Thứ tư, 03/04/2024 02:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 28/11/2023 07:00

Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này

Nhiều mẹ không khỏi than thở, rõ ràng đã giữ ấm chân cho con trước khi đi ngủ nhưng mỗi khi thức dậy lại thấy bàn chân để trần, đôi tất đã rơi ra từ lâu.

Trên thực tế, bé thích để lộ chân trước khi đi ngủ để bình tĩnh và ngủ nhanh hơn. Bởi vì nhiệt độ cơ thể giảm là chìa khóa để chuẩn bị cho giấc ngủ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiệt độ cơ thể bắt đầu giảm rất lâu trước khi bạn đi ngủ. Nhiệt độ cơ thể giảm có thể khiến mọi người cảm thấy buồn ngủ và khiến họ dễ ngủ hơn.

Lòng bàn chân không có lông nên tản nhiệt dễ dàng hơn, các mạch máu ở bàn chân cũng có cấu tạo rất thuận lợi cho việc tản nhiệt - thông nối động tĩnh mạch. Cấu trúc này giống như một cánh cổng, khi mạch máu giãn ra, cánh cổng mở ra, máu lưu thông nhanh hơn và nhiệt lượng tiêu tán cũng nhanh hơn.

Một nghiên cứu năm 2000 được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ đã xác nhận rằng sự giãn nở của các mạch máu ở bàn tay và bàn chân dẫn đến mất nhiệt sẽ thúc đẩy giấc ngủ bắt đầu nhanh chóng.

Trước khi chìm vào giấc ngủ, nhiệt độ ở tay và chân sẽ tăng lên nhanh chóng.

1

Ảnh minh họa.

Nghiên cứu này tập trung vào 20 người đàn ông trưởng thành khỏe mạnh, thí nghiệm cho thấy khi họ mặc bộ đồ ngủ thoải mái, leo lên giường nằm xuống, rúc vào chiếc giường êm ái chuẩn bị đi ngủ, các mạch máu ở tay chân sẽ tự nhiên hoạt động giãn nở, máu lưu thông sẽ tăng tốc, nhiệt độ ở bàn chân tăng nhanh, khả năng tản nhiệt cũng tăng nhanh.

Đối với trẻ em, do quá trình trao đổi chất diễn ra tương đối nhanh hơn và sinh ra nhiều nhiệt hơn nên cần để lộ đôi chân để giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh hơn. Giấc ngủ thường xảy ra khi nhiệt độ cơ thể thay đổi nhanh nhất và mất nhiệt nhiều nhất.

Lúc này, nếu cha mẹ ép trẻ đi tất hoặc che chân sẽ thực sự ảnh hưởng đến nhịp đi vào giấc ngủ của trẻ.

Ngoại trừ việc quá phấn khích hoặc cảm thấy không khỏe trước khi đi ngủ, phần lớn trẻ đá chăn khi chìm vào giấc ngủ vì thật sự cảm thấy nóng.

Sau khi trẻ ngủ, quá trình trao đổi chất của trẻ chậm lại, quá trình sinh nhiệt của cơ thể giảm, nhiệt độ cơ thể tiếp tục giảm từ 1 đến 2 độ C cho đến khi tăng trở lại 2 giờ trước khi thức dậy.

Trong quá trình điều chỉnh nhiệt độ này, vùng dưới đồi trong não đóng vai trò quan trọng. Nó nhận tất cả thông tin liên quan đến nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ môi trường, sau đó kiểm soát phản ứng của cơ thể để đảm bảo nhiệt độ cơ thể của trẻ dao động trong phạm vi bình thường khoảng 36 đến 38°C.

Khi trẻ ngủ với chăn hoặc túi ngủ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, vùng dưới đồi sẽ ngay lập tức nhận được tín hiệu “Tôi hơi nóng” rồi ra lệnh cho cơ thể tăng cường tản nhiệt bằng cách làm giãn mạch máu hoặc khiến cơ thể đổ mồ hôi.

