Thứ tư, 03/04/2024 01:04
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 19/03/2024 08:26

Vì sao về già ngủ ít và thức dậy sớm hơn?

Khi già đi, nhiều người nhận thấy họ ngủ ít hơn và thức dậy sớm hơn. Tình trạng này có vẻ là một hiện tượng phổ biến, nhưng chính xác thì nguyên nhân gây ra nó là gì?

Thay đổi về tuổi tác và giấc ngủ

Khi chúng ta già đi, các chức năng sinh lý của cơ thể dần thay đổi, bao gồm cả những thay đổi về kiểu ngủ và thức. Người lớn tuổi thường ngủ ít hơn so với khi còn trẻ và chất lượng giấc ngủ của họ cũng có thể kém. Ngoài ra, người lớn tuổi thường thức dậy dễ dàng hơn vào ban đêm hoặc sáng sớm hơn. Những thay đổi này có thể liên quan đến nhiều yếu tố, bao gồm các yếu tố thể chất, tâm lý và xã hội.

nguoi-cao-tuoi-bi-mat-ngu1

Ảnh minh họa.

Tác động của những thay đổi sinh lý đến giấc ngủ

Mức độ melatonin giảm

Melatonin là một loại hormone do tuyến tùng tiết ra, có chức năng điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức. Khi chúng ta già đi, lượng melatonin tiết ra giảm dần, điều này có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém và tình trạng thức giấc sớm.

Vấn đề về hô hấp

Người cao tuổi dễ mắc các vấn đề về hô hấp như ngáy và ngưng thở khi ngủ. Những vấn đề về hô hấp này có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, khiến người lớn tuổi dễ thức giấc hơn.

Đau và khó chịu

Lão hóa đi kèm với sự xuất hiện của nhiều bệnh mãn tính, chẳng hạn như viêm khớp , tiểu đường,... Những tình trạng này có thể gây đau, khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ở người lớn tuổi.

Tác động của yếu tố tâm lý, xã hội đến giấc ngủ

Lo lắng và trầm cảm

Khi có tuổi, người lớn tuổi có thể gặp các vấn đề về tâm trạng như lo lắng và trầm cảm. Những vấn đề về cảm xúc này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến người lớn tuổi khó ngủ hoặc khó ngủ sâu.

Mat-ngu-o-nguoi-gia-va-giai-phap-chua-tri-an-toan-3

Ảnh minh họa.

Các vấn đề xã hội

Người lớn tuổi thường phải đối mặt với việc giảm các hoạt động xã hội, điều này có thể dẫn đến cảm giác cô đơn và căng thẳng tâm lý. Những căng thẳng tâm lý này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người lớn tuổi.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Khi tuổi tác tăng lên, thói quen sinh hoạt của người cao tuổi có thể thay đổi như nghỉ hưu, mất bạn đời,... Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến kiểu ngủ và chất lượng giấc ngủ ở người lớn tuổi.

Cách cải thiện chất lượng giấc ngủ của người già

Thiết lập thói quen ngủ đều đặn

Người lớn tuổi nên duy trì thói quen ngủ đều đặn nhất có thể, ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Điều này giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tạo môi trường ngủ thoải mái

Người cao tuổi nên tạo môi trường ngủ thoải mái như giữ phòng ở nhiệt độ thích hợp và sử dụng nệm, gối thoải mái. Ngoài ra, việc giảm tiếng ồn và nhiễu loạn ánh sáng cũng có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Điều chỉnh chế độ ăn uống và lượng nước uống

Người lớn tuổi nên tránh ăn quá nhiều và uống đồ uống có chứa caffein trước khi đi ngủ vì chúng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Thay vào đó, hãy ăn một số thực phẩm có thể giúp bạn ngủ ngon như sữa và chuối.

Thực hiện bài tập phù hợp

Tập thể dục đúng cách có thể giúp cải thiện sức khỏe thể chất và trạng thái tinh thần của người cao tuổi, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, nên tập thể dục vào ban ngày và tránh vận động mạnh trước khi đi ngủ.

unnamed

Ảnh minh họa.

Tìm kiếm sự trợ giúp y tế

Nếu vấn đề về giấc ngủ của người lớn tuổi ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của họ thì nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc hoặc cung cấp các phương pháp điều trị khác để cải thiện chất lượng giấc ngủ ở người lớn tuổi.

Tóm lại, càng lớn tuổi thì càng ngủ ít và thức dậy quá sớm, đây là một vấn đề phức tạp liên quan đến các yếu tố thể chất, tâm lý và xã hội. Hiểu được những yếu tố này có thể giúp người lớn tuổi thực hiện các bước thích hợp để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bằng cách thiết lập thói quen ngủ đều đặn, tạo môi trường ngủ thoải mái, điều chỉnh lượng thức ăn và đồ uống, tập thể dục phù hợp và tìm kiếm sự trợ giúp y tế, người lớn tuổi có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh và trọn vẹn hơn.

-> Uống rượu hại gan nhưng tại sao người Mỹ ít bị ung thư?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Ăn chay 2 tháng giúp tăng 300% ham muốn tình dục
Vì sao nam giới dễ bị rối loạn cương dương?
Vị trí mụn trứng cá tiết lộ điều gì về sức khỏe?
Thói quen khi thức dậy của đàn ông dễ gây ung thư
Vì sao trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cũng bị đột quỵ?
Nhiễm trùng máu nguy kịch do ngạnh cá trê đâm vào tay
5 món ăn quen thuộc chứa cả 'ổ sán' khiến nhiều người phải nhập viện
Ngừng hút thuốc lá có thực sự gây tăng cân?
Trẻ nhập viện vì viêm phổi do virus hợp bào hô hấp lúc giao mùa
5 thực phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa tóc bạc
Dấu hiệu ở miệng cảnh báo thận có vấn đề
4 bài tập đơn giản chữa đau ngón tay hiệu quả
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Xem thêm