Thứ bảy, 18/05/2024 21:33
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 15/12/2021 15:50

Đề án Bệnh viện vệ tinh: “Cứu tinh” của hàng nghìn bệnh viện tuyến dưới

Đề án Bệnh viện vệ tinh giúp người dân tiếp cận được các dịch vụ khám chữa bệnh hiện đại, chất lượng cao ngay tại địa phương mà không cần đi xa.

Với mong muốn nâng cao năng lực khám, chữa bệnh sản phụ khoa, giúp người dân được khám chữa bệnh chất lượng cao, không phải chuyển lên tuyến trên, năm 2013, Bộ Y tế đã phê duyệt Đề án Bệnh viện Vệ tinh chuyên ngành Phụ sản cho Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Đến nay, sau 9 năm thực hiện, mô hình bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã trở thành “cứu tinh” của hàng nghìn sản phụ ở các bệnh viện tuyến dưới. Mô hình này cũng giúp giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, giảm phiền hà và tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

Từ năm 2013 đến đầu năm 2021, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã chuyển giao thành công 17 gói kỹ thuật tới 19 bệnh viện vệ tinh với 93 khóa chuyển giao kỹ thuật trong thời gian 2-3 tháng cho 602 học viên. Mở 69 lớp đào tạo ngắn ngày (5 ngày) tại tỉnh cho 1.723 học viên.

Empty

Phẫu thuật nội soi phụ khoa tại bệnh viện theo kỹ thuật công nghệ cao.

Hàng năm Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức hội nghị sơ kết nhằm đánh giá kết quả sau 1 năm, qua đó nắm bắt được thông tin cũng như nhu cầu đào tạo tại các bệnh viện và kế hoạch cho năm tới để nâng cao kết quả.

Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện đề án như mặt bằng kiến thức, trình độ chuyên môn của y bác sĩ tuyến tỉnh không đồng nhất, cơ sở vật chất thiếu, cũ, không đồng bộ nhưng không thể phủ nhận hiệu quả, lợi ích mà Đề án Bệnh viện vệ tinh đã mang lại cho tuyến dưới.

Đến nay, sau 9 năm thực hiện, nhờ sự hỗ trợ tận tình của các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương mà chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện vệ tinh đã được nâng cao rõ rệt.

Hiện nay, các bệnh viện vệ tinh đã làm chủ được nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh như: Kỹ thuật cấp cứu hồi sức sơ sinh; xử trí và dự phòng tai biến trong chuyển dạ; phẫu thuật nội soi buồng tử cung, giảm đau trong đẻ, xét nghiệm tế bào… do Bệnh viện Phụ sản Trung ương chuyển giao.

Với chị em phụ nữ, làm mẹ là thiên chức thiêng liêng, là điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời. Nhưng để đón được những đứa con chào đời, người mẹ phải trải qua cảm giác đau đớn như “gãy 20 cái xương sườn cùng một lúc”. Thấu hiểu sự đau đớn trong quá trình sinh đẻ và giúp chị em cảm thấy thoải mái, không còn ám ảnh về mặt tâm lý những lần sinh con tiếp theo, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã thực hiện thành công kỹ thuật “giảm đau trong đẻ” bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng ngay từ năm đầu được Bệnh viện Phụ sản Trung ương chuyển giao.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Bích Thanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh: “Sau khi được trở thành Bệnh viện Vệ tinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chúng tôi đã được chuyển giao nhiều kỹ thuật sản phụ khoa. Trong số đó, kỹ thuật giảm đau trong đẻ đã phục vụ được cho rất nhiều người dân trong tỉnh. Hiện nay, tỷ lệ các sản phụ áp dụng phương pháp này chiếm 70 - 80% tổng số ca đẻ tại bệnh viện”.

Empty

Chuyển giao kỹ thuật giảm đau trong đẻ tại bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh năm 2016 và đến nay mỗi năm có hàng nghìn ca áp dụng kỹ thuật này.

Bệnh viện A Thái Nguyên, Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang - 2 bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Phụ sản cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận sau khi được đào tạo.

Bệnh viện A Thái Nguyên đã thực hiện được 100% các kỹ thuật của tuyến cuối về sản phụ khoa và sơ sinh, còn Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang thực hiện được nhiều kỹ thuật sản phụ khoa khó như nội soi cắt tử cung, cắt bóc u buồng trứng, cắt bóc khối chửa ngoài tử cung… Tỷ lệ chuyển tuyến của 2 bệnh viện trên cũng giảm rõ rệt, người bệnh đều yên tâm ở lại bệnh viện vệ tinh sau khi đề án được thực hiện.

Việc ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật hiện đại tại bệnh viện vệ tinh đã góp phần chăm sóc và điều trị cho hàng chục nghìn bệnh nhân sản phụ khoa. Đây là yếu tố quan trọng giúp thu hẹp khoảng cách về trình độ chuyên môn giữa đội ngũ y, bác sĩ tuyến tỉnh với tuyến trung ương, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân tại các địa phương nói riêng và người dân trên cả nước nói chung.

Trong tương lai, Bệnh viện Phụ sản Trung ương sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới bệnh viện vệ tinh tới nhiều tỉnh thành trên cả nước, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên và tạo điều kiện cho người dân được khám chữa bệnh sản phụ khoa chất lượng cao ngay tại địa phương.

PV  
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Xem thêm