Thứ hai, 29/04/2024 01:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 04/05/2022 08:00

Vì sao người hút thuốc lá thường có dấu hiệu trở nặng khi mắc COVID-19?

Không chỉ người lớn tuổi và người có bệnh lý nền mà những người hút thuốc lá cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ gặp phải các triệu chứng nặng khi nhiễm COVID-19.

Rất nhiều khuyến cáo đã chỉ ra hàng loạt những tác hại khôn lường của thuốc lá đến sức khỏe con người. Và thực tế, ngay trên bao bì của các hãng khi bán ra thị trường đều phải in có các slogan hoặc hình ảnh minh họa về tác hại này.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong thuốc lá có đến hơn 5.000 chất hóa học độc hại có tác động cực xấu đến sức khỏe khi hít vào cơ thể. Trong đó phải kể đến các thành phần nguy hiểm như Butadiene, Arsenic, Benzene, Cadmium, Formaldehyde. Đây là các chất gây ung thư, ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận nội tạng trong cơ thể.

Người hút thuốc lá lâu năm có nguy cơ cao mắc các bệnh về đường hô hấp, ung thư phổi, ung thư máu, bàng quang, thận, tụy, dạ dày, tim mạch, loãng xương,... Các hợp chất độc hại tàn phá dần cơ thể người hút thuốc, hủy hoại sức khỏe từng ngày.

20210811_hut-thuoc-la-co-nguy-co-mac-trieu-chung-covid-19

Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ biến thể nặng khi nhiễm virus corona (Ảnh minh họa)

Thông tin từ Báo cáo của Liên minh Phòng chống lao và bệnh phổi cho biết, những người hút thuốc lá trong trường hợp nhiễm thêm Covid-19, những bệnh nhân này sẽ dễ gặp biến chứng xấu hơn.

Báo cáo này cũng cho biết những người hút thuốc dễ nhiễm Covid-19 hơn những người không hút thuốc, do hành động đưa tay lên miệng khi hút thuốc dễ tạo cơ hội cho virus xâm nhập cơ thể nếu tay dính virus.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, một độc chất khác cũng có trong thuốc lá là hắc ín làm cơ thể dễ bị tổn thương hơn. Tác hại của thuốc lá gây ra chính là những bệnh lý về tim, gan và phổi. Hút thuốc lá gây bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và những bệnh lý ung thư như ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư bàng quang.

Đặc biệt, một nghiên cứu khoa học đến từ tạp chí y học New England cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ phải chăm sóc đặc biệt, thở máy hoặc tử vong cao gấp 2,4 lần khi mắc virus corona. Nghiên cứu cho biết, khi có khoảng gần 1100 người mắc corona virus, gần 17% người có triệu chứng nghiêm trọng nhất là người hút thuốc lá, trong khi người không hút thuốc chỉ chiếm 5%.

Cụ thể, hành động đưa ngón tay lên miệng khi hút thuốc làm tăng nguy cơ lây truyền nCoV từ tay lên miệng. Sử dụng chung các dụng cụ hút thuốc như thuốc lào, ống điếu, ống tẩu cũng làm nguy cơ lan truyền virus trong cộng đồng.

Trao đổi về vấn đề này, chia sẻ tại tọa đàm: “Hụt hơi, khó thở hậu Covid-19: Nỗi lo nhiều người và cách khắc phục” do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức, Ths. Bác sĩ Đỗ Quốc Phong - Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Nội khoa và chống độc - Bệnh viện E cho biết, những người hút thuốc có nguy cơ ảnh hưởng đến các cơ quan cơ thể từ trước như tăng nguy cơ tim mạch, hệ hô hấp, ảnh hưởng đến da, niêm mạc,...

Nguyên nhân là bởi những người hút thuốc vốn đã có đường hô hấp suy yếu do tác hại của thuốc lá. Khi mắc COVID-19, virus tấn công trực tiếp vào hệ hô hấp khiến người bệnh nhanh chóng có những triệu chứng của bệnh. Hệ miễn dịch suy yếu khiến người bệnh khó chống đỡ được sự tấn công của virus nên triệu chứng nặng hơn, biểu hiện phức tạp hơn.

“Những người hút thuốc dễ bị nhiễm Covid hơn do niêm mạc đã bị tổn thương sẵn và khi bị nhiễm bệnh thì triệu chứng thường nặng hơn người bình thường. Hệ miễn dịch suy yếu khiến người bệnh khó chống đỡ được sự tấn công của virus nên triệu chứng nặng hơn, biểu hiện phức tạp hơn so với những người không hút thuốc”, bác sĩ Phong nói.

10032022-xo-phoi-hau-covid-1

Người hút thuốc mắc Covid-19 sẽ bị tổn thương phổi nặng nề hơn so với người không hút thuốc (Ảnh minh họa)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo hút thuốc lá gây hại đến phổi, làm suy yếu chức năng phổi, giảm khả năng đáp ứng của cơ thể với các bệnh nhiễm trùng và ức chế miễn dịch.

Do đó, những người hút thuốc đặc biệt dễ bị viêm phổi do vi khuẩn, virus, bao gồm cả virus corona. Hơn nữa, hút thuốc làm tê liệt, thậm chí giết chết các nhung mao trong phổi. Không có các nhung mao này, người hút thuốc đặc biệt nhạy cảm với Covid-19.

Chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Hụt hơi, khó thở hậu Covid-19: Nỗi lo nhiều người và cách khắc phục” do Gia đình Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nhân sâm bổ phổi của Công ty CP Dược phẩm PQA tổ chức.

logo pqa

-->> Dấu hiệu hụt hơi, khó thở hậu Covid-19 cần kiểm tra sức khỏe

Thúy Ngà  
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Xem thêm