Đồng thời, cơ thể sẽ chủ động tìm nơi mát mẻ - để lộ chân, hoặc đá chăn ra ngoài…

Khi nhiệt độ môi trường giảm xuống và trẻ cảm thấy lạnh, vùng dưới đồi cũng sẽ điều khiển cơ thể tự động phản ứng như co mạch, hoặc chủ động tìm nơi ấm áp để giảm tản nhiệt.

Cha mẹ không phải lo lắng về việc này, đây là cách điều chỉnh nhiệt độ cơ thể theo bản năng của trẻ. Trẻ biết rõ hơn bạn về việc họ nóng hay lạnh và có thể phản ứng nhạy cảm và trực giác để tìm ra giải pháp tốt nhất.

Nhiều bậc cha mẹ sẽ vẫn lo lắng khi nhìn thấy điều này, nếu thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh, không che chân kịp thời, liệu con mình có thực sự không bị cảm lạnh?

unnamed

Ảnh minh họa.

Xác định trời ấm hay lạnh dựa vào nhiệt độ phòng ngủ

Theo một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên trên 80 trẻ sơ sinh, khi nhiệt độ phòng được duy trì ở mức 20 đến 22°C, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái dù được quấn tã hay nằm trong túi ngủ, không lạnh cũng không nóng. Ngoài ra còn có một số nghiên cứu khác cho thấy nhiệt độ phòng ngủ thích hợp nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là từ 16 đến 20°C.

Nếu nhiệt độ phòng được duy trì trong khoảng từ 16 đến 22°C và trẻ được mặc bộ đồ ngủ phù hợp hoặc đắp chăn phù hợp thì trong trường hợp bình thường, không cần phải lo lắng về việc chân trẻ có đi tất hay không.

Sờ vào ngực hay lưng của con để xác định con ấm hay lạnh

Nếu chỉ xét nhiệt độ phòng ngủ vẫn không thể xua tan nỗi lo lắng, bạn cũng có thể dùng tay sờ ngực hoặc lưng để phán đoán trẻ sau khi ngủ có bị lạnh hay không.

Đối với trẻ em, phần lớn tay chân lạnh là bình thường, có thể liên quan đến tuần hoàn ngoại biên của tay và chân trẻ kém, mao mạch bổ sung không đủ. Ngực và lưng có thể phản ánh chính xác hơn nhiệt độ thực của cơ thể:

Nếu sờ vào ngực hoặc lưng thấy ấm nghĩa là trẻ không lạnh và không cần che chân;

Nếu có mồ hôi ở ngực hoặc lưng chứng tỏ trẻ hơi nóng và mặc quá nhiều quần áo, bạn không những không lo bị lộ chân mà còn cần giảm lượng quần áo cho phù hợp;

Nếu ngực hoặc lưng hơi lạnh nghĩa là trẻ cần mặc thêm quần áo.

-> 3 câu nói lúc giận dữ khiến trẻ ám ảnh cả đời

T. Linh  
Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Miền Bắc trở lạnh, bác sĩ chuyên khoa lưu ý gì về bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ nhỏ?
Cảnh báo 4 bệnh trẻ nhỏ thường mắc vào dịp đầu năm
Học cách sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Nữ sinh viên năm nhất vô tình phát hiện buồng trứng đa nang, bác sĩ đưa lời cảnh báo
Gia tăng người nhập viện do bệnh tim mạch: Phòng tránh thế nào khi trời trở lạnh?
Người già và trẻ nhỏ mắc cúm A tăng đột biến: Dấu hiệu nào nhận biết, phòng bệnh thế nào?
Mỏi mắt tìm sữa chuẩn cho con, hợp túi tiền cho mẹ
Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?
Báo động ngộ độc thuốc lá điện tử, bác sĩ đề xuất cấm khẩn cấp
Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi
Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh uy tín nhất 2023
Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này
Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang
Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?
Báo động trẻ bị ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà: Phòng thế nào, xử lý ra sao?
Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?
Xem thêm