Thứ năm, 02/05/2024 16:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 13/07/2023 05:30

Vội vàng đến mấy cũng tránh 6 loại đồ ăn này nếu muốn sống thọ

Mỗi loại thực phẩm đều có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ theo một cách khác nhau. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có 6 loại thực phẩm tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Michiko Tomioka là chuyên gia về dinh dưỡng nổi tiếng người Nhật với nhiều năm làm việc trong vai trò chuyên gia tại các trung tâm phục hồi chất, trường bán công và ngân hàng thực phẩm.

Bà cho biết, người Nhật rất chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, nghiên cứu cho thấy xứ sở hoa anh đào là quê hương của những người sống lâu nhất thế giới. Michiko Tomioka cũng cho biết mẹ và dì của mình đều sống thọ gần 100 tuổi.

Khi Tomioka chuyển đến Mỹ, bà đã thử nhiều xu hướng ăn kiêng phổ biến của người Mỹ, nhưng cơ thể không phản ứng tốt với những xu hướng kể trên. Với kinh nghiệm làm chuyên gia dinh dưỡng, Tomika đã chỉ ra 6 loại thực phẩm “rút ngắn” tuổi thọ, cần tránh xa.

che-do-dinh-duong-tot-cho-nguoi-gia

Thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ (Ảnh minh họa)

Ngũ cốc ăn sáng có đường

Ngũ cốc chính là bữa sáng tiện lợi khi chúng ta đang vội và không có nhiều thời gian. Tuy nhiên, lượng đường quá nhiều trong các loại ngũ cốc ăn sáng có thể dẫn đến các vấn đề về huyết áp, tăng cân, tăng nguy cơ viêm nhiễm và mắc bệnh tiểu đường.

Xúc xích

Cuộc sống hiện đại, tất bật khiến nhiều người không có thời gian chuẩn bị các bữa ăn chu đáo. Chính vì vậy, các món thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, các loại thịt chế biến sẵn không chỉ chứa nhiều muối mà còn chứa các chất béo bão hòa có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như đại trực tràng và ung thư vú.

Thay vào đó, để bảo vệ sức khỏe, kéo dài tuổi thọ nên lựa chọn đậu phụ là món ăn thay thế vừa giàu protein vừa ít muối và chất bảo quản. Ngoài ra, chuyên gia này cũng thường ăn cơm nắm nhiều loại hạt với cá ngừ bọc trong rong biển, loại rong biển chứa nhiều khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, folate và magie.

hinh-anh-xuc-xich

Xúc xích rán có thể làm tăng mức cholesterol "xấu" LDL trong máu.

Đồ ăn nhanh hamburger

Giống như hầu hết các loại thức ăn nhanh, hamburger gây cảm giác đầy bụng và mệt mỏi. Ngoài ra, nó chứa nhiều muối, chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức cholesterol "xấu" LDL trong máu.

Thay vào đó, chuyên gia Tomika lựa chọn ăn bánh mì kẹp thịt nạc. Món ăn tuy đơn giản nhưng ngon một cách đáng kinh ngạc, đó là cả một sự lựa chọn kinh tế và góp phần cung cấp đủ dinh dưỡng, lành mạnh, kéo dài tuổi thọ.

Nước ngọt có ga

Uống nước có ga thường xuyên (một đến hai lon mỗi ngày hoặc nhiều hơn) có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn. Hãy chú ý đến nước ngọt có ga với chất làm ngọt nhân tạo, các loại nước uống này thường gây tình trạng khó tập trung hơn và thậm chí gây ra chứng đau nửa đầu.

Trong trường hợp muốn uống đồ ngọt, hãy lựa uống trà xanh như matcha đá hoặc nước trái cây, các loại nước này cung cấp ít calo và đường không thiết yếu.

thumbnuocngot-1200x676

Nước có ga nếu chứa chất làm ngọt nhân tạo khiến khó tập trung, thậm chí gây ra chứng đau nửa đầu.

Kem phô mai

Sữa là nguồn cung cấp canxi và protein tuyệt vời, nhưng không phải tất cả các sản phẩm từ sữa đều mang lại những lợi ích sức khỏe tốt nhất. Một trong số đó là kem phô mai. Thông thường, 1 ounce (khoảng 28 gram) kem phô mai chỉ cung cấp khoảng 5 gam protein nhưng lại chứa tới 27 miligam cholesterol.

thuc pham lam giam tuoi tho

Đồ ngọt gây ra nhiều bệnh, làm giảm tuổi thọ (Ảnh minh họa)

Kẹo

Kẹo hay đồ ngọt chứa càng nhiều đường thì nguy cơ mắc bệnh béo phì càng cao hơn, tình trạng bệnh tiểu đường, bệnh tim tệ hơn và có thể liên quan đến một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, không cần phải loại bỏ tất cả các loại kẹo khỏi chế độ ăn uống.

Ví dụ, một số loại đồ ngọt như socola đen có thể giàu chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật, giúp kéo dài tuổi thọ.

Phương Anh (Theo CNBC)  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Xem thêm