Thứ bảy, 20/04/2024 04:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 14/11/2023 06:30

Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang

Khi tiếp xúc trực tiếp với kiến ba khoang, trường hợp sốt cao, nổi hạch, da có dấu hiệu nhiễm trùng không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà mà cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa về da liễu để được thăm khám.

Vào mùa mưa, nhiều khu vực như cánh đồng, vườn nhà, công trình đang xây dựng là nơi có độ ẩm cao kiến ba khoang thường tập trung, sinh sôi mạnh.

Loài kiến này thường bị thu hút bởi ánh sáng đèn, xâm nhập vào nhà sau đó đậu vào quần áo, giường chiếu, chăn màn. Quá trình sinh hoạt, người dân vô tình tiếp xúc, chất độc trong cơ thể kiến ba khoang nhả ra gây nên viêm, loét da.

20231113_131411

Kiến ba khoang (Ảnh: Internet)

Bác sĩ CKI Nguyễn Đắc Hanh - Giám đốc Bệnh viện Da liễu tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, từ tháng 7 tới nay bệnh viện đã tiếp nhận hơn 200 bệnh nhân thuộc nhiều lứa tuổi tới khám và điều trị do tiếp xúc với kiến ba khoang. Chỉ riêng từ tháng 10 đến đầu tháng 11 đã có hơn 100 trường hợp. Nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị sau quá trình tự mua thuốc điều trị ở nhà sai cách gây viêm loét nặng.

Anh V.T.D (trú phường An Tây, TP Huế) cho biết, khoảng 2 ngày trước, con trai anh là cháu V.A.T. (3 tuổi) xuất hiện rát đỏ tại vùng da ở má phải, sát với mắt và xuất hiện mụn mủ.

Nghi ngờ con gái trong khi ngủ vô tình tiếp xúc với kiến ba khoang, anh P. ra quầy thuốc gần nhà mua thuốc về bôi. Tuy nhiên, 2 ngày sau vẫn không có dấu hiệu giảm, cháu A. có biểu hiện sốt. Lo lắng, anh P. đã đưa con tới Bệnh viện Da liễu tỉnh Thừa Thiên Huế để khám.

Sau khi thăm khám kỹ lưỡng, tiến hành làm xét nghiệm, bác sĩ kết luận cháu A. bị viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang và yêu cầu gia đình làm thủ tục nhập viện điều trị.

Theo Bs. Hanh, kiến ba khoang là loại bọ cánh cứng, bò nhanh, xuất hiện vào mùa mưa, tập trung ở khu vực ẩm thấp với đặc điểm thích ánh sáng, xâm nhập vào nhà khi người dân bật điện.

Khi kiến ba khoang vương vào cơ thể, theo phản xạ, người dân thường đập hoặc chà xát, lúc này kiến ba khoang tiết ra dịch gây nên tình trạng viêm da, loét da. Ban đầu da đỏ rộp, trong khoảng thời gian 6 - 12h đồng hồ, người sẽ có cảm giác ngứa rát và lan rộng. Thậm chí có mụn nước hoặc kèm theo đau rát và sốt.

20231113_131435

Bác sĩ điều trị cho bé trai sau khi tiếp xúc trực tiếp với kiến ba khoang

Tuy nhiên, nhiều người nhầm viêm da do kiến ba khoang với Zona, vì vậy tự ý mua thuốc về bôi khiến tình trạng bệnh diễn biến phức tạp hơn. Không những vậy, tại bệnh viện cũng đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân trong tình trạng vết thương nhiễm trùng, lan rộng do tự điều trị theo phương pháp dân gian như tự đắp các loại lá cây.

"Viêm da do tiếp xúc kiến ba khoang nếu xử lý ban đầu không đúng cách sẽ khiến lan rộng vết thương, dễ để lại sẹo, về sau gây mất thẩm mỹ. Do đó, nên điều trị càng sớm càng tốt, bệnh thường khỏi sau 5 - 7 ngày. Trường hợp sốt cao, nổi hạch, da có dấu hiệu nhiễm trùng nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa về da liễu để được thăm khám và điều trị, không nên tự ý điều trị ở nhà", Bác sĩ Hanh khuyến cáo.

-> Độc tố kiến ba khoang mạnh gấp 15 lần rắn hổ mang, chữa trị thế nào khi bị đốt?

Nguyễn Hiền  
Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Miền Bắc trở lạnh, bác sĩ chuyên khoa lưu ý gì về bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ nhỏ?
Cảnh báo 4 bệnh trẻ nhỏ thường mắc vào dịp đầu năm
Học cách sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Nữ sinh viên năm nhất vô tình phát hiện buồng trứng đa nang, bác sĩ đưa lời cảnh báo
Gia tăng người nhập viện do bệnh tim mạch: Phòng tránh thế nào khi trời trở lạnh?
Người già và trẻ nhỏ mắc cúm A tăng đột biến: Dấu hiệu nào nhận biết, phòng bệnh thế nào?
Mỏi mắt tìm sữa chuẩn cho con, hợp túi tiền cho mẹ
Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?
Báo động ngộ độc thuốc lá điện tử, bác sĩ đề xuất cấm khẩn cấp
Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi
Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh uy tín nhất 2023
Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này
Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang
Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?
Báo động trẻ bị ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà: Phòng thế nào, xử lý ra sao?
Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?
Xem thêm