Thứ hai, 22/04/2024 16:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 22/12/2023 09:55

Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?

Người bị bệnh lý nền như huyết áp, tim mạch ... khi gặp thời tiết thất thường, nhiệt độ thay đổi đột ngột dễ dẫn đến đột quỵ.

Những ngày qua các tỉnh miền Bắc và khu vực Bắc Trung bộ chuyển lạnh đột ngột. Vào thời điểm sáng sớm và buổi tối nhiệt độ các khu vực này chỉ dao động từ 9 - 14 độ.

Việc nhiệt độ thay đổi đột ngột, chênh lệch giữa ngày và đêm gây ra nhiều lo ngại về vấn đề sức khỏe nhất là đối với người già, người mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch.

Các bệnh viện ghi nhận nhiều trường hợp bị đột quỵ, tai biến. Trong đó, đáng lưu ý có những người trẻ, tuổi đời chỉ khoảng từ 25 – 40 bị đột quỵ ngay trên sân bóng.

Hoạt động thể thao trong thời tiết giá lạnh có thực sự an toàn?

Liên quan đến vấn đề này, BSCK I. Chu Văn Tấn - Trưởng khoa Y học thể thao - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Bệnh viên Thể thao Việt Nam cho rằng: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đễn việc bị tai biến, đột quỵ. Chúng ta không thể nói do thay đổi thời tiết đột ngột mới bị tai biến, đột quỵ được. Ở hình thái thời tiết nào cũng có thể dẫn đến việc đó. Tuy nhiên, việc thay đổi thời tiết đột ngột là điều kiện cần và đủ dẫn đến việc bị tai biến, đột quy".

Theo Bác sĩ Tấn, khi ở trong nhà, nhiệt độ ấm nhưng ra ngoài trời để tham gia các hoạt động thể thao trong thời tiết lạnh, áo không đủ ấm, nhiệt độ cơ thể giảm xuống nhanh khiến cơ thể không phản ứng kịp.

"Nhiều trường hợp khi tham gia các hoạt động thể thao nhưng không hề kiểm tra sức khỏe định kỳ. Thậm chí, có nhiều trường hợp không khởi động trước khi chơi thể thao, vừa sử dụng rượu bia, chất kích thích xong cũng tham gia các hoạt động thể thao, tham gia hoạt động đối kháng như bóng đá … Những vấn đề đó rất nguy hiểm và có thể dẫn đến những tai nạn khi đang chơi thể thao", Bác sĩ Tấn nhấn mạnh.

bs tan

BSCK I. Chu Văn Tấn, Trưởng khoa Y học thể thao - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Bệnh viên Thể thao Việt Nam thăm khám cho bệnh nhân

Nhưng theo Bác sĩ Bệnh viện Thể thao Việt Nam, việc bị tai biến, đột quỵ thì những nguyên nhân trên không phải là tất cả.

Những người bị bệnh lý nền như huyết áp, bệnh tim mạch là điều kiện cần và khi có những bệnh lý nền này gặp thời tiết thay đổi thất thường, đột ngột có thể dẫn đến bị tai biến, đột quỵ. Vậy nên, những người có bệnh lý nền như huyết áp, tim mạch cần phải hết sức lưu ý khi thời tiết thay đổi, nhiệt độ thay đổi đột ngột để tránh những tai nạn đáng tiếc.

Để tránh bị tai biến, đột quy BS. CK I. Chu Văn Tấn đưa ra lời khuyên: “Hoạt động thể thao rất tốt cho sức khỏe nhưng phải tham gia các môn thể thao phù hợp với thể trạng của mình. Đặc biệt, người dân cần phải lưu tâm hơn về sức khỏe của mình đó là phải thường xuyên khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ để biết được thực trạng sức khỏe, thể trạng, qua đó lựa chọn việc tham gia các hoạt động thể thao phù hợp để tránh được những tai nạn không đáng có khi tham gia các hoạt động thể thao.

"Bên cạnh đó, những người có bệnh lý tim mạch, huyết áp cũng cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, khoa học, tránh ăn mặn, tránh sử dụng nhiều dầu mỡ và tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia…”, Bác sĩ Tấn đưa ra lời khuyên.

-> 2 căn bệnh nguy hiểm dễ mắc khi trời chuyển rét đột ngột

Hoàng Sơn  
Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Miền Bắc trở lạnh, bác sĩ chuyên khoa lưu ý gì về bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ nhỏ?
Cảnh báo 4 bệnh trẻ nhỏ thường mắc vào dịp đầu năm
Học cách sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Nữ sinh viên năm nhất vô tình phát hiện buồng trứng đa nang, bác sĩ đưa lời cảnh báo
Gia tăng người nhập viện do bệnh tim mạch: Phòng tránh thế nào khi trời trở lạnh?
Người già và trẻ nhỏ mắc cúm A tăng đột biến: Dấu hiệu nào nhận biết, phòng bệnh thế nào?
Mỏi mắt tìm sữa chuẩn cho con, hợp túi tiền cho mẹ
Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?
Báo động ngộ độc thuốc lá điện tử, bác sĩ đề xuất cấm khẩn cấp
Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi
Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh uy tín nhất 2023
Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này
Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang
Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?
Báo động trẻ bị ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà: Phòng thế nào, xử lý ra sao?
Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?
Xem thêm