi mắc xơ gan hiếm gặp, mất 200 triệu đồng vẫn đau đớn từng ngày
Éo le phận đời 4 chị em mất mẹ giữa những ngày mưa lũ
Xem thêm