Thứ hai, 06/05/2024 07:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 19/06/2023 08:20

Bí mật của ngôi làng sống thọ nhất thế giới

Người dân Sardinia, Italy, ngôi làng có tỷ lệ người trên 100 tuổi cao nhất thế giới tiết lộ những bí quyết ai cũng có thể áp dụng để sống lâu hơn.

Làng Villagrande thuộc đảo Sardinia, Italia được mệnh danh là ngôi làng có tỉ lệ người hơn 100 tuổi nhiều nhất thế giới. Tại Sardinia, cứ 2000 đến 3000 người thì có khoảng 6 người sống đến 100 tuổi. Số người 100 tuổi ở đây cao gấp gần 20 lần so với Mỹ.

Bên cạnh đó, số lượng nam giới 100 tuổi ở đảo Sardinia cũng nhiều hơn nữ giới. Đây được coi là điều hiếm thấy vì tuổi thọ trung bình của đàn ông hầu hết thấp hơn phụ nữ.

photo-8-16861964329751428312029

Tại Sardinia, cứ 2000 đến 3000 người thì có khoảng 6 người sống đến 100 tuổi.

Theo các nhà khoa học thuộc Viện Tuổi thọ tại Đại học Nam California, 10% những người sinh ra ở ngôi làng này có thể thọ đến 90 tuổi. Các chuyên gia này cũng nhận định thời gian nhịn ăn, chẳng hạn như trong thời chiến, sau đó là chế độ ăn uống phong phú hơn, bao gồm nhiều protein và chất béo trong những năm sau đó có thể góp phần kéo dài tuổi thọ.

Sau một cuộc khảo sát về lối sống và chế độ dinh dưỡng của người dân ở đây, các chuyên gia đã chỉ ra những yếu tố quan trọng quyết định đến tuổi thọ của người dân nơi đây bao gồm:

Sử dụng rượu vang địa phương

Phần lớn người dân ở Sardinia khẳng định loại rượu Cannonau do họ tự làm là bí quyết trường thọ. Các cuộc thử nghiệm trên loại rượu này cho thấy nó có hàm lượng chất chống oxy hóa cao gấp ba lần so với bất kỳ loại rượu nào được biết đến trên thế giới.

Sử dụng các loại bột chua ngọt

Thay vì dùng men để làm bánh mì như các quốc gia khác, người dân Sardinia làm bánh từ bột chua. Loại bột chua Sardinia được làm từ lúa mì nguyên hạt và sử dụng lactobacilli sống, một loại lợi khuẩn giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn và cho phép cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm, để làm nổi bột. Quá trình này chuyển đổi đường và gluten thành axit lactic, làm giảm chỉ số đường chứa trong bánh mì.

Chăm chỉ làm vườn

Thường xuyên vận động là chìa khóa giúp kéo dài tuổi thọ. Người dân ở đây cho biết, họ làm vườn hàng ngày như một bài tập thể dục, vừa giúp gia đình có được nguồn thực phẩm sạch và giảm stress trong cuộc sống.

photo-4-168619642704214084608

Vận động là chìa khóa giúp kéo dài tuổi thọ.

Ăn thì là thường xuyên

Hương vị của thì là được tìm thấy trong nhiều công thức nấu ăn của người Sardinia. Thực phẩm này rất giàu chất xơ và vitamin A, B và C. Đồng thời, loại rau này còn có hiệu quả trong việc giữ huyết áp ở mức ổn định..

Đời sống hôn nhân hạnh phúc

Ở hầu hết các nơi trên thế giới, phụ nữ sống lâu hơn nam giới. Ở Mỹ, cứ một cụ ông 100 tuổi thì có 5 cụ bà 100 tuổi. Nhưng trên đảo Sardinia, tỷ lệ này là 1:1.

Những cặp vợ chồng ở ngôi làng này cho rằng cuộc hôn nhân kéo dài 50 thậm chí 60 năm của họ là một trong những bí quyết sống thọ bởi hôn nhân mang đến sức khỏe cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Một người bạn đồng hành, chia sẻ buồn vui giúp chúng ta dễ dành vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

photo-2-16861964197351496716108

Đời sống hôn nhân hạnh phúc là bí quyết sống thọ của người Sardinia.

Sử dụng bánh mì được làm từ lúa mạch và loại nước sốt được đặc chế riêng

Bánh mì làm từ lúa mạch có hàm lượng protein cao, ít gluten và giàu chất xơ hơn các loại bánh mì trắng thông thường. Vì vậy, việc ăn bánh mì lúa mạch giúp dạ dày dễ tiêu hóa thực phẩm, tránh hấp thụ lượng đường quá lớn từ tinh bột.

Ngoài ra, nước sốt cà chua Sardinia cũng là bí quyết giúp người dân sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn bởi cà chua chứa nhiều chất chống oxy hóa. Trong quá trình nấu nướng, họ thường thêm cả dầu ô liu làm tăng thêm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa của cơ thể.

Phương Anh (Theo CBSNews)  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem thêm