Thứ ba, 30/04/2024 12:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 22/03/2022 11:30

Đi làm xa như đi phượt và 7 tác hại không ngờ

Đi làm xa như đi phượt nhưng xét cho cùng điều này đã gây ra nhiều cản trở trong cuộc sống và ẩn chứa 7 tác hại không ai ngờ đến.

Huyết áp tăng đột biến và sức khỏe tim mạch bị ảnh hưởng

Các tác giả của nghiên cứu trên Tạp chí Y tế Dự phòng Hoa Kỳ cho hay: “Đi làm hàng ngày trên đoạn đường dài là một trong những nguồn căng thẳng mạn tính liên quan đến huyết áp, mệt mỏi và các tác động tiêu cực khác của sức khỏe thể chất hoặc tinh thần”.

Ủ rũ và tức giận hơn khi chậm trễ

Bị muộn giờ, đứng đợi vì tắc đường khiến tâm trạng chúng ta tồi tệ. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm ở người tham gia giao thông.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Kinh tế Công cộng cho thấy mối liên hệ giữa tắc nghẽn giao thông và gia tăng bạo lực gia đình. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra, vào các buổi tối, khi hai đường cao tốc chính của Los Angeles bị tắc nghẽn nghiêm trọng, tỷ lệ bạo lực gia đình tăng khoảng 9%.

di lam xa nha Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Sống khép kín hơn

Đi làm xa có thể khiến bạn kiệt sức và có nhiều khả năng bạn sẽ từ chối những lời mời giao lưu. Một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Tạp chí Y học Dự phòng Hoa Kỳ cho thấy những người thường xuyên phải đi làm lâu hơn 20 phút ít có khả năng thực hiện các chuyến đi khác để thăm bạn bè và gia đình, tập thể dục. Mối liên hệ giữa quãng đường đi làm dài và mức độ xã hội hóa giảm thậm chí còn mạnh mẽ hơn đối với những người có quãng đường đi làm dài hơn 90 phút.

Ngược lại, theo một cuộc khảo sát với 1.000 nhân viên Mỹ, khi được linh hoạt lựa chọn nơi làm việc trong đại dịch giúp họ gần gũi với gia đình hơn.

Hơn một nửa (58%) báo cáo rằng lợi ích lớn nhất của việc không đi làm là có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Các lợi ích hàng đầu khác là nằm trên giường lâu hơn (30%), có thể hoàn thành nhiều việc nhà hơn trước khi bắt đầu làm việc (14%) và có nhiều cơ hội tập thể dục hơn (8%).

Ngủ ít hơn

Một nghiên cứu năm 2019 đối với hơn 25.000 người lao động ở Hàn Quốc cho thấy thời gian đi làm kéo dài, kết hợp với thời gian làm việc dài làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về giấc ngủ, ngay cả khi đã tính đến các yếu tố như sự hài lòng trong công việc, thu nhập và quyền tự chủ trong việc xác định lịch trình.

Nghiên cứu kết luận rằng nếu một chuyến đi làm kéo dài hơn 60 phút, những nhân viên làm việc quá sức có xu hướng ngủ ít hơn vào các ngày trong tuần.

“Do đó, tình trạng thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động của họ vào ngày hôm sau” - Nghiên cứu lưu ý.

Ngày càng không hài lòng với công việc

Hành trình đi làm vất vả có thể góp phần vào cảm giác bất mãn. Một nghiên cứu đã xác định rằng nó thậm chí có thể khiến bạn cảm thấy không hạnh phúc như bị cắt giảm lương.

Nghiên cứu về Đi lại và Sức khỏe, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Tây Anh Quốc, Bristol, đã xem xét tác động của việc đi làm đối với hơn 26.000 người có việc làm sống ở Anh từ năm 2009-2010 đến 2014-2015.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy: “Thêm 10 phút mỗi chặng đường đi làm có liên quan đến tác động tương đương đối với sự hài lòng trong công việc như giảm 19% tổng thu nhập cá nhân”.

Phụ nữ có quãng đường đi làm dài cho biết họ không hài lòng với công việc hơn so với nam giới. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể là do phụ nữ có nhiều khả năng phải giải quyết các trách nhiệm trong gia đình và chăm sóc. Điều này gây áp lực nhiều hơn về thời gian cho họ".

di lam xa

Ảnh minh họa.

Tăng tỷ lệ ly hôn

Vợ chồng xa nhau trong khoảng thời gian dài trong ngày có thể rạn nứt tình cảm

Để tìm ra điều này, nhà địa lý xã hội Thụy Điển Erika Sandow đã lập bản đồ tác động của việc đi lại đường dài đối với các cặp vợ chồng đã kết hôn ở Thụy Điển bằng cách xem xét dữ liệu đăng ký từ hơn 2 triệu người từ năm 1995 đến 2005.

Trong công trình đăng trên tạp chí Nghiên cứu Đô thị, những người đi làm đường dài có nguy cơ ly hôn cao hơn 40% so với những cặp đi làm gần. Tuy nhiên, nguy cơ này cao nhất ở năm đầu hôn nhân. Nếu họ quen với việc phải đi chặng dài để đến nơi làm việc trong hơn 5 năm, khả năng li hôn chỉ cao hơn 1% so với những đôi bình thường khác.

Phổi bị tổn thương

Di chuyển bằng xe máy đến nơi làm việc, bạn sẽ phải hít trực tiếp khói bụi ngoài đường trong thời gian dài. Dù ngồi ôtô, bạn vẫn có nguy cơ hít phải có hạt bụi siêu mịn.

Một nghiên cứu trên tạp chí Môi trường khí quyển ước tính 33 - 45% người dân Los Angeles (Mỹ) tiếp xúc với bụi siêu mịn trong thời gian di chuyển trên đường. Bụi siêu mịn là nguyên nhân gây viêm phổi và tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

-> 7 bí quyết bảo vệ sức khỏe theo cách của người Ấn Độ

T. Linh (Theo Huffpost)  
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Xem thêm