Chủ nhật, 05/05/2024 07:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 16/12/2021 11:00

Bệnh viện Bãi Cháy ứng dụng công nghệ cao trong khám, chữa bệnh

Thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã ứng dụng nhiều công nghệ cao trong điều trị cho bệnh nhân mở ra cơ hội sống cho nhiều người, giúp giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên.

Bệnh viện Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh là một trong số ít bệnh viện tuyến tỉnh đã thành công trong việc cáp dụng công nghệ cao chuyên ngành thần kinh cột sống, sọ não vào công tác điều trị cho bệnh nhân.

Qua đó, bệnh viện nâng cao tỷ lệ thành công của các ca mổ, mở ra hy vọng sống cho nhiều người bệnh nguy kịch, giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương.

Đặc biệt, vừa qua, Khoa Ngoại Thần kinh - Lồng ngực, Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật nắn chỉnh biến dạng cột sống thành công cho bệnh nhân Nguyễn Minh Nguyệt (24 tuổi, trú tại phường Ka Long, TP Móng Cái) bị vẹo cột sống ngực phức tạp. Đây là một trong những kỹ thuật khó, chuyên sâu hàng đầu trong phẫu thuật thần kinh cột sống.

Trong một thời gian dài, bệnh nhân bị chèn ép lên vai, tay phải, không nhấc cao tay lên được, khó thở mỗi khi leo cầu thang… ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động cá nhân.

Sau 4 ngày phẫu thuật nắn vẹo, chị Nguyệt đã tự vận động, đi lại được và được xuất viện. Hiện, chị Nguyệt đã có thể tự tập một số động tác phục hồi, không còn cảm thấy bị chèn ép, khó thở như trước nữa.

Empty

Bác sỹ Bệnh viện Bãi Cháy kiểm tra cử động của bệnh nhân Nguyễn Minh Nguyệt sau khi phẫu nắn vẹo cột sống thành công.

Theo thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, phụ trách Khoa Thần kinh - Lồng ngực, với những ca nắn vẹo cột sống tương tự thường sẽ chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên hoặc mời các bác sỹ tuyến trên cùng tham gia mổ.

Từ năm 2021, đặc biệt là gần đây, đội ngũ bác sỹ của bệnh viện đã tự thực hiện được. Bên cạnh nguồn nhân lực, một phần nhờ có sự hỗ trợ của hệ thống CT-scaner (kỹ thuật hình ảnh sử dụng tia X-quang theo các lát cắt ngang) kết nối với hệ thống định vị Navigation. Hệ thống này giúp phẫu thuật viên bắt vít cột sống nhanh chóng, chính xác hơn sau một lần chụp so với phương pháp chụp X-quang di động C-arm, hạn chế ảnh hưởng của tia X-quang đến cơ thể bệnh nhân.

Qua đó, bệnh viện nâng cao tỷ lệ thành công của các ca mổ, mở ra hy vọng sống cho nhiều người bệnh nguy kịch, giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương.

Thầy thuốc Nhân dân, Bác sỹ Chuyên khoa II Lê Ngọc Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ, đơn vị nằm trong tuyến Bệnh viện vệ tinh của một số bệnh viện tuyến Trung ương, được các bác sỹ đầu ngành chuyển giao kỹ thuật, đội ngũ cán bộ đã có chuyên môn và kinh nghiệm.

Empty

Êkíp phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống tại phòng mổ thông minh, Bệnh viện Bãi Cháy.

Năm 2019, Bệnh viện Bãi Cháy được đầu tư phòng mổ thông minh hiện đại hàng đầu tỉnh Quảng Ninh, trong đó có hệ thống máy định vị Navigation hiện đại nhất cả nước, máy chụp cắt lớp (CT) di động, camera hồng ngoại, kính vi phẫu, máy gây mê… chất lượng cao, nâng cao tính chính xác, độ an toàn, nâng tỷ lệ thành công cho các phẫu thuật thần kinh cột sống, sọ não, nắn vẹo phức tạp. Hệ thống này không chỉ điều trị cho bệnh nhân của tỉnh Quảng Ninh mà còn người dân một số tỉnh lân cận.

Đây là những kỹ thuật mới chỉ có một số ít bệnh viện tuyến Trung ương thực hiện được như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh. Tuyến tỉnh có một vài địa phương nhưng số ca thực hiện khá ít. Việc ứng dụng công nghệ cao vào điều trị mang lại lợi ích lớn cho bệnh nhân, giảm thiểu được những biến chứng đáng tiếc, giảm nhiều chi phí cho người bệnh vì không phải chuyển lên các bệnh viện tuyến Trung ương.

Thời gian tới, bên cạnh khám, điều trị đa khoa, Bệnh viện sẽ phát triển một số chuyên ngành mũi nhọn như phẫu thuật thần kinh cột sống, ung bướu, phổi, lồng ngực; kỹ thuật chuyên khoa sâu và can thiệp tối thiểu theo hướng đốt u gan, tuyến giáp, u vú... bằng sóng vi sóng; tầm soát; nội soi chẩn đoán, phát hiện ung thư sớm để cắt hớt niêm mạc, mang lại cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư khi được phát hiện sớm.

Các kỹ thuật này đòi hỏi phải từ 2-3 năm để có thể thực hiện được. Khi đó, nhiều bệnh nhân bị ung thư sẽ có được cơ hội sống mà không cần phải điều trị hay xạ trị, sử dụng thuốc nhiều.

PV  
Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Miền Bắc trở lạnh, bác sĩ chuyên khoa lưu ý gì về bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ nhỏ?
Cảnh báo 4 bệnh trẻ nhỏ thường mắc vào dịp đầu năm
Học cách sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Nữ sinh viên năm nhất vô tình phát hiện buồng trứng đa nang, bác sĩ đưa lời cảnh báo
Gia tăng người nhập viện do bệnh tim mạch: Phòng tránh thế nào khi trời trở lạnh?
Người già và trẻ nhỏ mắc cúm A tăng đột biến: Dấu hiệu nào nhận biết, phòng bệnh thế nào?
Mỏi mắt tìm sữa chuẩn cho con, hợp túi tiền cho mẹ
Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?
Báo động ngộ độc thuốc lá điện tử, bác sĩ đề xuất cấm khẩn cấp
Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi
Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh uy tín nhất 2023
Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này
Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang
Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?
Báo động trẻ bị ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà: Phòng thế nào, xử lý ra sao?
Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?
Xem thêm