Thứ tư, 15/05/2024 18:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 29/04/2024 16:39

Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột

Đau bụng cả tháng trời, đi khám nhiều nơi không ra bệnh, cụ ông 69 tuổi bất ngờ phát hiện mảnh xương dài nhọn xuyên thủng đại tràng gây viêm phúc mạc.

Trường hợp hy hữu này là nam bệnh nhân Phạm Hữu N. (69 tuổi, ở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Bệnh nhân cho biết, cách đây khoảng 1 tháng, thấy bụng dưới đau âm ỉ nên đi khám tại cơ sở y tế gần nhà và được chẩn đoán viêm dạ dày nên cho thuốc về uống.

Tuy nhiên tình trạng không thuyên giảm nên ông tiếp tục đi khám nhiều nơi nhưng cơn đau bụng vẫn ngày càng tăng lên khiến ông N. và gia đình vô cùng lo lắng. Dù đã đi khám 5 lần ở 4 nơi khác nhau, chụp chiếu siêu âm đủ cả, chụp cả cộng hưởng từ nhưng vẫn không ra bệnh trong khi bụng đau âm ỉ, khi đau không đi nổi, mọi người trong nhà ai cũng sốt ruột, lo lắng.

Xuong02

Các bác sĩ tiến hành kiếm tra vết mổ cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, qua kết quả siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ phát hiện gần đại tràng có ổ dịch, bên trong có dị vật hình que dài. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phúc mạc do dị vật xuyên thủng đại tràng và chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu lấy dị vật.

Kíp phẫu thuật đã đưa dụng cụ nội soi kiểm tra vùng giữa đại tràng ngang có khối viêm lớn được mạc nối bọc lại, bóc tách ra có nhiều dịch mủ, ở giữa là dị vật xương cá dài 3cm đâm xuyên thành ruột.

Các bác sĩ đã tiến hành làm sạch ổ áp xe, lấy dị vật ra ngoài, tiếp tục cắt đoạn đại tràng ngang bị áp xe do xương cá đến đoạn ruột lành, sau đó khâu nối ruột phục hồi lưu thông đường tiêu hóa. Kết thúc đặt dẫn lưu và đóng vết mổ. Ca phẫu thuật thành công sau 2 tiếng.

Sau 1 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, vết mổ khô, ăn uống tốt, đại tiểu tiện bình thường và chuẩn bị xuất viện.

BS.CKII Phạm Việt Hùng - Trưởng khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, dù bị xương đâm thủng ruột nhưng bệnh nhân lại không hay biết. Do triệu chứng lâm sàng không rõ ràng, đau bụng vùng hạ vị tùy lúc nên đi khám ở nhiều nơi, nhiều lần nhưng vẫn không ra bệnh.

Xuong01

Chiếc xương cá được gắp ra khỏi bụng bệnh nhân.

Đến thời điểm bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thì mảnh xương đó đã nằm trong bụng hơn 1 tháng và gây viêm phúc mạc khu trú. Tình trạng này nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì ổ viêm ngày càng lan rộng vỡ ra thành viêm phúc mạc toàn thể, nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, đe dọa tính mạng.

Theo các bác sĩ, hóc xương gây thủng các cơ quan nội tạng là tai nạn thường gặp. Xương cá khi đi vào đường tiêu hóa có thể đâm thủng dạ dày, thủng ruột gây rất nhiều nguy hiểm. Do đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, trong khi ăn uống mọi người không nên ăn vội vàng, vừa ăn vừa nói hay cười đùa, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ.

Cần tập trung ăn uống, nhai kỹ để hạn chế tình trạng dị vật lọt vào đường ăn, đường thở. Khi không may hóc hay nuốt phải xương cá cùng các biểu hiện đau tức bụng bất thường cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám phát hiện và xử trí kịp thời.

Nam Anh  
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Xem thêm