Thứ hai, 29/04/2024 19:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 11/11/2020 16:46

Đàn ông Việt mắc ung thư gan cao gấp 3 lần so với nữ giới

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam có tỷ lệ mắc ung thư gan theo giới tính nam cao thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau Mông Cổ và Lào. Tại Việt Nam, tỷ lệ nam giới mắc ung thư gan cao gấp 3 lần phụ nữ.

Gan có tác dụng tạo ra mật, chuyển hóa chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống của bạn, làm sạch độc tố khỏi máu, phân hủy chất béo, rượu và thuốc, kiểm soát lượng đường trong máu và mức độ hormone, dự trữ sắt và nhiều hơn nữa. Khi cơ quan này hoạt động không tốt sẽ gây ra ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tổn thương và gây các bệnh lý về gan. Hầu hết những nguyên nhân này xuất phát từ những thói quen trong cuộc sống.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Việt Nam có tỷ lệ mắc ung thư gan theo giới tính nam cao thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau Mông Cổ và Lào. Tại Việt Nam, tỷ lệ nam giới mắc ung thư gan cao gấp 3 lần phụ nữ, nam giới thường xuyên duy trì những thói quen xấu như rượu bia, thuốc lá, thức khuya, chế độ sinh hoạt ít điều độ như phụ nữ. Đó chính là những nguyên nhân dẫn đến tổn thương ở gan.

k1

Tỷ lệ mắc ung thư gan tại Việt Nam hiện đã dẫn đầu so với ung thư phổi, xếp vị trí thứ 4/185 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Rượu bia, thuốc lá thủ phạm số 1 gây ra các bệnh lý về gan

Gan có khả năng tái sinh rất lớn, ngay cả khi đã bị tổn thương tới 75% nhưng khi bị tấn công liên tục, dồn dập bởi các tác nhân sau thì khả năng phục hồi sẽ rất kém. Khi tổn thương trên 75% sẽ gây suy gan, ứ mật, biểu hiện rầm rộ.

Rượu bia, thuốc lá: Đứng thứ 29 thế giới về tiêu thụ rượu bia, thói quen bia rượu của người Việt rất đáng lo ngại.

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch hội Gan mật Hà Nội, gan nhiễm mỡ là người nghiện rượu, tình trạng viêm gan do rượu bia, sẽ dẫn tới xơ gan, ung thư gan. Bên cạnh đó, nguyên nhân nguyên hàng đầu gây ung thư gan là do vi rút, các hoá chất độc hại (các khí thải CO2, SO2,…); thực phẩm bẩn, các chất không được phép dùng trong chế biến thực phẩm có thể gây hư hại tế bào, đột biến tế bào gây ung thư… khiến các tế bào gan bị thương tổn.

Đồng thời PGS.TS Ngọc cũng cảnh báo tỷ lệ mắc ung thư gan ở nam cao gấp 3 lần so với nữ giới. Bởi nam giới thường xuyên duy trì những thói quen xấu như rượu bia, thuốc lá, thức khuya , chế độ sinh hoạt ít điều độ như phụ nữ. Đó chính là những nguyên nhân dẫn đến tổn thương ở gan.

“Cứu” gan đúng lúc!

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, ở giai đoạn đầu mới tổn thương, gan vẫn có thể đảm nhiệm các chức năng của mình nên thường không có biểu hiện không đặc trưng. Các biểu hiện thường gặp là mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, mẩn ngứa. Chính vì vậy mà người bệnh thường nhầm lẫn hoặc chủ quan, dễ bỏ qua các triệu chứng ban đầu.

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, hơn 60% người dân hiện nay chưa biết cách bảo vệ lá gan từ sớm đúng cách. Việc bảo vệ lá gan từ sớm đúng cách rất quan trọng bởi ảnh hưởng đến mức độ tổn thương của bệnh cũng như hiệu quả chữa bệnh.

Phần lớn bệnh gan tại Việt Nam được phát hiện đã quá muộn, các tế bào gan bị phá hủy hàng loạt, hình thành các sợi xơ hóa không có chức năng. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: vàng mắt, vàng da, đau tức bụng phải, chán ăn, sụt cân, mẩn ngứa, xơ gan, ung thư gan, việc điều trị lúc này trở nên vô cùng khó khăn, hiệu quả không cao, chi phí điều trị tốn kém khiến cho nhiều người không kiên trì được mà bỏ cuộc. Do đó, việc phát hiện, bảo vệ và phục hồi tế bào gan sớm đóng vai trò mấu chốt trong phòng ngừa và điều trị các bệnh về gan.

“Khi đã ở giai đoạn muộn, gan mất hoàn toàn chức năng và không thể phục hồi được nữa, bệnh biến chứng thành xơ gan, ung thư gan, tỷ lệ tử vong rất cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Phần lớn bệnh nhân sau khi phát hiện xơ gan, ung thư gan chỉ còn sống được từ 1-3 năm. Chính vì vây, việc bảo vệ và phục hồi tế bào gan cần thực hiện sớm và đúng cách”, PGS Trịnh Thị Ngọc nói.

k3

Chăm sóc sức khỏe sớm cho lá gan, đang được đàn ông Việt quan tâm

Theo đó, PGS. Ngọc đề ra 5 biện pháp: thăm khám sức khỏe định kỳ, tránh xa rượu bia, chất kích thích. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh rèn luyện thể thao, tiêm phòng vắc xin, tránh xa môi trường ô nhiễm và thường xuyên tiến hành detox cơ thể thải độc trong máu, trong gan.

Đối với nam giới thường xuyên phải nhậu nhẹt, tiếp khách vì công việc cần phải quan tâm đặc biệt đến lá gan của mình. Biện pháp được đông đảo quý ông áp dụng đó chính là sử dụng các sản phẩm thải độc gan, detox cơ thể bằng phương pháp tự nhiên, thải độc tế bào toàn diện (thải độc tế bào - Detox Fusion),...

Bên cạnh đó, việc thực hiện ăn uống healthy, tập luyện cũng góp phần quan trọng vào việc hình thành lá chắn an toàn cho lá gan của bạn.

Duy Nam  
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Xem thêm