Thứ bảy, 04/05/2024 23:17
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 30/09/2020 08:30

Của chồng công vợ

Nhiều người ví von sự ủng hộ của vợ chồng là điểm tựa yêu thương cho bạn đời phát huy tiềm năng, thực hiện sở thích, niềm đam mê. Càng ngẫm càng thấy những thành công đó đúng là "của chồng công vợ".

Trong ngôi nhà xinh xắn ở huyện Phong Ðiền, cô Nguyễn Thị Kim Duyên (61 tuổi) vui vẻ kể chuyện nhà. Mỗi khi nhắc đến chồng là chú Trần Văn Quốc, mắt cô lấp lánh niềm hạnh phúc. Mười mấy năm nay, từ khi chú Quốc tham gia phong trào địa phương, đặc biệt là lĩnh vực liên quan an ninh trật tự, cô Duyên chính là nguồn khích lệ tinh thần để chồng yên tâm công tác.

Cô Duyên kể: “Lúc đầu tôi cũng lo sẽ gặp nguy hiểm nhưng chồng tôi động viên, làm chuyện tốt thì không ngại. Anh đã phối hợp bắt nhiều vụ trộm cắp, trả tài sản cho bị hại. Mấy lần tôi đi chợ, đám tiệc, gặp bà con kêu lại hỏi thăm, khen ngợi chồng, tôi thấy phấn khởi lắm. Tôi ráng chăm lo gia đình, bồi bổ sức khỏe cho chồng để ảnh làm thêm việc ý nghĩa”.

Chú Quốc là Chủ nhiệm Câu lạc bộ “6 không” thuộc Chi hội Cựu chiến binh ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Ðiền, cũng là điển hình trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương. Gia cảnh còn không ít khó khăn, hằng ngày kiếm sống bằng việc chạy ôm, sửa xe, nhưng chú Quốc vẫn sắp xếp tham gia tuần tra canh gác.

Cầm xấp giấy khen của UBND huyện Phong Ðiền tặng về thành tích trên các mặt công tác trong nhiều năm qua, chú Quốc cười hiền: “Công vợ tôi lớn lắm. Nếu vợ không ủng hộ thì tôi khó có điều kiện thực hiện niềm đam mê công tác xã hội của mình. Bù lại, tôi cũng tranh thủ phụ giúp vợ việc nhà, chở vợ đi chợ, đi chơi. Sống chung phải hiểu và biết san sẻ với nhau mới tình nghĩa lâu dài”.

z2090716721783_71a516c0a70a76e38db3f900172958dc

Hơn 30 năm gắn bó, cô Kim Duyên luôn là hậu phương vững chắc của chú Quốc

Mấy năm nay, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, ở phường Thới Bình (quận Ninh Kiều) thường xuyên cùng nhóm bạn hoạt động từ thiện bằng cách nấu cơm phát cho người nghèo. Mỗi dịp lễ Tết, chị Hạnh còn tặng gạo, nhu yếu phẩm cho người dân.

Chị Hạnh kể: “Ðã từng trải qua giai đoạn khó khăn nên khi kinh tế ổn định, các con đã lớn, tôi bàn với gia đình làm từ thiện giúp người và được tán thành. Mỗi khi tổ chức nấu ăn, con trai tôi chở giúp thực phẩm, má và anh chị, bạn bè cùng sơ chế, nấu nướng, phát tại nhà hoặc chở đi tặng. Từ trước đến nay, vợ chồng tôi luôn bàn bạc mọi chuyện trong nhà rồi cùng thực hiện, người này ủng hộ người kia nên cuộc sống luôn êm ấm”.

Không chỉ trong công tác từ thiện, chồng còn tạo điều kiện cho chị Hạnh tham gia phong trào phụ nữ ở địa phương, học hỏi, giao lưu, có thêm kiến thức. Ðáp lại, chị Hạnh sắp xếp thời gian, chu toàn việc nhà, thường xuyên trổ tài đầu bếp, đãi cả nhà những món ăn yêu thích.

Trước đây, do yêu cầu công việc, anh Nguyễn Huy Tuấn ở quận Ninh Kiều, phải thường trú ở tỉnh Sóc Trăng. Thấy hai con gái còn nhỏ, anh Tuấn định xin không luân chuyển nhưng vợ anh động viên chấp hành tốt quyết định của cơ quan. Gần 7 năm xa nhà, vợ anh thật sự là hậu phương vững chắc để anh toàn tâm cho công việc. Cứ vài tuần, nếu anh không về được, vợ lại đưa con đi thăm cha, kèm theo là món thịt kho nước dừa hay chà bông cá lóc để dành cho chồng ăn dần. Có vợ chăm sóc cha mẹ già, nuôi dạy hai con gái chu đáo, anh Tuấn luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mấy năm nay, khi đã nghỉ hưu, anh Tuấn tranh thủ đưa vợ đi du lịch những nơi vợ thích mà ngày xưa, vì gánh nặng gia đình, chưa thực hiện được. Anh còn cùng các con sửa lại nhà cửa khang trang, trồng hoa và một số cây thuốc nam như ý thích của vợ. Mỗi khi gia đình có dịp họp mặt, anh Tuấn thường bày tỏ lòng ngưỡng mộ của mình đối vợ trước mặt mọi người. Suốt 39 năm bên nhau, hạnh phúc của anh chị thêm ngọt ngào bởi các con đều thành đạt, hiếu thảo với mẹ cha.

Còn nhắc chuyện nhà, chị Kim Châu, ở quận Ninh Kiều lại bồi hồi xúc động: “Biết tôi thích lĩnh vực massage, trang điểm, làm đẹp, chồng tôi rất ủng hộ, phụ tìm địa điểm, lo về mặt tài chính để tôi mở tiệm làm ăn. Làm nghề này rất cực, thời gian thất thường, đa số phục vụ khách vào thời điểm nghỉ trưa, chiều tối, cuối tuần… Hiểu nỗi vất vả của vợ, chồng tôi choàng gánh việc nhà, nấu ăn, đưa rước các con đi học để tôi yên tâm làm việc. Nhờ có chồng tôi mới có điều kiện học hỏi, theo đuổi niềm đam mê của mình”.

Hiện tại, tiệm của chị Châu thu nhập rất ổn định. Theo chị, đây là thành quả là từ sự đồng lòng chung sức của cả hai vợ chồng, bởi nếu một mình, chị khó đảm đương nổi.

Người ta thường nói phía sau người chồng thành đạt thường có bóng dáng người vợ và ngược lại, phía sau người vợ giỏi giang cũng không thể thiếu vai trò, sự ủng hộ của chồng. Ðể có được một gia đình hạnh phúc, đòi hỏi các thành viên phải chung tay vun đắp. Mỗi người có bí quyết xây dựng hôn nhân khác nhau, nhưng đa số đều mong muốn bạn đời thấu hiểu, chia sẻ tâm tư, tình cảm để không chỉ tạo động lực làm việc tốt mà còn giữ cho nhau tình nghĩa ngọt ngào.

Khánh Tường  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm