Thứ sáu, 19/04/2024 01:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 02/11/2023 14:41

Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?

Thời tiết chuyển lạnh gây ảnh hưởng đến một số yếu tố của cơ thể, chuyên gia trong lĩnh vực đột quỵ khuyến cáo những việc cần làm để tránh nguy cơ mắc bệnh khi trời trở lạnh.

Nhiều yếu tố nguy cơ như đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, thừa cân béo phì, rượu bia, thuốc lá, bệnh lý tim mạch và đặc biệt là tăng huyết áp dễ bị ảnh hưởng khi thời tiết chuyển lạnh làm gia tăng ca bệnh đột quỵ

Ths.BS Lê Vũ Huỳnh, Phó trưởng Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ, mỗi ngày đơn vị này tiếp nhận 7-10 bệnh nhân. Những hôm trời mưa lạnh, số lượng bệnh nhân tăng nhiều hơn, hầu như kín giường. Từ tháng 9 đến nay có khoảng 500 ca bệnh nhập viện điều trị.

phong-dot-quy-1-16988231182811631473410

Nhiều bệnh nhân mắc đột quỵ khi trời trở lạnh

Mùa mưa lạnh, bệnh nhân đột quỵ tăng khoảng 20 - 30% so với các mùa khác trong năm. Đối tượng chủ yếu mắc đột quỵ là người ngoài 60 tuổi có bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh lý tim mạch. Ngoài ra, có không ít người trẻ dưới 50 tuổi mắc đột quỵ. Trong đó, có khoảng 15 - 25% trường hợp đột quỵ ở tình trạng nặng, nguy kịch.

Bệnh nhân N.T.S. (SN 1968) được người nhà đưa vào Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Huế trong trạng thái lơ mơ, liệt nửa người bên trái. Theo chia sẻ, bệnh nhân S. có tiền sử cao huyết áp và thường sử dụng rượu bia. Sau khi được các bác sĩ can thiệp, tích cực điều trị, đến nay, bệnh nhân đã có thể vận động nhẹ, ngồi dậy và cử động chân tay.

Cũng như bệnh nhân T.T.T. (SN 1981) được đưa vào Trung tâm Đột quỵ trong tình trạng hôn mê, liệt tứ chi. Bệnh nhân T. được xác định bị đột quỵ thể xuất huyết nặng do trước đó thường xuyên bị tăng huyết áp nhưng không được kiểm soát tốt. Sau hơn một tháng được các bác sĩ nỗ lực điều trị, bệnh nhân có thể nhận thức, tứ chi đã hoạt động nhưng còn khá yếu.

Đối với các trường hợp đột quỵ thể tắc mạch, đặc biệt tắc các mạch máu não lớn, tình trạng bệnh nhân thường nặng và nguy kịch.Tuy nhiên, nếu bệnh nhân nhập viện sớm, được áp dụng các liệu pháp tái thông một cách kịp thời, bệnh nhân có thể hồi phục và vượt qua cơn nguy kịch.

380367870_1395936674677251_2074310414602434602_n

Bác sĩ tập vận động nhẹ cho bệnh nhân mắc đột quỵ sau khi qua cơn nguy kịch

Để phòng đột quỵ, ThS.BS Lê Vũ Huỳnh khuyến cáo mọi người cần thường xuyên tập thể dục, ăn uống điều độ, kiêng các thức ăn nhiều chất béo, đồ ngọt, kiêng rượu, bia và không hút thuốc lá. Những người mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bệnh lý tim mạch cần theo dõi, điều trị để kiểm soát tốt.

"Thời tiết thay đổi thất thường tạo ra các môi trường gây khó chịu cho con người, làm gia tăng nguy cơ bệnh tật trong đó có đột quỵ. Do yếu tố huyết áp dễ biến động nhất, nên những người cao huyết áp cần theo dõi thường xuyên các chỉ số, nếu có biến động so với bình thường cần phải đi thăm khám để được chỉ dẫn, đây là điều rất quan trọng", Ths.BS Lê Vũ Huỳnh nói.

Ngoài ra, khi phát hiện người có dấu hiệu nghi ngờ hoặc bị đột quỵ, cần đưa bệnh nhân đến ngay đến cơ sở y tế, đặc biệt là bệnh viện có khả năng điều trị và cấp cứu đột quỵ.

Nguyễn Hiền  
Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Miền Bắc trở lạnh, bác sĩ chuyên khoa lưu ý gì về bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ nhỏ?
Cảnh báo 4 bệnh trẻ nhỏ thường mắc vào dịp đầu năm
Học cách sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Nữ sinh viên năm nhất vô tình phát hiện buồng trứng đa nang, bác sĩ đưa lời cảnh báo
Gia tăng người nhập viện do bệnh tim mạch: Phòng tránh thế nào khi trời trở lạnh?
Người già và trẻ nhỏ mắc cúm A tăng đột biến: Dấu hiệu nào nhận biết, phòng bệnh thế nào?
Mỏi mắt tìm sữa chuẩn cho con, hợp túi tiền cho mẹ
Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?
Báo động ngộ độc thuốc lá điện tử, bác sĩ đề xuất cấm khẩn cấp
Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi
Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh uy tín nhất 2023
Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này
Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang
Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?
Báo động trẻ bị ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà: Phòng thế nào, xử lý ra sao?
Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?
Xem thêm